Home ข่าวประชาสัมพันธ์ หนาวนี้! “กลุ่มจักสาน”ผลิตไอเท็ม เอาใจ “ทาสแมว”

หนาวนี้! “กลุ่มจักสาน”ผลิตไอเท็ม เอาใจ “ทาสแมว”

725
0
SHARE

วันที่ 29 พ.ย.2562 นายอาจ ใจเป็ง อายุ 82 ปี ชาวบ้านก๊อซาว ม.11 ต.ทุ่งกล้วย อ.ภูซาง จ.พะเยา เปิดเผยว่า ผู้สูงอายุในหมู่บ้านได้รวมตัวกันเป็นกลุ่มจักสานผู้สูงอายุบ้านก๊อซาว แรกเริ่มก็สานซุ่มไก่, ตะกร้า, แคร่ไม้, รังไก่ หรืองานจักสานที่ลูกค้างทำ และสินค้าที่ขายดีที่สุดคือ สุ่มไก่ เพราะขายถูกราคาอันละ 100 บาท โดยจะนำมาวางขายบริเวณหน้าวัด ผู้คนสัญจรไปมาต่างพากันจอดซื้อจนผลิตวางขายแทบไม่ทัน ต้องโทรมาสั่งจองกันเป็นอาทิตย์เลยทีเดียว

สินค้าที่ขายดีรองลงมาก็คือ ฮังไก่ หรือรังไก่ ขายราคาใบละ 50 บาท บางคนก็จะนำไปให้ สุนัขและแมวเป็นที่พัก เพราะความทนทานมากกว่ากล่องกระดาษมาก อายุการใช้งานยาวนาน จึงเป็นที่นิยมกันมากในช่วงหนาวนี้ โดยจะนำผ้าห่มวางรองข้างในเพื่อความอบอุ่น จากนั้นมีการพัฒนาเป็น “ฮังแมว” เป็นที่ชื่อชอบของคนรักแมวและสุนัขชื่นชอบเป็นอย่างมาก เคยมีลูกค้าสั่งทำ “ฮังแมว” ลูกใหญ่ขนาดที่ใส่แมวได้ถึง 5 ตัว ราคาที่จำหน่ายก็เพียงใบละ 100 บาทเท่านั้น หรือบางรายก็จะสั่งทำเป็นลูกเล็กๆเพื่อเป็นโคมไฟประดับบ้านเรือน

สำหรับผู้ที่สนใจจะสั่งซื่อสินค้าจาก กลุ่มจักสานผู้สูงอายุบ้านก๊อซาว สามารถติดต่อสั่งซื้อได้ที่ พระครูปุณสถาพร เจ้าอาวาสวัดก๊อซาว โทรศัพท์ 093-148-1055