Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ป่าไม้ติดป้าย ยึดที่ดินฟาร์มไก่ “ปารีณา”แล้ว!!!

ป่าไม้ติดป้าย ยึดที่ดินฟาร์มไก่ “ปารีณา”แล้ว!!!

425
0
SHARE

ป่าไม้จังหวัดราชบุรี​ นำป้ายติด 4 จุด อายัดที่ดินภายในฟาร์มเลี้ยงไก่​ “เอ๋ ปารีณา” จำนวน 46 ไร่ 1 งาน 40 ตารางวา พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และ ป่าไม้ ปี 2484 ตาม พ.ร.บ. ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14 และฐานความผิดตามประมวลกฎหมายที่ดิน มาตรา 9 โดยห้ามมิให้ผู้ใดเข้าไปใช้หรือเคลื่อนย้ายทรัพย์สินในที่ดินดังกล่าวเด็ดขาด

วันนี้ (5 ธ.ค.2562) เวลา​ 14.​00​ น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุชาติ บัวบาง เจ้าพนักงานป่าใม้ชำนาญการ พร้อมด้วยนายวัชระ​ ละอออ่อน​ หน้าหน่วยป้องกันป่าไม้ที่​ 1​ ราชบุรี​ และเจ้าหน้าป่าไม้ราชบุรี นำป้ายประกาศจากกรมป่าไม้ และ สำนักทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) อายัดที่ดิน​ ตาม​ ปจว.ข้อ​ 4​ ลงวันที่​ 2 ​ธันวาคม​ พ.ศ.2562 เวลา​ 17.00​ น. เข้าไปติดบริเวณพื้นที่ดินป่าสงวนแห่งชาติ และ ป่าไม้ปี 2484 ภายในฟาร์มเลี้ยงไก่เขาสนฟาร์มไก่ หมู่ที่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ของนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี สังกัดพรรคพลังประชารัฐ

หลังจาก กรมป่าไม้ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) เพื่อดำเนินคดีกับ “คุณเอ๋ ปารีณา” พร้อมอายัดพื้นที่ดังกล่าว จำนวน 46 ไร่ 1 งาน 40 ตารางวา โดยที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้นำป้ายดังกล่าว ติดรอบบริเวณพื้นที่ ทั้งหมด 4 จุด เพื่อประกาศห้ามมิให้บุคคลใดเข้าไปใช้หรือเคลื่อนย้ายทรัพย์สินในที่ดินดังกล่าวเด็ดขาด

สำหรับข้อความบนป้ายประกาศมีการระบุว่า “พื้นที่ตรวจยึดการกระทำความผิดว่าด้วยกรมป่าไม้ ตาม​พระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช ​2484  ตามมาตรา 54 ฐาน  “ก่อสร้าง​ แผ้วถาง​ เผาป่า ทำด้วยการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า ​เข้าถือยึดถือและครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถางทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยมิได้รับอนุญาต” 

และความผิดตามประมวลกฎหมายที่ดิน มาตรา 9 ฐาน “เข้าไปยึดถือครอบครอง ก่อสร้าง เผาป่า ทำด้วยประการใด ให้เป็นการทำลายหรือทำให้เสื่อมสภาพที่ดินในที่ดินของรัฐโดยไม่มีสิทธิครอบครอง หรือมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” เป็นพื้นที่ที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี จำนวน เนื้อที่ 41 ไร่ 1 งาน 59 ตารางวา และป่าตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 จำนวนเนื้อที่ 4 ไร่ 3 งาน 81 ตารางวา รวมจำนวนเนื้อที่ 46 ไร่ 1 งาน 40 ตารางวา

ตาม ปจว.ข้อ 4 ลงวันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ.2562 เวลา 17.00 น. คดีอาญาที่ ยึดทรัพย์ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตรวจยึดโดย หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ รบ.1 (จอมบึง) หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้จอมบึง สังกัดศูนย์ป่าไม้ราชบุรี สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 (ราชบุรี) กรมป่าไม้ จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน ปิดประกาศ ณ วันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ.2562”

ด้านนายวัชระ​ ละอออ่อน​ หัวหน้าหน่วยป้องกันป่าไม้ที่​ 1​ ราชบุรี​ กล่าวว่าวันนี้นำป้ายมาติด​ จำนวน​ 4​ จุด ซึ่งพบการกระทำความผิดกรมป่าไม้​ได้ออกหนังสือคำสั่งด่วน​ ให้หน่วยงานป้องกันรักษาป่าที่​ 1​ จ.ราชบุรี​ ตรวจยึด โดยห้ามมิให้บุคคลใดเข้าไปใช้หรือเคลื่อนย้ายทรัพย์สินในที่ดินดังกล่าวเด็ดขาด ​ส่วนขั้นตอนต่อไปก็เป็นเรื่องของการดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป