Home ข่าวทั่วไปรอบวัน อุตุ เตือน อากาศแปรปรวน ฝนเพิ่ม อากาศเย็นลง – ค่าฝุ่นลดลง

อุตุ เตือน อากาศแปรปรวน ฝนเพิ่ม อากาศเย็นลง – ค่าฝุ่นลดลง

385
0
SHARE

วันที่ 24 มกราคม 2563 กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนภัยลักษณะอากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 2 ว่า ในช่วงวันที่ 24-27 มกราคม 2563 ประเทศไทยตอนบนจะมีฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรงเกิดขึ้นในระยะแรก บริเวณจังหวัดอุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ นครพนม สกลนคร และมุกดาหาร หลังจากนั้นวันที่ 26-27 มกราคม 2563 อุณหภูมิจะลดลง โดยภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนืออุณหภูมิจะลดลง 6-8 องศาเซลเซียส กับมีอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 10-15 องศาเซลเซียส ส่วนยอดดอยและยอดภูมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดอุณหภูมิต่ำสุด 1-13 องศาเซลเซียส และมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นบริเวณยอดดอยในภาคเหนือ ส่วนภาคกลางอุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง สำหรับเกษตรกรควรระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

 ทั้งนี้เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนอีกระลอกหนึ่งจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ในขณะที่คลื่นอากาศในกระแสลมฝ่ายตะวันตกจะเคลื่อนผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงเกิดขึ้นในระยะแรก หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง

หมายเหตุ สำหรับฝุ่นละออง: บริเวณภาคเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑลจะมีการสะสมของฝุ่นละอองลดลง เนื่องจากมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงในช่วงเวลาดังกล่าว

พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ภาคเหนือตอนล่าง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง บริเวณพื้นราบของภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศเย็นถึงหนาวในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 11-23 องศาเซลเซียส ส่วนยอดดอยและยอดภูมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด และมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่บริเวณยอดดอยในภาคเหนือ อุณหภูมิต่ำสุด 4-15 องศาเซลเซียส สำหรับภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นในระยะนี้

อนึ่ง ในช่วงวันที่ 24-27 ม.ค. 63 จะเกิดอากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบน ขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา เมื่อเวลา 04.00 น. บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนอีกระลอกหนึ่งจะแผ่ลงมาปกคลุม ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ในวันนี้ (24 มกราคม 2563) ประกอบกับจะมีคลื่นอากาศในกระแสลมฝ่ายตะวันตกจะเคลื่อนผ่านภาคเหนือและ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงเกิดขึ้นในระยะแรก หลังจากนั้น (26-27 มกราคม 2563) อุณหภูมิ จะลดลง สำหรับภาคกลาง และภาคตะวันออก มีลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุม ส่วนภาคใต้และอ่าวไทยตอนล่างเป็นลมตะวันออกทำให้มีฝนเล็กน้อย