Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ทีมสัตวแพทย์ ติดตามเฝ้าอาการบาดเจ็บ “พลายงางาม”

ทีมสัตวแพทย์ ติดตามเฝ้าอาการบาดเจ็บ “พลายงางาม”

447
0
SHARE

วันที่ 15 ธ.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.2562 ทีมสัตวแพทย์ประจำ ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา)​ หัวหน้าและเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองเครือหวายเฉลิมพระเกียรติ อาสาสมัครพิทักษ์ช้างป่าบ่อไร่ เข้าติดตามรักษาอาการบาดเจ็บบริเวณรอบรูทวารของ ช้างป่า เพศผู้ ชื่อ “พลายงางาม” พื้นที่ ม.5 ต.ช้างทูน อ.บ่อไร่ จ.ตราด

ผลการปฏิบัติงานพบร่องรอยการหากิน รอยเท้า แต่ยังไม่พบตัวของช้างป่าพลายงางาม ลักษณะของแผลบริเวณรูทวารจากการที่ได้รับข้อมูลจากชุดติดตามทีมสัตวแพทย์ (ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด) แต่มีลักษณะอาการบวม อักเสบ

ทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ ทำการให้ยารักษาแบบกิน ได้แก่ ยาฆ่าเชื้อ ยาลดปวด ลดอักเสบ วิตามินบำรุง ยัดใส่ผลขนุนสุกและกล้วยสุก โดยวางไว้บริเวณที่คาดการณ์ว่าช้างป่าพลายงางามจะเดินผ่านมา โดยมีเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครคอยติดตามผล ทั้งนี้ ทีมสัตวแพทย์ได้วางแผนการรักษา คือการให้ยากินรักษาเป็นเวลา 7 -​14 วัน โดยเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครทำหน้าที่ติดตามอาการและให้ยาต่อเนื่อง โดยจะต้องรายงานให้ทีมสัตวแพทย์ทราบทุกวัน

สำหรับคณะทำงาน 
นายเผด็จ ลายทอง
ผอ.สสป.สบอ.2 (ศรีราชา)​
นายพสวัตน์ โชติวัตพงษ์ชัย
หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว
นายพรชัย คำนึง
หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองเครือหวายเฉลิมพระเกียรติ
สพ.ญ.ณฐนน ปานเพ็ชร
นายสัตวแพทย์ สบอ.2 (ศรีราชา)​

ที่มา : สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา)