Home ข่าวทั่วไปรอบวัน เหยื่อแห่แจ้งความ กรณีตัวแทนลิขสิทธิ์แจ้งจับรีดทรัพย์ – ผบ.ตร.รุดสอบคดีด้วยตัวเอง

เหยื่อแห่แจ้งความ กรณีตัวแทนลิขสิทธิ์แจ้งจับรีดทรัพย์ – ผบ.ตร.รุดสอบคดีด้วยตัวเอง

428
0
SHARE

วันที่ 6 พ.ย.62 ที่ สภ.เมืองนครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา กลุ่มผู้เสียหายจากการถูกล่อซื้อจับกุมสินค้าลายการ์ตูน-กระทงลายการ์ตูนละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้ที่อ้างตัวว่าเป็นตัวแทนเจ้าของลิขสิทธิ์จำนวนกว่า 20 ราย ได้เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครราชสีมา ให้ดำเนินคดีต่อกลุ่มที่อ้างว่าเป็นตัวแทนเจ้าของลิขสิทธิ์ดังกล่าวในเบื้องต้น ข้อหากรรโชกทรัพย์ โดยมีตัวแทนสภาทนายความจังหวัดนครราชสีมา และกรมสอบสวนคดีพิเศษ สหวิชาชีพเข้าร่วมในการสอบปากคำครั้งนี้

โดยผู้เสียหายทั้งหมดให้การตรงกันว่า ได้ทำกระทงสติกเกอร์ เคสโทรศัพท์มือถือ ดอกไม้พลาสติก รูปการ์ตูน ขายผ่านทางเฟซปุ๊ก และถูกล่อซื้อให้มาส่งสินค้าก่อนถูกจับกุมและเรียกค่าเสียหายรายละตั้งแต่ 5,000 – 100,000 บาท รวมประมาณ 500,000 บาท บางรายต้องหยิบยืมเงินมาจ่ายและเป็นหนี้สินชีวิตลำบากอย่างมาก



นางใฝ่ฝัน อายุ 21 ปี ชาว อ.เมืองนครราชสีมา เหยื่อที่ถูกล่อซื้อสติกเกอร์รูปการ์ตูน จำนวน 1,500 ชิ้น รวมเป็นเงินกว่า 2,000 บาท เล่าว่า ได้รับการติดต่อผ่านทางเฟซบุ๊กให้นำมาส่งที่ห้างฯ คลังพลาซ่า อ.เมืองฯ จ.นครราชสีมา โดยตนเดินทางมาพร้อมกับลูกสาววัย 3 ขวบ จากนั้นเมื่อส่งสินค้าและมีการแสดงตัวจับกุมและเชิญตัวมาที่ สภ.เมืองนครราชสีมา และได้จ่ายค่าใช้จ่ายจำนวน 40,000 บาท ตนพยายามขอติดต่อญาติและให้ไปส่งลูกน้อยก่อน แต่ทางผู้ที่อ้างตัวว่าเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ไม่ยอม ดังนั้น ตนจึงต้องติดต่อขอยืมเงินพี่ชายมาจ่ายจำนวน 40,000 บาท และจนถึงขณะนี้ยังต้องผ่อนชำระเงินจำนวนดังกล่าวให้กับพี่ชายซึ่งตนไม่กล้าที่จะหาอาชีพเสริมอีกเลย

ขณะที่ น.ส.พลอย อายุ 24 ปี ที่ถูกจับลิขสิทธิ์ขายแก้วน้ำเก็บความเย็นลายการ์ตูนโดราเอมอน โดยถูกเรียกค่าเสียค่าใช้จ่ายให้ผู้ที่อ้างตัวว่าเป็นตัวแทนเจ้าของลิขสิทธิ์ จำนวน 100,000 บาท โดยตนถูกจับกุมเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคม 2562 กับแฟนหนุ่ม โดยได้เรียกค่าเสียหายรายละ 50,000 บาท รวมเป็นเงิน 100,000 บาท ซึ่งตนนำเอาเงินเก็บทั้งหมดมาจ่ายให้ และหลังจากนั้นได้มีคนติดต่อมาว่าเงินเข้าบริษัทเพียง 20,000 บาท ตนได้เก็บรวบรวมหลักฐานต่างๆ ไว้ทั้งหมดและเข้าแจ้งความในวันนี้

ด้าน พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางมาติดตามการสอบสวนคดีด้วยตนเอง เปิดเผยว่า การเดินทางลงพื้นที่วันนี้เพื่อมาดูรายละเอียดกรณีต่างๆ ที่ปรากฏตามสื่อสังคมออนไลน์ โดยมีผู้เสียหายเป็นจำนวนมากในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา วันนี้จะได้ลงในรายละเอียดว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร หากพบว่าผู้ที่เป็นตัวแทนเจ้าของลิขสิทธิ์ไม่ได้ถูกแต่งตั้งจากบริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์จริงก็จะต้องดำเนินคดี และเงินที่ผู้เสียหายจ่ายไปทั้งหมดได้จ่ายไปถึงใครบ้างก็จะต้องมีการสอบสวน ทั้งในต่างประเทศและในประเทศ โดยไม่ละเว้น แต่หากเป็นตัวแทนเจ้าของลิขสิทธิ์จริงก็จะดูว่ามีอำนาจหน้าที่ในการดำเนินการมากน้อยเพียงใด ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

ที่มา ผู้จัดการออนไลน์