Home ข่าวทั่วไปรอบวัน เอกอัครราชทูตไทย ขอเยี่ยม นศ.ไทยที่ถูกตร.อียิปต์จับกุมตัว!

เอกอัครราชทูตไทย ขอเยี่ยม นศ.ไทยที่ถูกตร.อียิปต์จับกุมตัว!

381
0
SHARE

          ความคืบหน้ากรณีที่นายอิบรอเฮง มะลี นักศึกษาไทยในประเทศอียิปต์ ถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของอียิปต์จับกุมตัวเมื่อวันที่ 24 ก.ย. เนื่องจากพบภาพถ่ายที่อาจเชื่อมโยงกับกลุ่มไอเอสอยู่ในโทรศัพท์มือถือ   นายชัยณรงค์ กีรติยุตวงศ์ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ กล่าวว่า  ขณะนี้ หน่วยงานฝ่ายความมั่นคงของอียิปต์ยังทำการสอบสวนนักศึกษาไทยรายนี้ ซึ่งยังไม่ได้รับแจ้งว่า การสอบสวนดังกล่าวจะใช้เวลานานเท่าใดและนักศึกษาไทยคนนี้ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ไหน   แต่จากการพูดคุยกับบิดามารดาของนักศึกษาไทยแล้ว ทั้งสองยืนยันว่าบุตรชายไม่เคยไปหรือถูกจับที่คูเวต ตามที่มีสำนักข่าวบางแห่งรายงานข่าวออกไป  และครอบครัวแสดงความขอบคุณและรู้สึกสบายใจที่สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ ดูแลติดตามประสานงานกับครอบครัวเขาในการช่วยเหลือกรณีนี้อย่างเต็มที่

          นอกจากนั้น ยังพยายามประสานงานกับผู้แทนระดับสูงของทางการอียิปต์ผ่านทุกช่องทาง เพื่อขอเข้าเยี่ยมและช่วยเหลือนักศึกษาไทยคนดังกล่าว   โดยก่อนหน้านี้ ได้เข้าพบ ศ.ดร. Shawki Ibrahim Abdel-Karim Allam ผู้ตัดสินชี้ขาดทางศาสนาอิสลาม หรือแกรนด์มุฟตี (Grand Mufti) ของอียิปต์ เพื่อหารือถึงเรื่องนี้ พร้อมยืนยันว่าเราไม่ต้องการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมของอียิปต์ ขณะที่แกรนด์มุฟตีของอียิปต์ระบุว่ารับทราบถึงความห่วงใยของฝ่ายไทย 

          ขณะเดียวกัน  เมื่อวันที่ 2 ต.ค.  นายเจษฎา กตะเวทิน อธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา กระทรวงการต่างประเทศ ได้โทรศัพท์พูดคุยกับเอกอัครราชทูตอียิปต์ประจำประเทศไทย ถึงความกังวลของเราต่อกรณีดังกล่าวด้วย

CR:Royal Thai Embassy, Cairo