Home ข่าวทั่วไปรอบวัน เลขาธิการ ปปช.ประกาศ 180 วันตรวจทรัพย์สินปารีณาสำเร็จ

เลขาธิการ ปปช.ประกาศ 180 วันตรวจทรัพย์สินปารีณาสำเร็จ

350
0
SHARE

นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงแก่นักข่าว 3 ธ.ค.2562 ว่าด้วย  การที่เจ้าหน้าที่ป.ป.ช.ลงพื้นที่ อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ตรวจสอบฟาร์มปศุสัตว์ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ  แล้วว่า

 

“เจ้าหน้าที่ป.ป.ช.ได้รายงานผลการตรวจสอบเบื้องต้นด้วยวาจาให้ทราบเรียบร้อยแล้ว  การตรวจสอบฟาร์มไก่ ฟาร์มวัว และที่ดินภ.บ.ท.5ของน.ส.ปารีณา พร้อมสอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดูความมีอยู่จริงทรัพย์สินของน.ส.ปารีณา ตรงกับที่แจ้งต่อป.ป.ช.ไว้หรือไม่   แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด และคงไม่จำเป็นต้องส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมอีก เพราะเจ้าหน้าที่รวบรวมหลักฐานครบถ้วนพอสมควรแล้ว  ขณะนี้กำลังสรุปข้อเท็จจริงทั้งหมด เพื่อรายงานอย่างเป็นทางการต่อที่ประชุม คณะกรรมการ ป.ป.ช.ในสัปดาห์หน้า โดยจะรวมถึงเรื่องกรณีการปกปิดและแจ้งบัญชีทรัพย์สินเท็จต่อป.ป.ช.ด้วย ป.ป.ช.จะดำเนินการตรวจสอบให้เสร็จภายใน 180 วัน กรณีที่น.ส.ปารีณา จะขอแก้ไขรายการทรัพย์สินที่ยื่นต่อป.ป.ช.ในส่วนที่ดินภ.บ.ท.5ที่มีการแจ้งจำนวนที่ดินเกินจริงไปนั้น ในหลักการแล้ว ผู้ยื่นสามารถยื่นขอแก้ไขได้ แต่ป.ป.ช.จะต้องนำข้อมูลมาตรวจสอบว่า เป็นการคลาดเคลื่อนโดยจงใจ มีเจตนาปกปิด หรือไม่มีเจตนา”

 

นักข่าวจึงถามว่าปารีณา แจ้ง ปปช.ว่ามีที่ดินภ.บ.ท.5 จำนวน1,700 ไร่ แต่ ตอนหลังบอกว่า มีที่ดินภ.บท.เพียง 600 ไร่ เพราะเข้าใจคลาดเคลื่อน ดูแล้วมีเจตนาอย่างไร นายวรวิทย์ ตอบว่า

 

“เป็นรายละเอียดในสำนวน ขอให้เจ้าหน้าที่พิจาณาตรวจสอบก่อน  ส่วนการที่น.ส.ปารีณา ครอบครองที่ดินภ.บ.ท.5มาตั้งแต่ปี 2553  แต่เพิ่งมายื่นบัญชีทรัพย์สินต่อป.ป.ช.แจ้งการครอบครองที่ดินภ.บ.ท.เมื่อปี 2562 จะเข้าข่ายยื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จหรือไม่ ก็กำลังให้เจ้าหน้าที่สรุปข้อเท็จจริงอยู่ ยังตอบไม่ได้ ที่ดินที่ต้องยื่นแสดงทรัพย์สินต่อป.ป.ช.ได้แก่ ที่ดินที่มีกรรมสิทธิ์  เช่น โฉนด น.ส.3 แต่กรณีภ.บ.ท.5 เป็นประเด็นข้อกฎหมาย เพราะอาจไปเชื่อมโยงเกี่ยวกับรายการทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้นในอนาคต ดังนั้นป.ป.ช.จะต้องไปพิจารณาดูรายละเอียดอีกครั้ง ในส่วน ส.ส. อื่นๆอีก 10 คนที่ครอบครองภ.บ.ท.5 และส.ป.ก.ด้วยนั้น ป.ป.ช.จะขยายผลไปตรวจสอบด้วยเช่นกัน โดยป.ป.ช.อาจจะต้องประสานเรื่องข้อมูลกับกรมป่าไม้ในการตรวจสอบด้วย”

 

matemnews.com 

3 ธันวาคม 2562