Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ชิโน – ไทย เอ็นจิเนียริ่ง พร้อมเจ้าหน้าที่รัฐ 4 คน  โดน ปปช.ฟันคดีสินบน 20 ล้านบาทโรงไฟฟ้าขนอม

ชิโน – ไทย เอ็นจิเนียริ่ง พร้อมเจ้าหน้าที่รัฐ 4 คน  โดน ปปช.ฟันคดีสินบน 20 ล้านบาทโรงไฟฟ้าขนอม

519
0
SHARE

เฟชบุ้ค ปปช.

https://bit.ly/2rCSx1j

 

นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการ ป.ป.ช. แถลงข่าวที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)เมื่อบ่ายวันที่ 13 พ.ย.2562 ว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดกรณีเจ้าหน้าที่ของรัฐ และเอกชนร่วมกันเรียกรับเงินสินบนจำนวน 20 ล้านบาท จากบริษัท มิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ จำกัด หรือ MHPS เพื่อแลกกับการอนุญาตให้ใช้ท่าเทียบเรือชั่วคราวบริเวณโรงไฟฟ้าขนอม จ.นครศรีธรรมราช เพื่อลำเลียงขนถ่ายชิ้นส่วนเครื่องกำเนิดไฟฟ้าโดยมิชอบ

 

โดยพบว่า เมื่อปี 2556 บริษัทร่วมค้าระหว่าง MHPS กับบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ได้รับว่าจ้างให้ดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อน อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช

 

โดยในปี 2558 เรือลำเลียง 3 ลำ ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าเทียบท่า เนื่องจากเรือมีขนาดใหญ่กว่าท่าเทียบเรือ เจ้าหน้าที่ 4 ราย ได้ร่วมกันเรียกรับเงินจำนวน 20 ล้านบาท จากผู้แทนบริษัท MHPS เพื่อแลกกับการอนุญาตให้เรือลำเลียงชิ้นส่วนอุปกรณ์ก่อสร้างโรงไฟฟ้าสามารถเข้าเทียบท่าเทียบท่าเทียบเรือชั่วคราวได้  ผู้บริหารบริษัท MHPS ตัดสินใจที่จะจ่ายสินบน

 

โดยที่บริษัท ซิโน-ไทยฯ และผู้บริหารบริษัท ซิโน-ไทยฯ ได้ให้ความช่วยเหลือในการกระทำความผิด  โดยมีการจัดทำสัญญาที่ไม่มีการจ้างงานจริง เพื่อให้บริษัท ซิโน-ไทยฯ จัดเตรียมสินบนเป็นเงินสด 20 ล้านบาท เพื่อมอบให้กับผู้แทนบริษัท MHPS ที่สำนักงานใหญ่ของบริษัท ซิโน-ไทยฯ จาดนั้นจึงขนเงินไปยังพื้นที่ อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช เพื่อส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ของรัฐทั้ง 4 ราย และในช่วงเวลาเดียวกันเรือลำเลียงก็สามารถเทียบท่าและขนถ่ายชิ้นส่วนเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ณ ท่าเทียบเรือชั่วคราวโรงไฟฟ้าขนอมได้ แม้ว่าจะไม่มีการแก้ไขเรื่องการขออนุญาตก่อสร้างท่าเทียบเรือให้ถูกต้องตามระเบียบของกรมเจ้าท่าแต่อย่างใด

 

 

คณะกรรมการ ป.ป.ช. จึงมีมติชี้มูลความผิด เจ้าหน้าที่ของรัฐ 4 ราย ได้แก่

 

น.ท.สาธิต ชินวรณ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ผอ.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขานครศรีธรรมราช,

นายคณิน เมืองด้วง เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองนายกเทศมนตรีตำบลท้องเนียน อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช,

นายอภิชาติ สวัสดิรัตน์ ผู้ใหญ่บ้าน ม.8 ต.ท้องเนียน

พ.ต.ท.สันติพงษ์ พันธ์สวัสดิ์ สารวัตรสถานีตำรวจน้ำ 4 กองกำกับการ 6 กองบังคับการตำรวจน้ำ

 

มีความผิดฐานเรียกรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด และปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 157 ประกอบมาตรา 86

 

เอกชนผู้สนับสนุน ได้แก่

 

บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน),

 

นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการบริษัท ซิโน-ไทยฯ

 

นายราเกส กาเลีย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการส่วนงานปฏิบัติการ บริษัท ซิโน-ไทยฯ

 

มีความผิดฐานเรียกรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด ฐานสนับสนุนเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 157 ประกอบมาตรา 86 อย่างไรก็ตาม ป.ป.ช.จะส่งสำนวนไปยังอัยการสูงสุดและผู้บังคับบัญชาของเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการทางวินัยต่อไป

 

matemnews.com

13 พฤศจิกายน 2562