Home ข่าวทั่วไปรอบวัน นำเหตุการณ์ผู้พิพากษายิงอกตัวเองในห้องพิจารณาคดีศาลยะลาเข้าที่ประชุม กต. 7 ตุลา

นำเหตุการณ์ผู้พิพากษายิงอกตัวเองในห้องพิจารณาคดีศาลยะลาเข้าที่ประชุม กต. 7 ตุลา

585
0
SHARE

 

 

กรณี  นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาศาลจังหวัดยะลา ใช้อาวุธปืนจ่อยิงหน้าอกด้านซ้ายตัวเอง 1 นัด บนบัลลังค์  ห้องพิจารณาคดี 4  หลังอ่านคำพิพากษาให้คณะจำเลยคดีความมั่นคงฟังจบแล้ว  เมื่อตอนเที่ยง 4 ต.ค.2562 ได้รับบาดเจ็บสาหัส  นำส่ง ร.พ.ยะลา  ต่อมาในตอนบ่าย  นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม และในฐานะเลขานุการคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม(ก.ต.)  แถลงข่าว  ว่า

 

“ในวันที่ 7 ตุลาคม 2562 จะมีการประชุม คณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม ผมในฐานะเลขานุการก.ต. จะทำหน้าที่นำเรื่องนี้รายงานที่ประชุมก.ต. ก็ต้องดูว่า ก.ต.จะมีความเห็นอย่างไรต่อไป”

 

นักข่าวถามว่า จริงหรือไม่ที่การกล่าวกันว่า สาเหตุการยิงตัวเองของผู้พิพากษาท่านนี้  ได้มีการออกเเถลงการณ์ว่า มาจากการถูกเเทรกแซงคำตัดสิน  และ เรื่องนี้จะต้องมีการตั้งคณะกรรมการสอบบุคคลที่เกี่ยวข้องหรือไม่ นายสราวุธ กล่าวว่า

 

“ก.ต.เป็นองค์กรทำหน้าที่ในการบริหารงานบุคคลของข้าราชการตุลาการศาลยุติธรรม มีหน้าที่ในการพิจารณาเเต่งตั้ง โยกย้าย เลื่อนชั้น มีอำนาจให้คุณให้โทษ ผู้พิพากษาที่กระทำความผิด  เเละยังมีหน้าที่ที่สำคัญอีกอย่าง  คือการคุ้มครองความเป็นอิสระในการพิจารณาพิพากษาอรรถคดีของผู้พิพากษา ขั้นตอนต่อไปจะเป็นอย่างไรนั้น ก.ต.จะเป็นผู้พิจารณาเเละมีมติเพื่อดำเนินการต่อไป”

 

matemnews.com

4 ตุลาคม 2562