Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พลเอกประยุทธ์กับพลเอกประวิตรไม่ต้องไปตอบพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ก็ได้

พลเอกประยุทธ์กับพลเอกประวิตรไม่ต้องไปตอบพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ก็ได้

350
0
SHARE

 

คณะนักข่าวถาม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อตอนเช้าวันที่ 25 ต.ค.2562  ประเด็นที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริต สภาผู้แทนราษฎร จะเชิญพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และพล.อ.ประวิตร ให้ข้อมูลเรื่องถวายสัตย์ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ และสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้หรือไม่ รวมถึงกรณีที่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการการทหาร จะเรียกพล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร ไปชี้แจงเกี่ยวกับงบประมาณกระทรวงกลาโหม  โดยตอบว่า

 

“จะชี้เเจงเรื่องอะไร เรื่องงบประมาณก็เรียบร้อยไปแล้ว ผ่านไปแล้ว ไม่ได้ยื้ออะไร”

 

ถาม  ถ้ามีการเชิญมาแล้วจะไปชี้แจงหรือไม่ ตอบว่า  “ก็ว่ากันไป”

 

ถามประเด็นฝ่ายค้านเตรียมจะเปิดสภาไม่ไว้วางใจรัฐบาลในช่วง ธ.ค.นี้  ตอบ

“ก็ว่าไป”

 

ขณะที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์นักข่าวเรื่อ

งเดียวกันว่า

 

“เป็นอำนาจของ กมธ. แต่เมื่อเรียกแล้วต้องดูว่าเรียกไปเรื่องอะไร และผู้ถูกเรียกจะไปชี้แจงหรือไม่ โดยทาง กมธ.ต้องบอกว่าเรียกไปด้วยเรื่องอะไรเพื่อที่ผู้ถูกเรียกจะได้เตรียมข้อมูลชี้แจงได้ ส่วนจะไปหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง  มีสิทธิ์จะไม่ไปได้ หรือจะส่งผู้แทนไปก็ได้ แต่เรื่องนี้ เห็น กมธ.บอกแล้วว่า หากส่งผู้แทนมาจะไม่รับ  เจ้าตัวต้องพิจารณาอีกทีว่าจะทำอย่างไร จะไปเอง แบบ ผบ.ทบ. หรือถ้าส่งผู้แทน แล้วเขาไม่รับ ก็ส่งชี้แจงเป็นเอกสาร ส่วนเจ้าตัวจะทำวิธีใดผมตอบแทนไม่ได้”

 

 

ถามต่อ  ตามกฎหมายมีข้อบังคับว่าต้องไปชี้แจงด้วยตัวเองหรือไม่ ตอบว่า

 

“ถ้าเป็นข้าราชการประจำจะต้องไปชี้แจง ถ้าไม่ไปเขาจะแจ้งผู้บังคับบัญชา แต่กรณีของข้าราชการการเมือง การตรวจสอบเป็นอีกแบบหนึ่ง ไม่เหมือนข้าราชการประจำ และข้อสำคัญอยู่ที่เรื่องด้วย เพราะเรื่องบางเรื่องอาจจะไม่สะดวกและไม่เหมาะสมที่จะไปพูด เขาก็ไม่ไปกัน เรื่องนี้ผมไม่ขอออกความเห็น เพราะเขาไม่ได้เรียกผม”

 

 

https://bit.ly/2p0tYut

 

matemnews.com 

25 ตุลาคม 2562