Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ฝ่ายค้านแจ้งความกลับ กอ.รมน.6 ตุลาฯ – เล็งให้ถึงพลเอกประยุทธ์

ฝ่ายค้านแจ้งความกลับ กอ.รมน.6 ตุลาฯ – เล็งให้ถึงพลเอกประยุทธ์

430
0
SHARE

 

 

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคในฐานะ ในฐานะประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย

 

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ

 

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่

 

นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย

 

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร ที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทยและอดีตสมช.

 

นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ

 

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคพท.

 

นายสมพงษ์ สระกวี ตัวแทนพรรคเสรีรวมไทย

 

มีการประชุมกันที่ทำการพรรคเพื่อไทย  บ่าย 4 ต.ค.2562  พิจารณาประเด็น พล.ต.อ.บุรินทร์ ทองประไพ  ผู้แทนของ กอ.รมน. แจ้งความตำรวจสภ.เมืองปัตตานีเมื่อ 3 ก.ย.2562  กล่าวหาให้ดำเนินคดี 7 ตัวแทนพรรค + 5 นักหวิชาการที่ร่วมเสวนาบนเวทีรณรงค์แก้รัฐธรรมนูญที่ จ.ปัตตานี

 

พ.ต.อ.ทวี แถลงว่า

 

“ขณะนี้ได้มีการร้องทุกข์กล่าวโทษโดยกอ.รมน.  โดยนายกรัฐมนตรี เป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดของ กอ.รมน. ดังนั้นเท่ากับว่านายกฯ เป็นผู้สั่งการให้มีการดำเนินคดีหรือไม่   ซึ่งการแสดงความเห็นตามสิทธิเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นสิ่งที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้  และยังเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลด้วย วันนี้ที่เรารณรงค์กับก็เพื่อต้องการหลอมรวมสติปัญญาของประชาชน เพราะความมั่นคงของประชาชน คือความมั่นคงของประเทศ ไม่ใช่ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม  การที่กอ.รมน.มาฟ้องร้องเช่นนี้ ตัวผู้แจ้งความ และนายกฯ กำลังจะบิดเบือนเจตนารมย์ของกฎหมาย  เป็นการกระทำที่ต้องการข่มขู่ทางวิชาการ ข่มขู่ประชาชน ไม่ให้มีความความคิดเห็นทางการเมือง แบบนี้เป็นอันตรายต่อประเทศ ดังนั้น

 

1.ผู้ถูกกล่าวหาจะต่อสู้ทางกฎหมายหากมีการเรียกไปสอบสวน

 

2.เรามองว่าการแจ้งความเป็นการแจ้งความเท็จในหลายประเด็น เพื่อข่มขู่ ไม่ให้บ้านเมืองเกิดการพัฒนา และข่มขู่ไม่ให้มีการแสดงความเห็น เราจะดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีกับผู้แจ้งความเท็จ ทั้งคนแจ้งความและผู้มีอำนาจ และจะดูต่อไปว่าจะโยงไปถึงตัวนายกฯ ได้ด้วยหรือไม่

 

นายสงคราม แถลงว่า การแสดงความคิดเห็นเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ เรายืนยันว่า แสดงความเห็นด้วยความบริสุทธิ์ใจ แต่ผู้มีอำนาจก็พยายามดึงเราให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับหมวด 1 และ หมวด 2 เรายืนยันมาตลอดว่า เราจะไม่แตะต้อง นอกจากนี้ การจะแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องผ่าน ส.ส.ร. ไม่มีใครสามารถไปชี้จุดว่าจะให้แก้แบบไหน อย่างไรได้ และเราไม่เคยบอกเลยว่าจะต้องแก้จุดไหน เราให้เป็นสิทธิของประชาชนว่าต้องการที่จะแก้แบบไหน สำหรับใครบางคนที่ยังไม่เข้าใจ พยายามดึงเราเข้าไปในวังวนของความขัดแย้ง ก็ช่วยพิจารณาด้วย

 

นายนิคม แถลงว่า อย่าคิดว่าขณะนี้ยังอยู่ในยุค คสช. จึงแจ้งความประชาชนที่เห็นต่างกับรัฐบาล เราอยากให้หยุด เพราะตอนนี้เราอยู่ในระบอบประชาธิปไตยแล้ว แม้จะไม่เต็มใบก็ตาม ส.ส. จาก 7 พรรคฝ่ายค้าน เรามาจากการเลือกตั้งของประชาชน การแจ้งความกับพวกเรา เท่ากับแจ้งความกับประชาชน อยากให้ท่านไปแจ้งความอย่างอื่นมากกว่า   แน่จริงก็ไปแจ้งความพล.อ.ประยุทธ์ ที่ถวายสัตย์ฯไม่ครบด้วยสิ  เราจะเดินหน้าทำงานต่อไป เพราะเราถือว่าเราไม่ได้ทำผิดอะไรเลย ในวันอาทิตย์ที่ 6 ต.ค.2562  เราจะไปแจ้งความกลับ   กำลังพิจารณาว่าจะไปที่กองบังคับการปราบปราม  หรือที่  สภ.เมืองปัตตานี

 

matemnews.com

4 ตุลาคม 2562