Home ข่าวทั่วไปรอบวัน มาอีกแล้ว มาตรการเอาใจประชาจากรัฐ ฟังให้ดี!! “แจกไม่ยั้งรับปีใหม่”

มาอีกแล้ว มาตรการเอาใจประชาจากรัฐ ฟังให้ดี!! “แจกไม่ยั้งรับปีใหม่”

405
0
SHARE

นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (ปฏิบัติงานกระทรวงการคลัง) เปิดเผยว่า มาตรการของขวัญปีใหม่ที่กระทรวงการคลังจะมอบให้ประชาชนมี ทั้งหมด 4 เรื่อง ประกอบด้วยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไตรมาส 4 ที่จะเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งถือเป็นมาตรการเร่งด่วนที่นำมาใช้ เพื่อดูแลเศรษฐกิจไตรมาส 4 ให้ขยายตัวมากกว่าไตรมาส 3 ที่ขยายตัวเพียง 2.4% ต่อปี โดยมาตรการดังกล่าวเป็นหนึ่งในของขวัญปีใหม่ที่กระทรวงการคลังและรัฐบาลมอบให้ประชาชน

ในวันที่ 26 พ.ย.นี้ กระทรวงการคลังจะเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยเน้นให้ความช่วยเหลือกลุ่มที่กำลังได้รับความเดือดร้อน คือ กลุ่มเกษตรกร และกลุ่มประชาชนฐานรากที่มีรายได้น้อย โดยคาดว่าจะมีเม็ดเงินเข้าสู่ ระบบเศรษฐกิจไม่น้อยกว่า 50,000 ล้านบาท ประกอบด้วย มาตรการช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพข้าวนาปี ปีการผลิต 62/2563 โดยมีเป้าหมายเป็นเกษตรกรที่ปลูกข้าวจำนวน 4.31 ล้านครัวเรือน พื้นที่ 3.4 ล้านไร่ โดยมาตรการนี้ จะสามารถช่วยเหลือผู้ปลูกข้าวนาปี ซึ่งจะเริ่มเก็บเกี่ยวช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค.2562

นอกจากนี้ยังมีมาตรการพักหนี้เงินต้นสำหรับผู้กู้เงิน จากสถาบันการเงินเฉพาะกิจเป็นเวลา 1 ปี รวมถึงมีโครงการสินเชื่อสำหรับปล่อยกู้ใหม่ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งเงินทุน กระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชน รวมถึงรัฐบาลมีแผนที่จัดสรรเงินเพิ่มเติมให้กับกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (กทบ.) เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับสมาชิก กทบ.ทั่วประเทศกว่า 79,000 หมู่บ้านด้วย

ทั้งนี้ สาเหตุที่รัฐบาลโดยกระทรวงการคลังจำเป็นต้องออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอีกระลอก เนื่องจากผลการคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) โดยสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ปรับลดประมาณการณ์จีดีพีทั้งปีเหลือ 2.6% จากคาดการณ์ก่อนหน้าที่คาดว่าจีดีพีจะขยายตัวถึง 2.8%

ที่มา ไทยรัฐ