Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ถอนก็เป็นนะ – สมาคมทันตแพทยสภา มีมติให้เพิกถอนใบอนุญาตประกอบอาชีพทันตกรรม ของ “ทพญ.ดลฤดี – หนีทุน” แล้ว

ถอนก็เป็นนะ – สมาคมทันตแพทยสภา มีมติให้เพิกถอนใบอนุญาตประกอบอาชีพทันตกรรม ของ “ทพญ.ดลฤดี – หนีทุน” แล้ว

687
0
SHARE

 

ผศ.(พิเศษ) ทพ.ไพศาล กังวลกิจ นายกสมาคมทันตแพทยสภา แถลงแก่ผู้สื่อข่าวเมื่อตอนเช้าวันที่ 20 ก.ย.2560 กรณี “ทพญ.ดลฤดี จำลองราษฎร์” อดีตอาจารย์ภาควิชาทันตกรรมเด็ก คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ไม่ชำระหนี้รัฐบาลไทยหลังได้รับทุนไปศึกษาต่อระดับปริญญาโทและเอก ที่สหรัฐฯ จนนำไปสู่การฟ้องร้องและผู้ค้ำประกันต้องชดใช้หนี้แทน

 

คณะกรรมการทันตแพทย์สภาได้ประชุมกันเมื่อวันที่ 14 ก.ย.2560 มีมติ 2 เรื่อง คือ

  1. ลงโทษเพิกถอนใบอนุญาตใบอนุญาตประกอบอาชีพทันตกรรม ทพญ.ดลฤดี เนื่องจากประพฤติผิดจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพทันตแพทย์ในประเทศไทย ทำให้ไม่สามารถประอาชีพในประเทศไทยได้แต่ไม่ครอบคลุมในต่างประเทศ
  2. แต่งตั้งอนุกรรมการสอบพิจารณาคุณสมบัติการเป็นสมาชิกทันตแพทย์สภา กรณีประพฤติเสื่อมเสียเกียรติศักดิ์แห่งวิชาชีพทันตกรรม โดยขั้นตอนต่อจากนี้ทันตแพทยสภาจะเสนอมติดังกล่าวไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขในฐานะสภานายกพิเศษแห่งทันตแพทยสภา เพื่อขอความเห็นชอบก่อนทำเป็นคำสั่งทางปกครองต่อไป

 

การปฏิบัติงานทางการแพทย์ที่ประเทศสหรัฐอเมริกามีข้อกำหนดทางจรรยาบรรณแตกต่างกันกับไทย ซึ่งกรณีไม่ใช้ทุนนี้เป็นเรื่องที่อ่อนไหวสำหรับสังคมไทยเพราะเรื่องของความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ และการไม่แสดงความรับผิดชอบทำให้ครูบาอาจารย์และเพื่อนต้องมาชดใช้เงินแทนซึ่งเป็นเงินจำนวนมาก โดยอาจารย์ก็ไม่ได้มีฐานะร่ำรวยต้องกู้เงินมาชดใช้เพราะเสี่ยงต่อการถูกฟ้องล้มละลาย หลังจากนี้จะทำเป็นประกาศแจ้งให้สาธารณชนรับทราบ รวมถึงหารือกับทางมหาวิทยาลัยมหิดลเพื่อเยียวยาให้กับอาจารย์ที่ต้องชดใช้เงินแทนหรือผ่อนคลายเรื่องนี้ลงได้

 

 

 

 

หลังจากนั้นไม่นาน  น.พ. เผด็จ พูลวิทยกิจ ผู้ค้ำประกัน ทพญ.ดลฤดี จำลองราษฎร์ และเป็นผู้ที่ออกมาเปิดเผยเรื่องราวของ ทพญ.ดลฤดี จำลองราษฎร์ ที่หนีทุนผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ได้โพสต์ข้อความขอบคุณทุกท่าน และขอบคุณสื่อมวลชนที่ยังติดตามข่าว และขอบคุณพี่น้องชาวไทยทั้งในและต่างประเทศที่ยังติดตามและให้กำลังใจครับ สิ่งที่เราต้องรอคือผลจากกรมบังคับคดีเพื่อรอผล การตัดสินสุดท้ายต่อไปครับ

 

matemnews.com  20 กันยายน 2560