Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ใครแจกกล้วย

ใครแจกกล้วย

777
0
SHARE

 

 

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ(กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร ให้ที่อาคารรัฐสภา   เกียกกาย 14 พ.ย.2562  ประเด็น  นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ จะเสนอปลดพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ออกจากประธานกมธ.ชุดนี้ ว่า

 

“นายสิระอยู่ในห้องประชุมก็เรียบร้อยดี เวลาโหวตเชิญจะ พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร มาชี้แจงครั้งต่อไปหรือไม่ ผลโหวตก็ออกมาว่า  ให้มาชี้แจง 6 คน ไม่ให้มา 3 คน นายสิระก็มาพูดคุยว่า  เป็นธรรมดี แต่พอออกจากห้องประชุมก็เสนอปลดประธานกมธ. คนอย่างนี้เป็นคนยังไง มีสิทธิ์อะไรจะมาปลดหรือมาเปลี่ยน จะเห็นได้ว่าเป็นขบวนการทางการเมืองที่ฝ่ายรัฐบาลเอามาใช้ ในสภาผู้แทนราษฎร และในกมธ.  เรื่องนี้ไม่มีอะไร เพราะผมเป็นประธานกมธ.ฯ กำหนดการประชุม”

 

นักข่าวถาม  วานนี้นายสิระแถลงข่าวว่ามีกมธ.ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลสนับสนุนให้ปลดถึง 8 คน ท่านทราบหรือไม่ว่าเป็นใครบ้าง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ตอบ

 

“เขาไปซื้อใครมาบ้างล่ะ ตั้งแต่ผมรับราชการมาจนมาเป็นส.ส. ที่ว่าประชาชนรับเงินซื้อเสียง 200-300 บาท ก็ไปด่าประชาชนทำไมไม่ด่าคนซื้อเสียง  อย่างบางที่ซื้อเข้ามาเป็น ส.ส. หรือไปด่าข้าราชการกระทรวงโน้นกรมนี้ทุจริต  ผมมองดูแล้วก็อาจจะมีแต่ไม่เท่าที่สภาฯ ที่นี่แย่ที่สุดเลยตั้งแต่เกิดมา ตั้งแต่เป็น ผบ.ตร. ที่นี่เป็นแหล่งทุจริตมาก ใครจะมาพูดกับผมว่า  มาเพราะที่นี่พูดกันด้วยเงินหมด เมื่อวานก็เห็นดึงตัวฝ่ายเราไปคุยด้วยหรือเปล่าก็ไม่รู้  แจกกล้วยหรือเปล่าก็ไม่รู้ อย่าไปสนใจเลยสวะ ส.ส.พวกนี้ เดี๋ยวจัดการหมด”

 

นักข่าวถาม ท่านจะต้องไปทำความเข้าใจกับกมธ. หรือไม่ ตอบว่า

 

“ไม่ต้องคุยเพราะผมทำตามหน้าที่ ไม่เป็นประธานฯ มันจะตายหรือ เป็นก็เป็นไม่เป็นก็ไม่เป็น เพราะผมมีเสียงเดียวในกมธ. แล้วโหวตให้ผมเป็นประธานกันเอง ในที่กมธ. ส.ส. 10 สมัยก็มี ทำไมยอมให้ ส.ส. สมัยแรกเป็นได้ เพราะผมมีคุณวุฒิความรู้ความสามารถ เมื่อเป็นแล้วทำงานถูกใจประชาชนหรือไม่”

 

ถามต่อ  นายสิระเสนอให้ปลดประธานกมธ. สามารถทำได้หรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ทันที

 

“ทำไม่ได้ ผมเห็นเขาบอกว่าเมื่อปลดผมแล้วก็จะเป็นประธานเอง แต่ตำแหน่งนี้เป็นโควต้าฝ่ายค้าน นายสิระอยู่ฝ่ายรัฐบาลจะมาเป็นประธานกมธ. ป.ป.ช.ได้อย่างไร นายสิระมาแค่นี้ อ้าปากก็ไม่รู้อะไรสักอย่าง ไม่รู้พี่น้องประชาชนชาวหลักสี่ เลือกมาได้อย่างไรคนอย่างนี้ นายสิระไม่รู้อะไรสักอย่าง ตำแหน่งประธานกมธ. เขาเลือกกันในสภาฯ เป็นส.ส. มาแสดงว่าที่ผ่านมาไม่เคยมาประชุมเลย จึงไม่รู้เรื่องอะไรเลย ผมจำได้หมดว่าพรรคไหนได้โควตา กมธ. กี่คณะ แล้วนายสิระไปหลับอยู่ที่ไหน  ตำแหน่งประธานกมธ. ป.ป.ช. เป็นของฝ่ายค้านใครจะมาเปลี่ยนแม้แต่นายชวน หลีกภัยประธานสภาผู้แทนราษฎรยังเปลี่ยนไม่ได้เลย”

 

 

matemnews.com

14 พฤศจิกายน 2562