Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ปัญหาฝุ่นของคนกรุงฯ กลับมาอีกครั้ง! เช้านี้พบค่า PM 2.5 เกินมาตรฐาน 20 เขต

ปัญหาฝุ่นของคนกรุงฯ กลับมาอีกครั้ง! เช้านี้พบค่า PM 2.5 เกินมาตรฐาน 20 เขต

455
0
SHARE

ผลการตรวจวัดฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) วันที่ 30 กันยายน 2562 เวลา 08.00 น ค่าเฉลี่ย 22 ชั่วโมง พบว่า ผลการตรวจวัดเกินค่ามาตรฐาน จำนวน 20 บริเวณ คือ เขตสัมพันธวงศ์ เขตพญาไท เขตวังทองหลาง เขตปทุมวัน เขตบางรัก เขตบางคอแหลม เขตยานนาวา เขตจตุจักร เขตธนบุรี เขตคลองสาน เขตบางกอกน้อย เขตภาษีเจริญ เขตบางเขน เขตบางพลัด เขตบางขุนเทียน เขตสาทร เขตคลองเตย เขตบางซื่อ เขตหลักสี่ และเขตบึงกุ่ม โดยตรวจวัดได้ในช่วง 41-78 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) (ค่ามาตรฐานเฉลี่ย 24 ชั่วโมงอยู่ที่ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) คิดเป็นร้อยละ 83.33 จากจำนวนเขตที่มีสถานีตรวจวัดทั้งหมด คุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

เนื่องจากความกดอากาศสูงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมทางภาคเหนือ ภาคอิสาน กำลังปานกลาง ทำให้ลมส่วนใหญ่ทางตอนบน เป็นลมตะวันออก ตะวันออกเฉัยงเหนือ ส่วน กทม. และปริมณฑล ลมมีทิศทางแปรปรวน เช้าๆ ลมสงบ หรือลมกำลังอ่อน ความชื้นสูง เกิดการผกผันกลับของอุณภูมิในช่วงเช้าได้บ้าง ประกอบระยะนี้ฝนน้อยลงทำให้ฝุ่นสะสม เพิ่มขึ้น

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์สภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานคร : พบลมสงบ มีเมฆบางส่วน ฝนร้อยละ 10 ของพื้นที่

คำแนะนำในการปฏิบัติตน ให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ที่คุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ-มีผลกระทบต่อสุขภาพ ให้เฝ้าระวังสุขภาพ หากมีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้งโดยเฉพาะ ผู้สูงอายุ เด็กและผู้ป่วยทางเดินหายใจ และใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากเกิดความจำเป็น

ด้าน อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เผยว่า กรมควบคุมมลพิษ กทม. และหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง ขอความร่วมมือประชาชนงดการเผาในที่โล่งทุกชนิด บำรุงรักษาเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดควันดำ ใช้ระบบขนส่งสาธารณะทดแทนการใช้รถส่วนบุคคล ตรวจสอบและไม่ใช้รถขนส่งสาธารณะที่มีควันดำ และขอความร่วมมือสถานที่ก่อสร้างและโรงงานอุตสาหกรรม ลดการระบายฝุ่นและมลพิษทางอากาศ ทั้งนี้ กรมควบคุมมลพิษ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะดำเนินการตามมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาไม่ให้ฝุ่นควันพิษ PM 2.5 กระทบต่อสุขภาพของประชาชน โดยจะเสนอให้จัดโซนนิ่งรถบรรทุก ไม่ให้เข้าพื้นที่ชั้นในของ กทม. เพราะปัญหาฝุ่น PM2.5 ต้องจับตากันต่อ โดยเฉพาะช่วงเปลี่ยนผ่านฤดู ปลายฝนต้นหนาว