Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พ.ร.บ.งบประมาณโมฆะ…พลเอกประยุทธ์ตอบว่า

พ.ร.บ.งบประมาณโมฆะ…พลเอกประยุทธ์ตอบว่า

455
0
SHARE

 

https://bit.ly/2RciKy4

เฟชบุ้ค Wassana Nanuam

“อย่าเอาเรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติ

มาถามฝ่ายบริหาร”

ถาม ความผิดผมเหรอ หากพรบ.งบฯโมฆะ

 

“บิ๊กตู่” ไม่ตอบ ปม สส.รัฐบาล เสียบบัตรโหวต ชี้เป็นเรื่องของสภาฯ โยน ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณา เสียบบัตรแทนกัน ทำพรบ.งบฯโมฆะ มั้ย เปรย ผมต้องแก้ปัญหาการใช้จ่ายงบประมาณ โดยเฉพาะงบลงทุน หลายแสนล้านบาท…ถาม ถ้าเขาไม่ออกงบฯมาให้ แล้วเป็นความผิดของใครล่ะ. เป็นความผิดที่ผมเหรอ?

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ กรณีส.ส.ฝ่ายรัฐบาลเสียบบัตรแทนกันในการโหวตร่างพ.ร.บ.งบประมาณ2563 ว่า การที่ส.ส.จะเข้าหรือไม่เข้าประชุมสภา เป็นเรื่องของสภา เป็นเรื่องของการเมือง

 

“แต่อย่าเอาปัญหานั้นปัญหานี้ มาถามผม เพราะผมเป็นรัฐบาล มีหน้าที่เป็นฝ่ายบริหาร บางเรื่องเป็นเรื่องของสภา บางเรื่องเป็นเรื่องของคนอื่น ก็ขอให้ไปถามคนที่พูด หรือคนที่ทำเรื่องนั้น

 

รัฐบาลมีหน้าที่รับผิดชอบในฐานะฝ่ายบริหาร แต่สภาผู้แทนราษฎรอยู่ฝ่ายนิติบัญญัติ อย่าเอาเรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติมาถามฝ่ายบริหาร เพียงแต่ฝ่ายนิติบัญญัติสามารถตรวจสอบฝ่ายบริหารได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่คนยอมรับกติกาอยู่แล้ว “

 

ส่วนกรณีร่างพ.ร.บ.งบฯ จะเป็นโมฆะหรือไม่นั้น ตอนนี้ก็อยู่ในกระบวนการตรวจสอบ ถ้ามีการส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาก็ดำเนินการไป

 

สิ่งสำคัญที่สุดคือ ผมต้องแก้ปัญหาอย่างไรให้การใช้จ่ายงบประมาณมีเงินเพียงพอ โดยเฉพาะเรื่องงบลงทุนที่มักมีปัญหาเพราะเงินจำนวนหลายแสนล้านบาท ก็ต้องคิดกันว่า ถ้าเกิดปัญหาตรงนี้จะทำอย่างไรผมขณะเดียวกันก็ต้องไปดูกฎหมายที่เกี่ยวข้อง บางเรื่องแม้จะเคยมีลักษณะคล้ายกันเกิดขึ้น แต่รายละเอียดที่แตกต่างกัน จึงต้องไปดูกันอีกที ถ้ามีการส่งให้ศาลพิจารณาก็เป็นเรื่องของศาล ผม ไม่ขอก้าวล่วง

 

 

เมื่อถามว่า นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เตรียมนำร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เนื่องจากกรณีการเสียบบัตรแทนกัน นายกฯ กล่าวว่า ไปเอาคำตอบที่ถามข้อแรก

 

“ผมก็บอกแล้วเป็นเรื่องของสภาต้องทำ มาถามอะไรผม ผมไปเกี่ยวอะไรกับเลขาฯสภา”

 

ผู้สื่อข่าว แย้งนายกฯ ว่า นายกฯ เกี่ยวข้องในฐานะผู้ใช้งบประมาณ

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยน้ำเสียงดุดัน ว่า “ก็เขาไม่ออกงบฯมาให้ แล้วเป็นความผิดของใครล่ะ. เป็นความผิดที่ผมเหรอ เอ้านี่ ไม่ใช่ความผิดของใครไปตรวจสอบมาสิจ๊ะ ขั้นตอนมันติดตรงไหน เธอไปถามส่วนนั้น ว่ามันติดตรงไหน ไปถามเขามา แล้วถามเขาดูว่าอย่างนี้แล้วรัฐบาลจะทำอย่างไร ไม่ใช่มาถามผม เพราะผมเป็นคนรอรับงบประมาณ มาใช้ประมาณ”

 

นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวที่สภาเกียกกาย ในวันเดียวกัน ว่า ช่วงเช้าที่ผ่านได้ประชุมร่วมกับทีมกฎหมาย เพื่อพิจารณาข้อกล่าวหาตามที่ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าว โดยพบว่า 1.ข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นความจริง โดยได้เชิญเจ้าหน้าที่จากสำนักชวเลขมาตรวจสอบ ซึ่งพบว่าในมาตรา 31 – 55 และข้อสังเกตมีชื่อนายฉลองร่วมลงมติจริง

2.ได้เรียกเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวกับการเก็บรักษาบัตรลงคะแนนในห้องประชุมมาให้ข้อมูล ปรากฏว่าบัตรนายฉลองเบิกไปใช้จริงและลงมติในวันที่ 8 – 11 มกราคม โดยไม่ได้มีการส่งบัตรคืนเจ้าหน้าที่ และพบอีกครั้งว่าบัตรเสียบค้างไว้ที่เครื่องลงคะแนนในวันที่ 11 มกราคม

3.ได้เรียกฝ่ายเทคนิคมาช่วยตรวจสอบช่องเสียบบัตรลงคะแนน แต่ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าเสียบบัตรในตำแหน่งใด อีกทั้งกล้องของฝ่ายเทคนิคไม่ได้จับภาพบุคคล

คณะกรรมการจึงมีความเห็นว่า  ข้อกล่าวหาเป็นจริง ทำให้ผลการลงมติตั้งแต่มาตรา 31 – 55 และข้อสังเกต ไม่ชอบด้วยกฏหมาย

ดังนั้น กระบวนการที่จะทำให้ถูกต้อง คือ ต้องทำตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 139 ที่ให้สมาชิกของรัฐสภา ไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 หรือ 75 คน เสนอประธานสภาฯ ให้ส่งเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยว่าเป็นร่างกฎหมายที่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ข้อสังเกตของคณะกรรมการเห็นว่ากรณีนี้ไม่ทำให้ร่างกฏหมายต้องตกไป เพราะเป็นเพียงแค่เสียงเดียว แต่คณะกรรมการก็เคารพการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ทุกอย่างถูกต้องตามกระบวนการ ทั้งนี้ ได้แจ้งผลการตรวจสอบดังกล่าวให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ทราบแล้ว เรื่องนี้ต้องนำไปหารือในที่ประชุมสภาฯ ในวันพรุ่งนี้ เพื่อดูว่าที่ประชุมสภาจะเห็นเป็นอย่างไร อาจเห็นไม่ตรงกับทีมกฏหมายก็ได้

นักข่าวถามว่า มีการเสียบบัตรและกดลงมติแทนนายฉลองจริงใช่หรือไม่ นายสรศักดิ์ ตอบว่า ถูกต้อง แต่พิสูจน์ไม่ได้ว่าเป็นบุคคลใดที่นำบัตรไปเสียบไว้ในช่องไหน เพราะที่นั่งมีเป็นจำนวนมาก

 

 

matemnews.com 

21 มกราคม 2563