Home ข่าวทั่วไปรอบวัน วิทยาลัยสารช่างระยอง ไอเดียเริ่ด! “กระทงน้ำแข็ง” รักสิ่งแวดล้อม – ส่งเสริมอาชีพ

วิทยาลัยสารช่างระยอง ไอเดียเริ่ด! “กระทงน้ำแข็ง” รักสิ่งแวดล้อม – ส่งเสริมอาชีพ

1715
0
SHARE

วันที่ 10 พ.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วิทยาลัยสารพัดช่างระยอง จัดทำหลักสูตรอาชีพระยะสั้น  ศิลปะการทำกระทงจากน้ำแข็ง  จากแนวคิด “กระทงแหล่งชีวิต เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” พร้อมเปิดสอนให้กับชุมชนซากลูกหญ้าและชุมชนรอบวิทยาลัยฯ เขตเทศบาลเมืองมาบตาพุดเพื่อรณรงค์ให้ประชาชนรักษาสิ่งแวดล้อมลดปริมาณขยะในแม่น้ำลำคลองในช่วงประเพณีลอยกระทง  รวมทั้งลดเวลาลดค่าใช้จ่ายในการกำจัดขยะตกค้างหลังเทศกาล

นายกิตติพงศ์ อุตตะมะเวทิน ผู้อำนวยการวิทยาลัยสารพัดช่างระยอง กล่าวว่า ขั้นตอนการทำก็ไม่ยาก เตรียมแม่พิมพ์ที่มีลักษณะหรือรูปทรงสามารถลอยน้ำได้  ดอกไม้  ธูปเทียนใช้แต่งกระทง  ซึ่งวิทยาลัยฯ ใช้แม่พิมพ์ที่มีอยู่แล้ว  คือ แม่พิมพ์ที่ใช้ทำเค้กและแม่พิมพ์ทำวุ้น  เสร็จแล้วนำตอกไม้ใส่ลงในแม่พิมพ์กระทงน้ำแข็ง  เติมน้ำลงแม่พิมพ์กระทงน้ำแข็งนำไปแช่ในตู้ทำความเย็นก็จะได้ตัวฐานกระทงที่มีความหนาประมาณ 3-4 นิ้ว เหมือนเค้กทั่วไป

เมื่อได้ฐานกระทงแล้วก็นำมาประกอบกับกลีบกระทง โดยใช้เกลือเป็นตัวประสานให้แม่พิมพ์กระทงและกลีบกระทงติดกัน  เมื่อประสานส่วนประกอบกระทงน้ำแข็งเสร็จแล้วก็นำกระทงไปแช่ในตู้เย็นอีกครั้ง เพื่อรักษาอุณหภูมิกระทงน้ำแข็งที่ –10 องศาเซลเซียส ก่อนนำมาใช้งาน 

นายกิตติพงศ์ กล่าวด้วยว่า กระทงน้ำแข็งจะสามารถลอยน้ำได้ประมาณ 6 ชั่วโมง  หลังจากนั้นก็จะละลาย เหลือไว้เพียงดอกไม้เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่สามารถย่อยสลายได้ โครงการนี้ทางวิทยาลัยสารพัดช่างยังสามารถต่อยอดไปเป็นโครงการแกะสลักน้ำแข็ง  ซึ่งอนาคตทางวิทยาลัยจะเปิดสอนหลักสูตรการแกะสลักน้ำแข็ง เพื่อนำไปประกอบอาชีพและแข่งขันกลับต่างประเทศได้