Home ข่าวทั่วไปรอบวัน พลเอกประวิตรไม่รู้จะเอากล้วยมาจากไหน

พลเอกประวิตรไม่รู้จะเอากล้วยมาจากไหน

521
0
SHARE

 

https://bit.ly/3ba3ucW

ข่าวของ  BBC Thai

 

บีบีซีไทย – BBC Thai

ประวิตรไม่รู้ “เอากล้วยมาจากไหน” หลังฝ่ายค้านปูดรัฐบาลเตรียม “แจกกล้วย” ให้พรรคเล็กโหวตไว้วางใจ 6 รมต. ในศึกซักฟอก

 

สี่วันหลังฝ่ายค้านยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ 6 รัฐมนตรีในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ปรากฏว่านายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้กำหนดให้ญัตติดังกล่าวเป็น “วาระด่วน” แล้ว และเตรียมนัดตัวแทนฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลเข้าหารือเช้าวันพรุ่งนี้ (5 ก.พ.) เพื่อกำหนดวันอภิปราย

 

อย่างไรก็ตามนายชวนยังไม่ได้ระบุชัดเจนว่าจะดำเนินการอย่างไร หลังคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ยื่นหนังสือถึงประธานสภาเพื่อขอให้ฝ่ายค้านแก้ไขข้อความบางส่วนในข้อกล่าวหาที่ปรากฏอยู่ในญัตติดังกล่าว เพราะมองว่า “ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง” และ “รุนแรงเกินไป” โดยประธานสภาได้มอบหมายให้เลขาธิการสภาไปศึกษาข้อกฎหมาย

 

ขณะที่รัฐมนตรีในสัดส่วนพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองเดียวในรัฐบาลผสม 18 พรรคที่ถูกฝ่ายค้านเปิดฉากซักฟอก ได้ออกมาให้ความเห็นอย่างกว้างขวาง

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี 1 ใน 6 รัฐมนตรีที่ถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ไม่ได้พูดถึงเรื่องราวของตัวเอง และไม่ให้ความเห็นกรณีที่ฝ่ายค้านใช้ถ้อยคำรุนแรงในญัตติ โดยบอกเพียงว่าเป็นเรื่องของ ส.ส.

 

ส่วนข้อกล่าวหาของฝ่ายค้านที่ว่ารัฐบาลเตรียม “แจกกล้วย” ให้ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลช่วยลงมติไว้วางใจ และสกัดฝ่ายค้านด้วยการเดินเกมประท้วงนั้น พล.อ.ประวิตรตอบว่าไม่รู้ ใครแจกใคร จะไปแจกอะไร ไม่ได้แจกอะไรเลย และยังไม่ได้ทำอะไรเลย จะไปเอากล้วยมาจากไหน

 

สำหรับ 6 รัฐมนตรีที่ถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ประกอบด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์

 

ด้านนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ในฐานะเลขาธิการ พปชร. ระบุว่า รัฐบาลต้องเตรียมตัว เตรียมข้อมูล และเตรียมตอบข้อซักถามของฝ่ายค้านในสภา

 

เลขาธิการ พปชร. ยังกล่าวในเชิงดักคอพรรคร่วมรัฐบาลเกี่ยวกับการลงมติในศึกซักฟอกด้วยว่า โดยหลักการพรรคร่วมรัฐบาลควรมีเสียงที่แน่นหนาเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนจะได้เสียงจากพรรคเศรษฐกิจใหม่ (ศม.) ที่เพิ่งร่อนจดหมายถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน มาร่วมลงมติ “ไว้วางใจ” ให้ 6 รัฐมนตรีหรือไม่นั้น เขาบอกว่ายังไม่สามารถยืนยันแทน ศม. ได้

 

เช่นเดียวกับนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในฐานะแกนนำกลุ่มสามมิตร พปชร. ที่แสดงความมั่นใจในคะแนนเสียงของรัฐบาล โดยบอกว่ารัฐบาลมีเสียงมากขึ้นในระยะหลัง จากการที่ฝ่ายค้าน พรรคเล็กพรรคน้อยมีปัญหากัน การทำงานของรัฐบาลหลังจากนี้ก็จะไม่เครียด

matemnews.com 

4 กุมภาพันธ์ 2563