Home ข่าวทั่วไปรอบวัน “ผมเป็นนายกฯจากการเลือกตั้ง” พลเอกประยุทธ์พูดเต็มปาก – ประกาศลั่นที่ราชบุรี

“ผมเป็นนายกฯจากการเลือกตั้ง” พลเอกประยุทธ์พูดเต็มปาก – ประกาศลั่นที่ราชบุรี

397
0
SHARE

 

บีบีซีไทย – BBC Thai

https://bit.ly/33BAPJM

 

พล.อ.ประยุทธ์ย้ำ “ผมมาจากการเลือกตั้ง”

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเดินทางลงพื้นที่ จ.ราชบุรี เพื่อพบปะประชาชนและเป็นประธานการประชุม ครม.สัญจร ซึ่งนับเป็นครั้งแรกหลังการเลือกตั้งที่ ครม.จัดประชุมนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ

 

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวระหว่างพบประชาชนที่ จ.ราชบุรี ช่วงเช้าวันนี้ (11 พ.ย.) ว่าตลอดระยะเวลา 5 ปี ของรัฐบาล คสช. และอีก 4-5 เดือนที่ผ่านมาของรัฐบาลชุดปัจจุบันได้พยายามเดินหน้าประเทศในหลาย ๆ วิธี ด้วยการกำหนดยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งมีการเขียนกรอบวางไว้ให้ทุกคนได้เดินตาม แต่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์

 

นอกจากนี้ นายกฯ ยังได้ย้ำว่าเขาเป็นนายกฯ ที่มาจากการเลือกตั้ง โดยได้คะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎร

 

“ในการลงทุก ๆ พื้นที่ รวมทั้งการประชุม ครม.นอกสถานที่ ก็จะทราบถึงแผนงานโครงการของทุกจังหวัด เวลาที่ผมมาก็รับฟังความคิดเห็นของทุกคน ตลอด 5 ปีที่ผ่านมามีหลายโครงการที่ประสบความสำเร็จ วันนี้เรามีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ผมเองก็ได้จากการเลือกตั้งเหมือนกัน ซึ่งที่ผ่านมามันเป็นคนละเรื่องกัน การเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีก็มาจาก ส.ส. ส่วน ส.ว.ยังไม่ทันได้เลือกผมก็ได้แล้ว ขอให้เข้าใจกันเสียด้วย” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

 

บีบีซีไทยตรวจสอบพบว่า ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 กำหนดให้บุคคลที่จะได้รับแต่งตั้งเป็นนายกฯ ต้องได้คะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกที่มีอยู่สองสภา หรือ 375 เสียง จาก 750 เสียง ในระยะ 5 ปีแรก จึงไม่ใช่เรื่องที่ “ส.ว. ยังไม่ทันได้เลือก ผมก็ได้แล้ว”

 

ผลปรากฏว่า พล.อ. ประยุทธ์ได้ เป็น “นายกฯ 500” โดยเป็นเสียงสนับสนุนจาก ส.ส. 251 เสียง และ ส.ว. 249 เสียง ส่วนนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ได้คะแนนสนับสนุนจากสภาล่างเท่านั้นด้วยคะแนน 244 เสียง

matemnews.com 

11 พฤศจิกายน 2562