Home ข่าวประชาสัมพันธ์ ศิษย์เก่าจัดงาน “พิธีไหว้ครูพันธะศึกษา ครั้งที่7” คุณครู-ลูกศิษย์พบปะพูดคุยสุดอบอุ่นหัวใจ

ศิษย์เก่าจัดงาน “พิธีไหว้ครูพันธะศึกษา ครั้งที่7” คุณครู-ลูกศิษย์พบปะพูดคุยสุดอบอุ่นหัวใจ

817
0
SHARE

19 ม.ค.63 – เมื่อเวลา 09.30 น. ณ สโมสรกรมชลประธาน สามเสน เนื่องในโอกาสวันครู นายโต ประทีปสุวรรณ ประธาน และ ดร.ทวีศักดิ์ เผ่าบัณฑูร รองประธาน  ร่วมจัดงาน “พิธีไหว้ครู พันธะศึกษา ครั้งที่ 7” โดยกำหนดจุดประสงค์ในการจัดงานนี้เพื่อให้ศิษย์เก่าได้กลับมาแสดงความกตัญญูกตเวทิตาต่อคุณครูที่ได้ประสาทประสิทธิ์วิชามาตั้งแต่เข้าเรียน และพบปะสังสรรค์พูดคุยถึงความเป็นอยู่ทั้งในระหว่างกลุ่มศิษย์เก่าและในกลุ่มคุณครูด้วย

สำหรับกิจกรรมในพิธีไหว้ครู พันธะศึกษา ในช่วงเช้าเริ่มจากพิธีการแรก การเข้าแถวเคารพธงชาติร่วมกัน ยืนไว้อาลัยให้แด่คุณครูที่ล่วงลับ ร่วมกล่าวบทไหว้ครู มอบพวงมาลัยและของเล็กน้อยให้แด่คุณครู จากนั้นคุณครูผูกข้อมืออวยพรบรรดาศิษย์เก่า มอบเงินและปิดท้ายด้วยลูกศิษย์ทุกท่านร่วมทานอาหารกับคุณครู

นายโต ประทีปสุวรรณ กล่าวว่า

“การจัดงานในวันนี้คือการรวมศิษย์เก่าพันธะศึกษา ให้ได้มาแสดงกตเวทิตากับคุณครูที่เคยสอนสมัยก่อน โดยก่อตั้งตั้งแต่พ.ศ. 2497 ซึ่งจัดขึ้นเพื่อให้บรรดาศิษย์เก่าและลูกศิษย์มาเจอกัน ได้มาเจอกับคุณครู ให้คุณครูได้เจอกับลูกศิษย์ ให้ลูกศิษย์ที่ได้มาพบคุณครูได้สอบถามพูดคุย คุณครูมีอะไรเดือดร้อนก็ได้ช่วยเหลือกัน ครั้งนี้เป็นการจัดงานครั้งที่7 ที่จะจัดเป็นประจำในวันอาทิตย์หลังจากวันครูทุกปี ส่วนตัวผมเองรู้สึกดีใจและอบอุ่น ที่เห็นครูที่สอนมาตั้งแต่อนุบาล3 จนทุกวันนี้ คุณครูอายุ90กว่า ก็ยังเดินทักทายกัน ดีใจที่คุณครูมีความสุขและแข็งแรงครับ”

คุณครูวิเชียร ศิริวงศ์ ครูใหญ่ พูดถึงความรู้สึกในครั้งนี้ว่า

“ครูรู้สึกดีใจและภูมิใจ ขอพูดในนามของคณะครูทุกๆท่านว่า ภูมิใจในลูกศิษย์ ดีใจและโชคดีที่ได้ ก้าวเข้ามาอยู่ในรั้วน้ำเงินแดงของโรงเรียนนี้ ตั้งแต่จัดงานมา การดูแลต่างๆ ลูกศิษย์ให้ความช่วยเหลืออย่างดี ขาดเหลืออย่างไร หรือเจ็บป่วยอย่างไร ก็มีการตั้งเป็นกองทุนสนับสนุนในเวลาเจ็บป่วย ไปเยี่ยมไปช่วยเหลือต่างๆ นี่คือขวัญและกำลังใจที่ได้รับ จากลูกศิษย์ ในตัวของลูกศิษย์ถือว่าพร้อม พร้อมด้วยความกตัญญู พร้อมด้วยการเทิดทูนความดี และพร้อมด้วยการมีสัมมาคาราวะ ทำให้เกิดความอบอุ่น มีกำลังใจและภูมิใจในอาชีพครูครับ”

ทางด้านของคุณครูวิลาวัณย์ อินทรกฤษณ์ คุณครูอาวุโส กล่าวว่า

“อยากบอกจากใจจริงนะคะว่า ศิษย์พันธะของเราเลือดน้ำเงินแดง เป็นศิษย์ที่มีความกตัญญูมากๆ คือไม่ปล่อยเรือจ้าง เราเป็นครูเปรียบเหมือนเรือจ้าง แต่เค้าเอาโซ่แห่งความรัก ความกตัญญู ความห่วงใย เอามาให้เราเสมอ เมื่อมีใครเจ็บไข้ได้ป่วยมา ช่วยเหลือเราตลอดชื่นชมมากๆ ชื่นชมในทุกสิ่งทุกอย่าง และทุกท่านเลยนะคะ ทั้งท่านประธานและรองประธานที่ได้ร่วมมือร่วมใจกันที่จะทำตรงนี้ให้ดีขึ้นไปทุกปี และทำจนสำเร็จได้ทุกปี ขอบคุณมากๆค่ะ”

ปิดท้ายด้วย ดร.ทวีศักด์ เผ่าบัณฑูร รองประธาน ได้กล่าวถึงการจัดงานในวันนี้ว่า

“สำหรับการจัดงานในวันนี้ รู้สึกดีใจและภูมิใจที่ทำหน้าที่เป็นลูกศิษย์ที่ดีและได้ทดแทนคุณกับคุณครู สิ่งสำคัญที่สุดก็คือได้รวบรวมนักเรียนทุกรุ่นอาจจะไม่ครบ และถึงแม้จะไม่ครบ ก็ได้มาร่วมกันสังสรรค์ ช่วยกันระดมทุน เพื่อให้กองทุนของเรามีเงินมากขึ้น สามารถจัดกิจกรรมได้มากขึ้นและได้ดูแลคุณครูทุกท่านครับ สำหรับกิจกรรมในวันนี้ มีกิจกรรมที่เหมือนกับการจัดงานทุกครั้งคือ มีการทานอาหารกับคุณครูมอบเงินให้กับคุณครูรวมทั้งดอกไม้และมีของเล็กๆน้อยๆ ให้กับคุณครูด้วยครับ ในครั้งนี้ประสบความสำเร็จเช่นทุกครั้ง เราจะค่อยๆพัฒนาให้ใหญ่ขึ้นและสิ่งที่สำคัญคืออยากให้รุ่นน้องรุ่นพี่ทุกท่านมารวมตัวกัน มาระลึกความหลังของเราทุกๆท่านที่มีต่อโรงเรียนพันธะศึกษาของเรา ขอบคุณครับ”