Home ข่าวทั่วไปรอบวัน แก้ปัญหาน้ำแล้งด้วยงานประชาสัมพันธ์

แก้ปัญหาน้ำแล้งด้วยงานประชาสัมพันธ์

386
0
SHARE

 

รัฐบาลทำงานเชิงรุกประชาสัมพันธ์ชี้แจงการบริหารจัดการน้ำหน้าแล้ง ให้ความมั่นใจมีน้ำกินน้ำใช้ตลอดปี

 

 

สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ เผยแพร่

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. รองโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยโฆษกประจำกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมแนวทางการประชาสัมพันธ์ สถานการณ์น้ำและการให้ความช่วยเหลือประชาชนในช่วงฤดูแล้ง

 

ภายหลังการประชุม โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แนวทางการประชาสัมพันธ์ ของกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ต้องให้ข้อมูลภายหลังการประชุมในวันจันทร์และวันพฤหัสบดี โดยจะมีผู้แทนที่เกี่ยวข้องในแต่ละเรื่องร่วมแถลงข่าว พร้อมยืนยันว่า น้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคจะมีตลอดทั้งปี ส่วนน้ำภาคการเกษตร จะต้องขอความร่วมมือจากเกษตรกร โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ต้องเร่งประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรได้เข้าใจและย้ำว่า รัฐบาลมีแผนบริหารจัดการน้ำทั้งระยะสั้น ระยะกลางและระยะยาว โดยเฉพาะโครงการระยะยาวมีถึง 57 โครงการ โครงการขนาดย่อมมากกว่า 2 แสนโครงการ มูลค่ากว่า 3 แสนล้านบาท

 

เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ กล่าวว่า การแก้ปัญหาภัยแล้งในขณะนี้คือ เป็นการแก้ปัญหาระยะสั้น ให้ผ่านช่วงภัยแล้งปีนี้ไปได้ โดยแบ่งเป็นการแก้ปัญหาน้ำ อุปโภคบริโภค และน้ำทางการเกษตร ซึ่งในส่วนของน้ำอุปโภค บริโภค พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กำชับว่าประชาชนต้องมีน้ำใช้ตลอดทั้งปี แบ่งการดูแลของการประปานครหลวงและการประปาส่วนภูมิภาค ที่ได้เตรียมแผนรองรับไว้แล้ว ขณะนี้มีบางพื้นที่ ในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาภาคกลาง ที่มีการปลูกพืช 1.6 ล้านไร่ ทางกรมชลฯจะเข้าไปบริหารจัดการ ทั้งนี้แผนการบริการจัดการน้ำส่วนใหญ่ ดำเนินการตามที่วางไว้ รวมถึงกรมฝนหลวงและการบินเกษตรก็เข้ามาช่วยเหลือเพื่อเติมน้ำ โดยได้ขึ้นปฎิบัติการทำฝนหลวงที่ภาคตะวันออก และเตรียมที่จะปฎิบัติการฝนหลวงในพื้นที่ 6 จังหวัดภาคใต้ที่มีความเสี่ยงจะขาดน้ำได้ ส่วนกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้รับงบประมาณ 3,000 ล้านบาท จะถูกนำไปใช้ในปรับปรุง ซ่อมแซ่ม บ่อเดิม รวมถึงขุดเจาะบ่อบาดาลใหม่ ที่มีทั้งหมด กว่า 1 พันบ่อ โดยเร่งรัดโครงการดังล่าวภายใน 2-3 เดือนนี้ พร้อมติดตามพื้นที่ประสบภัยแล้ง เพื่อให้หน่วยงานต่างๆ เข้าไปแก้ไข โดยต้องรู้ผลดำเนินการภายใน 10 วัน ตามที่นายกรัฐมนตรีได้สั่งการไว้

 

เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ยังกล่าวว่า ก่อนหน้านี้พลเอก  ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้สั่งการ ในเรื่องของโครงการผันน้ำจากแหล่งน้ำต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อให้ทันต่อการกักเก็บน้ำในฤดูฝนที่จะถึงนี้ โดยในสัปดาห์หน้า พลเอก ประวิตร จะเป็นประธานประชุมพิจารณาการใช้จ่ายงบประมาณ เพื่อบูรณาการงานด้านบริหารจัดการน้ำ ที่มีทางสภาได้ผ่านงบประมาณ เพื่อใช้ดำเนินการในด้านนี้เกือบ 60,000 ล้านบาท ในการวางรากฐานบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน

 

 

matemnews.com 

15 มกราคม 2563