Home ข่าวทั่วไปรอบวัน แตกตื่น “โลมา”หลงฝูง อวดโฉมให้นักท่องเที่ยวแชะภาพที่อ่าวเพ ระยอง

แตกตื่น “โลมา”หลงฝูง อวดโฉมให้นักท่องเที่ยวแชะภาพที่อ่าวเพ ระยอง

556
0
SHARE

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 9 พ.ย. 2562 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 ว่าพบโลมาปากขวด จำนวน 3 ตัวที่ อ่าวเพ ท่าเทียบเรือศรีบ้านเพ ม.2 ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง จึงรุดไปตรวจสอบ พร้อมด้วยนายภุชงค์ สฤษฎีชัยกุล ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 เมื่อไปถึงพบนักท่องเที่ยวยืนถ่ายรูปบันทึกภาพชื่นชมฟูงโลมา 3 ตัวว่ายเล่นน้ำอวดโฉมบนผิวน้ำ เจ้าหน้าที่ได้นำเรือต้อนฝูงโลมออกไปยังกลางทะเลด้านหมู่เกาะเสม็ด-เขาแหลมหญ้า

นายภุชงค์ สฤษฎีชัยกุล ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากนักท่องเที่ยวว่าฝูงโลมาปากขวดจำนวน 3 ตัวว่ายเล่นน้ำบริเวณท่าเทียบเรือบ้านเพ จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่นำเรือยางต้อนฝูงโลมาปากขวดออกไปยังกลางทะเลไม่อย่างนั้นจะเกิดอันตรายแก่ฝูงโลมาได้ ซึ่งคาดว่าฝูงโลมานี้ น่าจะผลัดหลงจากฝูง หรือไล่ตามฝูงลูกปลา

ผอ.ภุชงค์ เสริมอีกว่า โลมาปากขวด หรือ โลมาหัวขวด เป็นสกุลของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลมีลำตัวสีน้ำเงินเข้ม อมเทา สีจางหรือบางครั้งอมชมพูด้านท้อง จะงอยปากค่อนข้างสั้นใหญ่ครีบหลังขนาดค่อนข้างใหญ่ เป็นรูปโค้งอยู่กึ่งกลางหลัง รูปร่างค่อนข้างอ้วน ไม่มีลายหรือจุดประแต่ประการใด ขนาดเมื่อโตเต็มที่ยาวประมาณ 2-3 เมตร มีพฤติกรรมอาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูง ในบางฝูงอาจพบได้ถึงจำนวนมากหลายร้อยตัว โลมาปากขวด เป็นโลมาที่ฉลาด มีความแสนรู้ ขี้เล่น เป็นมิตรกับมนุษย์ จึงนิยมเลี้ยงไว้แสดงตามสวนสัตว์และสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำทั่วไป และในพื้นที่ระยองมีแหล่งอาหารสมบรูณ์และน้ำทะเลที่ใสสะอาดจึงทำให้มีแหล่งอาหาร ฝูงปลาน้อยใหญ่ที่ทำให้โลมาเข้ามาหากิน

ที่มา https://bit.ly/2Q1txLq