Home ข่าวทั่วไปรอบวัน สำนักงานศาลยุติธรรม ออกหนังสือเวียนเข้มแนวทางรปภ.

สำนักงานศาลยุติธรรม ออกหนังสือเวียนเข้มแนวทางรปภ.

412
0
SHARE

วันที่ 13 พ.ย.62 นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับมาตรการหลังเกิดเหตุการณ์ยิงกันที่ศาลจังหวัดจันทบุรี ซึ่งมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ว่า วานนี้ (12 พ.ย.) ได้ประชุมร่วมกับ พ.ต.อ.ดร.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เเละ พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล รองอธิบดีฯ  เพื่อหารือแนวทางปฎิบัติเพื่อแก้ไขเรื่องความปลอดภัย

จากการหารือ วันนี้ ตนได้ออกคำสั่งประกาศ สำนักงานศาลยุติธรรม กำหนดมาตรการเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตามระเบียบคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม (ก.บ.ศ.) ว่าด้วยการรักษาความปลอดภัย พ.ศ.2550

ข้อ24 ที่ตนเป็นผู้รักษาการตามระเบียบที่สามารถกำหนดหลักเกณฑ์ตามระเบียบปฏิบัติที่เป็นไปตามระเบียบได้ นอกจากนี้ จะออกหนังสือเวียนมาตรการรักษาความปลอดภัยในบริเวณศาล ที่เคยออกมาในช่วงปี 2522 ซึ่งช่วงนั้นเกิดเหตุที่จังหวัดสงขลาและนครศรีธรรมราช ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะกำหนดขั้นตอนชัดเจนว่ามาตรการร่วมกันระหว่างการดำเนินงานของสำนักงานศาลยุติธรรม  สำนักงานตำรวจแห่งชาติและกรมราชทัณฑ์จะต้องจัดการงานอย่างไรบ้าง จากที่เราเคยตกลงกันก็ต้องมีการกำชับให้มีการปฏิบัติหน้าที่ให้เรียบร้อย ส่วนเรื่องเหตุการณ์ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในศาลจังหวัดจันทบุรีก็กำลังดำเนินการสอบสวนอยู่

สำหรับการประชุม ก.ต.ในวันที่ 18 พฤศจิกายน นี้ จะมีการรายงานในที่ประชุม ก.ต.ให้ได้รับทราบ ซึ่งในวันดังกล่าวก็จะมีการรายงานผลสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลาที่ใช้อาวุธปืนยิงตัวเองในศาลด้วย