Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ไม่ใช่คดีความมั่นคง

ไม่ใช่คดีความมั่นคง

419
0
SHARE

 

 

เฟชบุ้ค Wassana Nanuam

ฝ่ายความมั่นคง ไม่เคยแทรกแซง ก้าวก่าย

 

“โฆษกกอ.รมน.ภาค4 ส่วนหน้า” ยันฝ่ายความมั่นคง ไม่เคยแทรกแซง ก้าวก่าย การตัดสินของผู้พิพากษาในคดีความมั่นคงในพื้นที่3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เผย 15 ปีที่ผ่านมา มียกฟ้องมากมาย เพราะหลักฐานไม่เพียงพอ ยัน เป็นดุลยพินิจของศาล ไม่มีใครแทรกแซงได้

 

พันเอกปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค4 ส่วนหน้า กล่าวถึง กระแสสังคม จับจ้องมาที่ฝ่ายทหารฝ่ายความมั่นคงหลังจาก นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษายะลา ยิงตัวเองในศาลหลังโพสต์ ขอคืนคำพิพากษาให้ผู้พิพากษา และคืนความยุติธรรมให้ประชาชน ว่า คดีนี้ เป็นคดีสำคัญ แต่ไม่ใช่คดีความมั่นคง

 

เหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงราษฎรมุสลิมเสียชีวิตจำนวน 5 ราย ในพื้นที่ ต.ตาเนาะปูเต๊ะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา เมื่อ 11 มิ.ย.2561 โดยพนักงานอัยการเป็นโจทก์ฟ้องมีจำเลย 5 คน

นายสุกรี มูเซะ (จำเลยที่ ๑)

นายสะแปอิง สะเตาะ (จำเลยที่ ๒)

นายแวอาแซ แวยูโซะ (จำเลยที่ ๓)

นายมัสสัน เจะดือเระ (จำเลยที่ ๔)

นายอับดุลเลาะ มะสาเม็าะ (จำเลยที่ ๕)

 

โดย ศาลชั้นต้นจังหวัดยะลา พิพากษาให้ ยกฟ้อง จำเลยทั้ง 5 ราย เนื่องจากพยานและหลักฐานไม่เพียงพอให้เชื่อได้ว่า จำเลยทั้ง 5 ราย กระทำความผิดจริงตามฟ้อง แต่ให้ขังจำเลยระหว่างอุทธรณ์

 

พันเอกปราโมทย์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา ฝ่ายทหาร ไม่เคยมีใครเข้าไปก้าวก่ายในกระบวนการยุติธรรม การสั่งฟ้องหรือไม่  ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานและดุลยพินิจของศาล มีการยกฟ้องคดีตั้งมากมาย ก็ไม่เคยปรากฏว่าผู้พิพากษาจะถูกย้าย หรือถูกปลด ไล่ออก และคงไม่มีใคร ที่จะมีอำนาจทำเช่นนั้นได้

อำนาจฝ่ายทหาร ฝ่ายบริหาร ไม่สามารถเข้าแทรกแซงหรือก้าวก่ายอำนาจฝ่ายตุลาการได้

 

ที่ผ่านๆมาได้เคยมีคำพิพากษายกฟ้องคดีความมั่นคงมากมาย ก็ไม่มีปัญหาอะไร เพราะทุกคนเข้าใจดีว่า การใช้ดุลยพินิจ ต้องยึดมั่นพยานหลักฐานที่ทำให้ศาลเชื่อได้ว่าจำเลยได้ทำความผิดจริง

 

 

matemnews.com 

5 ตุลาคม 2562