Home ข่าวทั่วไปรอบวัน Fake News ทบ.แถลงอย่าเชื่อ

Fake News ทบ.แถลงอย่าเชื่อ

326
0
SHARE

 

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก แถลงข่าว 15 พ.ย.2562   ประเด็น  มีผู้ไม่หวังดีสร้างข้อมูลเท็จและเผยแพร่ในโซเชียลมีเดียนำภาพพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ไปประกอบข้อความที่ไม่เป็นจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า

 

ภาพประกอบข้อความอาจส่งผลให้สังคมเข้าใจผิดและเข้าข่ายในลักษณะเป็นข่าวปลอม หรือเฟคนิวส์ กองทัพบกยืนยันว่าพล.อ.อภิรัชต์ ไม่เคยให้ความคิดเห็นในลักษณะดังกล่าว ขอประชาชนอย่าได้หลงเชื่อหรือส่งต่อ เพราะเป็นการสร้างข้อความเท็จ และเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย  กองทัพบกจะพิจารณาส่งข้อมูลให้ Anti Fake News Center ดำเนินการตามกระบวนการตามกฏหมาย รวมทั้งสืบหาต้นตอของการกระทำผิดต่อไป หากจะติดตามข่าวสารของกองทัพบกควรพิจารณาความน่าเชื่อถือจากแหล่งที่มาที่เป็นทางการ เช่น ข่าวสารที่มาจากผู้บังคับบัญชาโดยตรง หรือส่วนงานที่มีหน้าที่ เช่น ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก ทีมงานโฆษกกองทัพบก เป็นหลัก ทั้งนี้เพื่อป้องกันการสับสนและให้การรับทราบข้อมูลข่าวสารอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง รวมทั้งหากมีข้อสงสัยหรือพบเห็นข้อมูลใดที่ไม่มั่นใจว่าเป็นเรื่องจริง สามารถแจ้งตรวจสอบได้ที่เฟซบุ๊กศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก และทวิตเตอร์  Armypr_News

 

……………………………….

Wassana Nanuam

ข่าวปลอม

ทบ.แจงเป็นFake News ข่าวปลอม ปล่อยข่าว”บิ๊กแดง” บอกจะไปถล่มBRN ด้วยตนเอง อยู่ร่วมแผ่นดินกันไม่ได้ ขออย่าหลงเชื่อ บิ๊กแดง ไม่เคยพูด เผยส่ง ศูนย์ต้านข่าวปลอม จัดการแล้ว


พันเอกหญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษก ทบ. กล่าวว่า ด้วยมีผู้ไม่หวังดีสร้างข้อมูลเท็จและเผยแพร่ในโซเชียลมีเดียด้วยการนำภาพ พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ไปประกอบข้อความ ที่ไม่เป็นจริง เกี่ยวกับเหตุการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้

ซึ่งภาพประกอบข้อความดังกล่าวอาจส่งผลให้สังคมเข้าใจผิดและเข้าข่ายในลักษณะ Fake News (ข่าวปลอม)

กองทัพบกขอเรียนยืนยันว่า พลเอก อภิรัชต์ฯ ไม่เคยให้ความคิดเห็นในลักษณะดังกล่าว ขอประชาชนอย่าได้หลงเชื่อหรือส่งต่อเพราะเป็นการสร้างข้อความเท็จ และเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

ซึ่งกองทัพบกจะพิจารณาส่งข้อมูลให้ Anti Fake News Center ดำเนินการตามกระบวนการ รวมทั้งสืบหาต้นตอของการกระทำผิดต่อไป

​ทั้งนี้ หากจะติดตามข่าวสารของกองทัพบก ควรพิจารณาความน่าเชื่อถือจากแหล่งที่มา ที่เป็นทางการ เช่น ข่าวสารที่มาจากผู้บังคับบัญชาโดยตรง หรือส่วนงานที่มีหน้าที่ เช่น ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก ทีมงานโฆษกกองทัพบก เป็นหลัก

ทั้งนี้ เพื่อป้องกันการสับสนและให้การรับทราบข้อมูลข่าวสารอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง รวมทั้งหากมีข้อสงสัยหรือพบเห็นข้อมูลใดที่ไม่มั่นในว่าเป็นเรืองจริง สามารถแจ้งตรวจสอบได้ที่ FB “ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก” และ ทวิตเตอร์ Armypr_News

 

matemnews.com 

15 พฤศจิกายน 2562