Home ข่าวทั่วไปรอบวัน Fake  News แฮ็กไลน์กลุ่มแล้วนะ

Fake  News แฮ็กไลน์กลุ่มแล้วนะ

370
0
SHARE

 

 

เฟชบุ้ค Wassana Nanuam

 

Cyber Committee

 

ถก “คณะกรรมการไซเบอร์”นัดแรก!! บิ๊กป้อม นั่งหัวโต๊ะ! ….”รมต.บี” เผย

เตรียมตั้ง ศูนย์รวมการCyber ทุกหน่วยความมั่นคง-กลาโหม -เหล่าทัพ ชี้ สถานการณ์ไซเบอร์น่าเป็นห่วง พบ มีคนใช้Sim card มือถือ จากประเทศเพื่อน มาสร้างFake news สร้างความวุ่นวาย จำนวนมาก พบ คนหนึ่งมี100 sim และแฮค เข้าเวบไซต์ราชการ และ เข้าLine กลุ่ม เตือนระวัง อย่าเปิดข้อมูลส่วนตัว ในไลน์กลุ่ม หรือร่วมโหวตตามลิ้งค์

 

นายพุทธิพงษ์​ ปุณกันต์​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม​(DES) กล่าวก่อนการประชุมคณะกรรมการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ กมช.) ครั้งแรกตาม พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสาร

โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิ7 คนร่วม ประชุม มี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  เป็นประธาน ที่ทำเนียบฯ

 

โดยจะมีการตั้ง ศูนย์ไซเบอร์รวมการ กระทรวงความมั่นคงทั้งหมด ให้เป็นเอกภาพ วางแผนการทำงานในอนาคต ทั้ง สมช.-กลาโหม จากที่มีแต่Thai SERT

 

ทั้งนี้ ภัยคุกคามทางไซเบอร์มี ทั้งภายในและนอกประเทศ​ และมีปัญหา

จากการตรวจสอบ พบว่ามีการใช้ซิมการ์ด จากต่างประเทศ ที่ลงทะเบียนแล้ว มาใช้ในไทย เช่นใน 3จ.ชายแดนภาคใต้ และ แฮกข้อมูลเวบระบบของหน่วยงานราชการต่างๆ​

 

และในส่วนที่เป็น ซิมการ์ดจากประเทศ เพื่อนบ้าน​ แต่เข้ามาใช้ในไทย ในการปล่อยข่าวปลอม

 

ในเรื่องที่น่าเป็นห่วงคือ การเข้ามาแฮคฐานข้อมูล ระบบราชการของไทย​ โดยประเทศไทยมีการรับมือเพื่อสืบหาต้นตอและจับได้​ตลอดเวลา​

 

ซึ่งที่ผ่านมามีการแฮค ข้อมูลในระบบ LINE กลุ่มเป็นจำนวนมาก​ ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลเป็นข่าวเท่านั้น​ เนื่องจากเป็นภารกิจที่ต้องระมัดระวัง​

 

นายพุฒิพงษ์​ ไม่ขอเปิดเผยว่า ซิมการ์ด จากประเทศ​ เพื่อนบ้าน ประเทศใด โดยใช้ ซิมการ์ดเพราะ​มีส่วนหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการก่อความไม่สงบทางภาคใต้​ ที่ต้องขอความร่วมมือในการจดทะเบียนซิมการ์ดต่างๆ​ จาก หน่วยงานที่ให้บริการทางโทรศัพท์

 

​และส่วนที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ​ก่อนจดทะเบียน​ รวมถึงประชาชนให้ช่วยกันระวังตรวจสอบ​ ไม่ให้ข้อมูลส่วนตัวทางระบบออนไลน์​

 

ทาง รัฐบาลได้มีการพูดคุยไปแล้วยังผู้ให้บริการทางโทรศัพท์​แล้ว​ พร้อมทั้งส่งเสริมการเรียนรู้และสร้างความเข้าใจให้กับประชาชน

 

matemnews.com 

13  มกราคม 2562