Home ข่าวทั่วไปรอบวัน “3  ป – ป้อม ป้อก ประยุทธ์”  ไม่รอดโดนยื่นอภิปรายไม่ไว้วาใจพร้อม “วิษณุ-ดอน-ธรรมนัส)

“3  ป – ป้อม ป้อก ประยุทธ์”  ไม่รอดโดนยื่นอภิปรายไม่ไว้วาใจพร้อม “วิษณุ-ดอน-ธรรมนัส)

984
0
SHARE

 

 

ตามประกาศจะยื่นญัตติเปิดอิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีในรัฐบาลตอนเช้า 31 ม.ค.2563  พรรคร่วมฝ่ายค้าน ก็ได้ทำตามประกาศจริง  ยื่นให้ นายชวน หลีกภัย  ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่สภาเกียกกาย ณ  เวลา 11.09 น. นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์  หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้ยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล รวม 6 คน

 

1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม

2.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี

3.นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

  1. พล.อ.อนุพงษ์เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย

5 นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ

  1. ร.อ.ธรรมนัสพรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ

 

นายสมพงษ์ กล่าวแก่คณะนักข่าวว่า ทั้ง 6 คน เรา มีข้อมูล เพียง พอ ชัดเจน   ผมไม่ได้มีการกับ  นายศักดิ์สยาม  ชิดชอบ รมว.คมนาคม  ที่ไม่ถูกอภิปราย

 

นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้าน ในสภาผู้แทนราษฎร โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว ความว่า

 

“การยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลครั้งนี้ ยุทธศาสตร์ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน คือ การมุ่งประเด็นไปที่ผู้รับผิดชอบหลักของรัฐบาล คือ นายกรัฐมนตรี เพราะในวันนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กุมความรับผิดชอบทั้งการเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ หัวหอกทางความมั่นคง และทางการเมืองเอาไว้หมด การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้หัวใจหลักจึงอยู่ที่นายกฯ เป็นสำคัญ ทั้งนี้ก็จะมีประเด็นความรับผิดชอบเฉพาะบุคคลที่จะมุ่งประเด็นไปที่รัฐมนตรีคนอื่นๆที่มีหลักฐานความผิดพลาด ความไร้ประสิทธิภาพ รวมทั้งคุณสมบัติที่ไม่เหมาะสม อย่างชัดเจนด้วย  การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้จะมีผลของการโหวตออกมาอย่างไรนั้น ไม่สำคัญเท่ากับการรับรู้และความคิดเห็นของประชาชน ที่ตัดสินรัฐมนตรีแต่ละคน แม้เราจะทราบกันดีว่า เสียงสนับสนุนของพรรคร่วมฝ่ายค้านมีน้อยกว่า แต่เป้าหมายของเราคือการนำข้อเท็จจริง และผลงานเชิงประจักษ์ที่แสดงความล้มเหลวของรัฐบาล มาเปิดเผยให้ประชาชนรับทราบ ฝ่ายค้านเราพร้อมทำหน้าที่อย่างเต็มที่ในทุกเงื่อนไข โดยแบ่งการทำงานทั้งในสภาฯ และนอกสภาฯ สื่อสารให้ประชาชาชนได้รับรับข้อมูล ข้อเท็จริง ในทุกช่องทางอย่างเต็มที่ภายใต้ข้อจำกัดมากมายที่เราต้องเผชิญ  สิ่งที่ผมเป็นห่วงที่สุด คือ อนาคตของประเทศ เราอยู่ในภาวะวิกฤติหลายด้าน เราต้องการผู้นำที่มีประสิทธิภาพในการนำพาเราก้าวผ่านความยากลำบากเหล่านี้ แต่รัฐบาลชุดนี้ไม่มีอยู่เลย ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของเราที่ต้องทำให้ประชาชนเห็นว่า รัฐบาลชุดนี้ไม่ใช่คำตอบของประเทศ พล.อ.ประยุทธ ควรยอมรับความล้มเหลวและความไร้ประสิทธิภาพทั้งปวงที่เกิดขึ้น แสดงความรับผิดชอบอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อให้ประเทศก้าวพ้นจากวิกฤติไปให้ได้”

 

 

Matemnews.com

31  มกราคม 2563