Home ข่าวทั่วไปรอบวัน กูไปสั่งมันตอนไหนวะ…พลเอกประยุทธ์ถามพลเอกสุรศักดิ์เรื่องอธิบดีกรมน้ำแถลงข่าวจะเก็บค่าน้ำทำนา

กูไปสั่งมันตอนไหนวะ…พลเอกประยุทธ์ถามพลเอกสุรศักดิ์เรื่องอธิบดีกรมน้ำแถลงข่าวจะเก็บค่าน้ำทำนา

879
0
SHARE

 

 

เมื่อตอนเช้าวันที่ 2 ต.ค.2560 พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรฯ ไปที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช  ตั้งอยู่ด้านหลังกรมป่าไม้ ถนนพหลโยธิน  บางเขน  เป็นประธานวานในงานวันคล้ายวันสถาปนากรมอุทยานฯ ครบรอบ 15 ปี  ตอนหนึ่งในการกล่าวเปิดงาน  พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าวถึงกรณีกรมทรัพยากรน้ำ กำลังจัดทำร่าง พ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำ พ.ศ…. ซึ่งจะมีการจัดเก็บค่าใช้น้ำจากเกษตรกร ว่า

 

“เรื่องกฎหมายน้ำ ที่อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำออกมาแถลงข่าว นายกรัฐมนตรียังงงกับเรื่องนี้ และส่งข้อความหาผมว่า กูไปสั่งมันตอนไหนวะ   นายกฯ และรัฐบาลไม่เคยคิดเรื่องนี้ที่จะให้เก็บค่าใช้น้ำจากเกษตรกร การที่ผมไม่ออกมาชี้แจงก่อนหน้านี้เพราะไม่ใช่หน้าที่ของรัฐมนตรีที่เป็นฝ่ายบริหาร แต่เป็นเรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติ คือสภานิติบัญญัติแห่งชาติ  ที่กำลังพิจารณากฎหมายอยู่”

 

หลังจากนั้น   พล.อ.สุรศักดิ์ ให้สัมภาษณ์นักข่าวว่า ขณะนี้ขั้นตอนของกฎหมายอยู่ที่ สนช. ในส่วนของเกษตรกรเป็นเรื่องที่กรมชลประทาน  ต้องดูแลในเรื่องการจัดหาน้ำให้อยู่แล้ว และที่ผ่านมาก็มีเพียงกรมทรัพยากรน้ำบาดาลที่มีการจัดเก็บค่าใช้น้ำในบางประเภท เช่น การทำอุตสาหกรรม ที่ผ่านมาได้ให้อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำชี้แจงประชาชนผ่านสื่อต่างๆ แล้วหวังว่าจะเข้าใจกันมากขึ้น ว่ารัฐบาลไม่มีนโยบายเก็บค่าใช้น้ำเพราะมีเป้าหมายคือลดต้นทุนในภาคการเกษตรเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอยู่แล้ว”

 

 

เมื่อฟังมาถึงช่วงนี้  นักข่าวเถามขึ้นว่า  “หลังจากนี้อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำจะมีสถานภาพอย่างไร” พล.อ.สุรศักดิ์ ตอบว่า

 

“จากนี้กรมทรัพยากรน้ำ ก็มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเป็นสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำก็ต้องไปด้วย แต่จะไปทำหน้าที่อะไรและโครงสร้างหน่วยงานจะเป็นอย่างไรตนก็ยังไม่ทราบ”

 

 

‘วรศาสน์ อภัยพงษ์’

 

คลิกอ่านอธิบดีกรมนำ้แถลงข่าว 28 ก.ย.2560

https://goo.gl/suG5ay

 

 

Matemnews.com  2 ตุลาคม 2560