Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พลเอกประยุทธ์พูดย้ำคนส่วนใหญ่ใช้ google  youtube ไม่ได้กดดูในสิ่งที่เป็นประโยชน์

พลเอกประยุทธ์พูดย้ำคนส่วนใหญ่ใช้ google  youtube ไม่ได้กดดูในสิ่งที่เป็นประโยชน์

485
0
SHARE

 

 

มีรายการ  Event ริมทางเดินจากตึกไทยคู่ฟ้า  ไปตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ทุกเช้าวันอังคารตามปกติ  เพื่อให้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแวะชม ก่อนขึ้นตึกประชุม ครม. อังคารที่ 1 ต.ค.2562 นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นำคณะผู้บริหารเข้าพบนายกฯเพื่อเสนอผลงานและผลงานที่ประสบความสำเร็จจากการบ่มเพาะธุรกิจวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (Technology Business Incubation: TBI) อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ ที่ได้คัดเลือกมา 7 ผลงานโดดเด่นจากอุทยานวิทยาศาสตร์ 7 มหาวิทยาลัย ได้แก่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มหาวิทยาลัยพะเยา มหาวิทยาลัยนเรศวร มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ และมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม มาจัดแสดง  เป็นผลงานที่มีศักยภาพในการแข่งขัน และตอบโจทย์การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในพื้นที่ รวมถึงลดความเหลื่อมล้ำของประชาชน อาทิ ผู้ประกอบการที่จัดทำระบบการจัดการขยะรีไซเคิล นวัตกรรมพลาสติกชีวภาพเพื่อสิ่งแวดล้อมจากกากกาแฟที่สามารถย่อยสลายได้ 100% (NU Bio Bags) การที่พัฒนาเทคโนโลยีการปลูกผักพร้อมทานในบรรจุภัณฑ์ นวัตกรรมที่สร้างผลกระทบเชิงสังคม เช่น บริษัท ไทรส์ อีทีซี จำกัด ซึ่งเกิดจากการรวมตัวของเกษตรกรกลุ่มชาติพันธุ์ในพื้นที่จ.เชียงราย เพื่อลงทุน ผลิต แปรรูป ยกระดับและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ กาแฟ ชา

 

พล.อ.ประยุทธ์ เดินไปและพูดไปด้วย ว่า

 

“เราต้องดูแลคนระดับฐานรากให้มากขึ้น การที่จะทำให้ฐานรากมีรายได้มากขึ้น ต้องนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย ต้องทำให้ครบระบบ ถ้าทำแบบเดิมราคาก็ไม่ได้ อย่างผลิตภัณฑ์ที่นำมาวันนี้ผมเห็นก็ดีใจ ถ้าเอาวัสดุเหลือใช้มาทำให้เกิดเมืองสีเขียว ส่วนปัญหาเรื่องที่ดินที่อาจจะออกโฉนดไม่ได้ แต่จะไปดูจะทำประโยชน์อะไรได้ไหม อย่างการปลูกกาแฟใต้ต้นไม้ใหญ่ นี่คือสิ่งที่รัฐบาลดูแลให้ลงรายละเอียดข้างล่าง ถ้าทำลอยๆเอาเงินไปให้ก็ไม่ได้อะไร ต้องดูการใช้เงินให้เหมาะสม ให้ถูกต้อง บางทีก็เข้าใจยาก  บางครั้งมันก็ยากในการทำ แต่ผลออกมาคุ้มค่ากว่า ไม่อย่างนั้น บ้านเราก็เจอปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วมอยู่อย่างนี้ เราต้องหาวิธีการปรับเปลี่ยนทุกอย่างให้สอดคล้องกับธรรมชาติ  สถาบันต่างๆหรือมหาวิทยาลัยต่างๆจะต้องทำเพื่อประเทศชาติ ยังไม่ใช่เวลาของเรา เวลานี้เราต้องทำหน้าที่ของเรา คือการเรียนหนังสือ ต้องพัฒนาตัวเองและต้องดูว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร อย่างเรื่องอีอีซี ที่ต้องการบุคลากร สถาบันการศึกษาก็ต้องไปดูอะไรที่เขาต้องการ เราก็ไปเรียนสาขานั้น อาจจะเรียนยากบ้าง เพราะหากเรียนในเรื่องง่ายๆกันหมด เราก็ไม่ได้อะไรขึ้นมา เว้นแต่ว่าเราเรียนไม่ไหวจริงๆก็ว่ากันไป ถ้าเรียนไหวและมีพรสวรรค์ ก็ต้องหาตัวเองให้เจอ เพราะส่วนใหญ่เราจะเรียนตามเพื่อนก็ทำให้คิดไม่เป็น ใครที่พูดเก่งๆพูดโน้มน้าวคนได้ก็ต้องดูว่า สิ่งที่พูดนั้นมีประโยชน์อะไรกับตัวเรา สังคม ประเทศชาติหรือไม่ วันนี้อยากให้ทุกคนกลับมาทั้งในเรื่องนี้ และเรื่องศาสนา เพราะสังคมเปลี่ยนแปลงไปมาก เราไม่อยากให้เป็นอย่างนั้น เพราะหากมีการเปลี่ยนแปลง สังคมก็ไปเลย ผมว่าประเทศชาติต้องมีหลักชัย  สื่อในโซเชียลมีเดียก็แรง เราก็ต้องช่วยกันลด ความขัดแย้งต่างๆ ที่ผมบอกว่าการใช้โซเชียลมีเดีย กูเกิ้ล ยูทูปให้เกิดประโยชน์เท่านั้นที่บอก   ไม่ใช่พวกเราไม่ใช้ แต่ส่วนใหญ่ใช้ไม่ได้กดดูในสิ่งที่เป็นประโยชน์ อย่างเว็บไซต์หน่วยงานราชการก็ไม่ได้เข้าไปดู พอไม่ได้กดเข้าไปดูก็ไปร้องขอ  ที่จริงเขาบอกไว้แล้ว แต่ตัวเองไม่ได้ไปดูเอง ตรงนี้ต้องสร้างหลักคิดของประเทศ เพื่อให้ปัญหามันออกไป ไม่ใช่ปัญหาเกิดขึ้นทุกวัน เพราะคนคิดกันคนละอย่าง บอกให้เปิดกูเกิ้ลก็เปิดกันอยู่แล้ว เพราะคนไทยใช้เว็บไซต์มากกว่า 90 ล้านเครื่อง เปิดกว่าร้อยเว็บไซต์ สร้างสตอรี่ของเราว่าดีอย่างไร คนจะได้เรียนรู้ ผมต้องการแค่นี้แหละ แต่จะไปใช้เรื่องบันเทิงก็ไม่ได้ห้าม”

………………………

 

รูปของเว็บไซต์รัฐบาล  ไทย

https://bit.ly/2nhLPvX

 

นายกรัฐมนตรีส่งเสริมเด็กและเยาวชน คิดค้น สร้างสรรค์ นำเสนอผลงานที่นำเทคโนโลยีมาใช้พัฒนาประเทศเพื่อเข้าสู่แนวทางการพัฒนาตามไทยแลนด์ 4.0

นายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมนิทรรศการก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี

 

วันนี้ (1 ตุลาคม 2562) เวลา 08.30 น. ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ณ บริเวณด้านหน้าตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เยี่ยมชมนิทรรศการแสดงผลงานผู้ประกอบการวิสาหกิจเริ่มต้น (Startup) และผู้ประกอบการที่ได้รับการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยอุทยานวิทยาศาสตร์

 

นาย สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พร้อมด้วย รศ.นพ. สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาฯ นำคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อนำเสนอผลงาน และผลงานที่ประสบความสำเร็จจากการบ่มเพาะธุรกิจวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (Technology Business Incubation: TBI) อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ

 

โอกาสนี้ กระทรวงการอุดมศึกษาฯ ได้คัดเลือกผลงานที่มีความโดดเด่น จากอุทยานวิทยาศาสตร์ 7 มหาวิทยาลัย ประกอบด้วย 1) บริษัท ทิวา อินโนเวท จำกัด จากสถาบันบ่มเพาะวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ 2) ทีม NU Bio Bags จากอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือตอนล่าง มหาวิทยาลัยนเรศวร 3) หจก.ปลาส้มไร้ก้างแม่ทองปอน จากสถาบันนวัตกรรมและถ่ายทอดเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยพะเยา 4) กมล อินดิโก จากอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ 5) บริษัท ไทรส์ อีทีซี จำกัด จากโครงการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง 6) บริษัท ธนพร ไรซ์มิลล์ จำกัด จากอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม และ 7) ทีม ReCute จากอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งเป็นผลงานที่มีศักยภาพในการแข่งขัน สามารถต่อยอดธุรกิจ ตอบโจทย์การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในพื้นที่ ลดความเหลื่อมล้ำของประชาชน และยกระดับเศรษฐกิจของประเทศไทยให้เข้าแข่งขันในเวทีระดับนานาชาติ

 

โดยนายกรัฐมนตรี ได้เยี่ยมชมนิทรรศการ อาทิ ถุงพลาสติกย่อยสลายได้จากกากกาแฟ สีย้อมผ้าจากธรรมชาติใบฮ่อม พร้อมให้ข้อเสนอแนะว่า ให้ผู้ประกอบการคำนึงถึงขั้นตอนการผลิต แปรรูป ตามความต้องการของตลาด พร้อมยกระดับสินค้า นำภูมิปัญญาวัฒนธรรมไทยขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้สินค้ามีมาตรฐาน

 

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณที่ร่วมขับเคลื่อน สร้างสรรค์สิ่งที่เป็นประโยชน์ และขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสนับสนุนเด็กและเยาวชนที่มีพรสวรรค์ โดยส่งเสริมให้คิดค้น สร้างสรรค์ นำเสนอผลงานที่นำเทคโนโลยีมาใช้พัฒนาประเทศเพื่อเข้าสู่แนวทางการพัฒนาตามไทยแลนด์ 4.0

………………………….

กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

 

matemnews.com 

1 ตุลาคม 2562