Home ข่าวทั่วไปรอบวัน โอ้ว้าว .. กทม.จะแจ้งค่าฝุ่นจิ๋วให้ประชาชนรู้บนจอมือถือ

โอ้ว้าว .. กทม.จะแจ้งค่าฝุ่นจิ๋วให้ประชาชนรู้บนจอมือถือ

503
0
SHARE

 

 

กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กทม. รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร  ประจำเช้า 17 ม.ค.2563   เป็นการสรุปผลการตรวจวัดค่าฝุ่น PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง ของฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน ตรวจวัดได้ 35 – 60 มคก./ลบ.ม. พบว่ามีแนวโน้มเพิ่มขึ้นและเกินมาตรฐาน จำนวน 9 พื้นที่ คือ

 

เขตวังทองหลาง ด้านหน้าปั๊มน้ำมัน เอสโซ่ ซ.ลาดพร้าว 95 : มีค่าเท่ากับ 58 มคก./ลบ.ม.,

เขตบางคอแหลม บริเวณป้อมตำรวจสี่แยกถนนตก : มีค่าเท่ากับ 57 มคก./ลบ.ม.,

เขตลาดกระบัง ด้านหน้าโรงพยาบาลลาดกระบังข้างป้อมตำรวจ : มีค่าเท่ากับ 52 มคก./ลบ.ม.

เขตคลองสาน บริเวณหน้าห้องสมุดใต้สะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน : มีค่าเท่ากับ 52 มคก./ลบ.ม.,

 

เขตบางเขน ภายในสำนักงานเขตบางเขน : มีค่าเท่ากับ 53 มคก./ลบ.ม.,

เขตพระนคร ภายในสำนักงานเขตพระนคร : มีค่าเท่ากับ 60 มคก./ลบ.ม.,

 

เขตคลองเตย ภายในสำนักงานเขตคลองเตย : มีค่าเท่ากับ 59 มคก./ลบ.ม.,

 

เขตหลักสี่ ภายในสำนักงานเขตหลักสี่ : มีค่าเท่ากับ 55 มคก./ลบ.ม.

 

เขตบึงกุ่ม ภายในสำนักงานเขตบึงกุ่ม : มีค่าเท่ากับ 55 มคก./ลบ.ม.

 

ขณะที่  นายชาตรี วัฒนเขจร ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. แถลงว่า กทม.พัฒนาช่องทางในการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศแจ้งเตือนค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯ แบบ Real Time ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้แก่

www.bangkokairquality.com www.air4bangkok.com Facebook : กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม และสำนักงานประชาสัมพันธ์

 

เพิ่มรายงานผ่านแอปพลิเคชัน AirBKK เพื่อแสดงผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศครอบคลุมพื้นที่ของ กทม. และกรมควบคุมมลพิษ

 

โดยแสดงผลข้อมูลรายชั่วโมง  และแสดงเป็นระดับสีตามเกณฑ์ดัชนีคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษ พร้อมทั้งบอกแนวทางการปฏิบัติและการป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพในกรณีที่ระดับคุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยประชาชนสามารถดาวน์โหลดเวอร์ชั่นทดลองใช้สำหรับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์

 

ในอนาคต กทม. มีแผนพัฒนา เพื่อปรับปรุงระบบประมวลผลให้สามารถรองรับการเฝ้าระวังและการพยากรณ์คุณภาพอากาศให้ครอบคลุมสารมลพิษที่สำคัญทุกชนิด รวมถึงการจัดทำระบบรายงานและแจ้งเตือนผ่านข้อความทางโทรศัพท์มือถือ (SMS)

 

ส่วนการปฏิบัติงานของสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ เดิมมี 37 สถานี ขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตั้งอีก 13 สถานี คาดจะแล้วเสร็จภายในเดือน ก.พ. ซึ่งจะทำให้ กทม. มีสถานีตรวจวัด PM 2.5 ทั้งหมด 50 สถานี ครอบคลุมพื้นที่ 50 เขต

 

นายชวินทร์ ศิรินาค ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม. แถลงว่า ได้มอบหมายให้ศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 68 แห่ง จัดเตรียมเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ในการป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 พร้อมรับสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน โดยดำเนินการ ดังนี้

 

ในสถานการณ์ปกติ ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 อยู่ในระดับไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม. ดำเนินการประชาสัมพันธ์สร้างความตระหนัก ให้ความรู้ในการป้องกันและดูแลตนเองแก่ประชาชนในพื้นที่

 

ในสถานการณ์ที่ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินมาตรฐาน มากกว่า 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ดำเนินการเฝ้าระวังประชาชนกลุ่มเสี่ยง สถานการณ์ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 อยู่ในระดับ 50 – 75 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ออกหน่วยแพทย์และสาธารณสุขเคลื่อนที่ และเมื่อค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 อยู่ในระดับ 76 – 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ติดต่อกันเป็นเวลา 3 วัน จะดำเนินการติดตามเยี่ยมผู้ป่วยกลุ่มสี่ยงในพื้นที่ทันที

 

matemnews.com 

17 มกราคม 2563