Home ข่าวทั่วไปรอบวัน หมอไทยเก่งรักษาผู้ติดไวรัสหายมากขึ้น จะให้กลับบ้านอีก 3

หมอไทยเก่งรักษาผู้ติดไวรัสหายมากขึ้น จะให้กลับบ้านอีก 3

402
0
SHARE

 

 

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค

นพ.ณัฐพงศ์ วงศ์วัฒนะ รองอธิบดีกรมการแพทย์

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค

 

ร่วมกันแถลงข่าวที่ศูนย์ฉุกเฉิน ฯ กระทรวงสาธารณสุข 12 ก.พ.2563 สถานการณ์ไวรัสโคโรนา 2019 หรือในชื่อใหม่ โควิด 19

 

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย  แถลงว่า ข้อมูล ณ เวลา 08.00 น. 12 ก.พ.2563 จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลก 45,183 ราย เสียชีวิต 1,115 ราย จำนวนผู้ที่รักษาหายเป็นปกติ 4,827 ราย

 

สถานการณ์ในประเทศไทยไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม  ยอดรวมสะสม 33 ราย มีผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์การสอบสวนต้องเฝ้าระวัง 799 ราย  ตอนนี้ผู้ป่วยรักษาตัวเหลืออยู่ในโรงพยาบาล 212 ราย โดยวันนี้ได้ให้กลับบ้านเพิ่มอีก 1 ราย และยังมีแนวโน้มที่เป็นข่าวดีถึงจำนวนผู้ป่วยที่รักษาหายได้กลับบ้านไปแล้ว 11 ราย เร็วๆนี้อีก 3 รายจะได้กลับบ้านเพิ่มขึ้น

 

โดยรายแรกเป็นคนไทยที่กลับจากอู่ฮั่น เข้ารักษาที่รพ.ชลบุรี หากผลแลปออกมาเป็นลบและมีผลตรวจสอบออกมาตามเกณฑ์ไม่พบเชื้อใดๆ อาจไม่ต้องกักตัว สามารถให้กลับบ้านได้

 

รายที่ 2 เป็นชาวจีนเข้ารักษาตัวที่รพ.บำราศนราดูร ผลแลปออกมาเป็นลบ หากตรวจสอบซ้ำยังเป็นลบแพทย์จะอนุญาตให้กลับบ้านได้

 

รายที่ 3 เป็นผู้ป่วยที่เข้ารักษาอาการที่ รพ.ราชวิถี ขณะนี้อาการดีจนแพทย์อนุญาตให้ออกจากห้องแยกโรคมาอยู่ในหออภิบาลผู้ป่วย หากผลแลปออกมาเป็นลบแพทย์จะให้กลับบ้านได้

 

ส่วนผู้ป่วยหนัก 2 รายยังคงมีอาการทรงตัว ได้รับการรักษาตามโรคและตามอาการ

 

ตัวเลขจำนวนผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์การสอบสวนต้องเฝ้าระวังโรค 799 ราย ที่รักษาจนหายดีสามารถกลับบ้านได้จำนวนมาก เหลือผู้ป่วยในรพ.เพียง  212 ราย แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของห้องปฏิบัติการ คลินิกวินิจฉัยโรค ที่มีระบบและประสิทธิภาพดีมาก ตอนนี้สถานการณ์ในไทยเป็นการติดเชื้อในประเทศเท่านั้น โดยทางการจีนมีมาตรการเข้มข้นไม่ให้คนของเขาเดินทางออกมานอกประเทศ ข้อมูลของคนที่ออกจากอู่ฮั่นเหลือเพียงคนที่รอเดินทางกลับ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีไข้และพบเชื้อ รวมถึงผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดเท่านั้น ขอย้ำเตือนถึงผู้ที่มีโอกาสคลุกคลีใกล้ชิดกลุ่มเสี่ยงต้องดูแลเฝ้าระวังตัวตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเข้มงวด

 

นักข่าวถาม ไทยจะออกคำสั่งห้ามการเดินทางไปประเทศใดหรือไม่ อธิบดีกรมควบคุมโรค ตอบว่า

 

เราไม่ได้ห้ามการเดินทางไปประเทศใด ที่ผ่านมาเป็นเพียงการให้คำแนะนำให้เลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยง กรณีที่ไทยพบผู้ป่วยก็พบเป็นจุดเฉพาะพื้นที่หรือพื้นที่ที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามา ไม่ได้เป็นการพบโรคทั้งประเทศ ใครก็ตามที่เดินทางไปต่างประเทศต้องรู้วิธีปฏิบัติตนตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้ให้คำแนะนำตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค.2563 โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยง แต่ไม่เคยประกาศห้ามการเดินทางไปประเทศใด เพราะเราเชื่อในมาตรการของแต่ละประเทศ เช่นเดียวกับกลุ่มผู้ประกอบกิจการท่องเที่ยวก็ต้องรู้ถึงวิธีปฏิบัติ แม้จะมีบางประเทศเตือนไม่ให้เดินทางมาประเทศไทย แต่ไม่ใช่หน้าที่ที่เราจะต้องไปประกาศห้ามเหมือนเขา

 

matemnews.com

12 กุมภาพันธ์ 2563