Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พลเอกชวลิตฝากถึงพลเอกอภิรัชต์ “ให้ใจเย็นๆ”

พลเอกชวลิตฝากถึงพลเอกอภิรัชต์ “ให้ใจเย็นๆ”

690
0
SHARE

 

 

เฟชบุ้ค Wassana Nanuam

30 ธันวาคม 2019 เวลา 14:33 น. ·

จาก “อาจิ๋ว”

ถึง “หลานแดง”

 

“บื๊กจิ๋ว” ฝากถึง “บิ๊กแดง” ขอให้ใจเย็นๆ อย่าสนใจฝีปากนักการเมือง ชม ทำหน้าที่ได้ดี ขอฝากประเทศไทย ยังน่าเป็นห่วง ชี้ เสาหลักความมั่นคง คือ ทหาร เหตุเพราะ เสาหลักอื่น ตั้งแต่ 2475 เป็นต้นมา ไม่เคยทำสำเร็จ เผย ห่วงแก้รัฐธรรมนูญ ยังไม่ทัน จะแก้แล้ว ขอใช้ไปร่างไป หวั่นแก้ออกมา ก็ไม่พอใจอีก ลั่น เกณฑ์ทหาร ยกเลิก ไม่ได้ แต่ให้ เกณฑ์ทหาร แล้วเรียนไปด้วย

 

พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกฯ อดีตรมว.กลาโหม อดีต ผบ.ทบ. ในฐานะ “อาจิ๋ว” เพื่อนร่วมรุ่น จปร.1 ของ บิ๊กจ๊อด พลเอก สุนทร คงสมพงษ์ อดีต ผบ.สูงสุด ส่งข้อความ 5 ข้อ ฝากถึง บิ๊กแดง พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการหารบก หรือ หลานแดง ในโอกาสที่ บิ๊กแดง ส่งตัวแทน ไปอวยพรปีใหม่

 

โดยแสดงความเป็นห่วง ทั้ง เรื่องการปลุกระดมยกเลิกเกณฑ์ทหาร ปัญหาชายแดนภาคใต้ การใช้งบประมาณการแก้รัฐธรรมนูญ และ เตือน หลานแดง ถึงสถานการณ์บ้านเมือง

 

ทีมงาน ทบ. สรุปเนิ้อหา 5 ข้อ ที่ พลเอกชวลิต ฝากมาถึง พลเอก อภิรัชต์ โดย ระบุว่า ….

 

ข้อ1. ทหารเราไม่ค่อยพูดให้เขารู้สื่อสารน้อย ถือว่าทำแล้วก็ไม่มีการบอกต่อ ในเรื่องการเกณฑ์ทหาร

 

“ยกเลิกไม่ได้ เพราะหน้าที่ระดับพลทหาร ต้องมี”

 

แต่ในระดับ นายสิบ นายทหาร ก็ต้องมีโปรแกรมด้วย คือคัดคนที่เหมาะสมให้ก้าวหน้า เช่น ฝึกเต็ม1ปี. พอปีที่2 ให้โอกาสศึกษาในระบบนักเรียนนายสิบจากนั้นคนที่สนใจ มีทุนเรียนต่อถึงระดับปริญญาได้

 

2.ขอให้ ผบ.ทบ. ใจเย็นๆ เป็นห่วง รู้ว่าเข้าใจเหตุการณ์ดี และทำหน้าที่ได้ดีด้วย

 

“อย่าไปฟังนักการเมืองมันมาก มันจะพูดยังไงก็เหมือนเดิมๆ ไม่เห็นสำเร็จสักที และ ขอฝากประเทศไทย ยังน่าเป็นห่วงมากๆ “

 

ชี้ เสาหลักความมั่นคงคือ ทหาร ส่วนเสาหลักอื่น ตั้งแต่ 2475 เป็นต้นมา. ไม่เคยทำสำเร็จ เพราะห่วงแต่ผลประโยชน์ของตัวเอง ทะเลาะกันทำร้ายกันเอง ถ้าไม่มีทหารมาจัดการแก้ปัญหา มันก็ไม่เคยจะเรียบร้อย มันเป็นมาอย่างนี้ตลอด

 

  1. รัฐธรรมนูญ เริ่มที่ประชาชนสิ่งที่ถูกต้อง คือ ไปทำไปปฏิบัติกันก่อนแล้วค่อยมาร่างมาแต่ง. มาปรับเป็นกฎหมาย. นี่ยังไม่ทันไร มันก็จะแก้อีกแล้ว. แก้แล้วฝ่ายโน้นฝ่ายนี้ก็ไม่พอใจอยู่ดี. เหมือนกับหลักการ อบต.มีเพื่อให้ประชาชนกลุ่มเล็กสุด. รวมตัวกันเรียนรู้และสร้างพัฒนาประชาธิปไตย จากในตำบล ก็เติบโตเป็นระดับสูงขึ้นๆ จนถึงระดับอำเภอ. ไม่ใช่ส่วนกลางเอาแต่ตั้งนายอำเภอที่ไหนมา ก็ไม่รู้มาจากจังหวัดอื่น มาปกครอง

 

4.ในเรื่องงบประมาณ นั้น หากมีปัญหาให้ไปปรึกษาได้

 

5.เรื่องจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ยังมีความรุนแรง อย่างต่อเนื่อง โดย พลเอก ชวลิต ห่วงเรื่อง การใช้กำลังทหาร

 

matemnews.com 

1 มกราคม 2562