Home ข่าวทั่วไปรอบวัน และแล้วก็เกิดขึ้น – บุคลากรทางการแพทย์ไทยติดไวรัสโควิด 19 เป็นรายแรกในไทย

และแล้วก็เกิดขึ้น – บุคลากรทางการแพทย์ไทยติดไวรัสโควิด 19 เป็นรายแรกในไทย

396
0
SHARE

และแล้วก็เกิดขึ้น – บุคลากรทางการแพทย์ไทยติดไวรัสโควิด 19 เป็นรายแรกในไทย

 

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าวที่ศูนย์ฉุกเฉินกระทรวงสาธารณสุข เมื่อตอนเช้า 15 ก.พ.2563  ยืนยันบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขของไทย ติดเชื้อไวรัสโคโรนา-19 รายแรก (COVID-19) เป็นหญิงอายุ 35 ปี ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย ขณะนี้ย้ายมารักษาที่สถาบันบำราศนราดูร จากการสอบเบื้องต้น พบว่า ไม่ได้สวมหน้ากากอนามัยขณะสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย แต่ขอไม่เปิดเผยข้อมูลว่า เป็นแพทย์ หรือพยาบาล หรือนักเทคนิคทางแพทย์ ทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 1 ราย รวมทั้งหมดเป็น 34 ราย โดยได้เฝ้าระวังบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขอีก 24 คน ทั้งหมดยังไม่พบเชื้อ

 

ที่ประเทศจีน มีบุคคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อแล้ว 1,716 รายหรือร้อยละ 3.8 ที่ได้รับการยืนยันผลทั่วประเทศจีน และเสียชีวิต 6 ราย หรือ คิดเป็นร้อยละ 0.4 ทั้งนี้ สธ.จะเน้นให้บุคลากรทางการแพทย์ ทั้งรัฐและเอกชน จะต้องมีมาตรการป้องกัน เมื่อปฏิบัติงานอย่างเคร่งครัด

 

ส่วนคนไทยที่มากับเรือเวสเตอร์ดัม (Westerdam) ซึ่งเทียบท่ากัมพูชา รวม 21 คน เป็นผู้โดยสาร 2 คน ลูกเรือ 19 คน ขณะนี้ประสานกับทางการกัมพูชา เพื่อติดตามการเข้าประเทศ

 

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าวอีกครั้ง เมื่อบ่าย 15 ก.พ.2563 ว่า

 

“เป็นบุคลากรของโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ไม่ใช่บุคลากรของสถาบันบำราศนราดูร   ล่าสุดผู้ป่วยยืนยันรายนี้ได้ส่งตัวเข้ารักษาที่สถาบันบำราศนาดูรขอยืนยันว่าสถาบันบำราศนราดูรเป็นโรงพยาบาลที่ให้การดูแลรักษาโรคติดเชื้อโดยเฉพาะ จึงมีมาตรฐานในการดูแลผู้ติดเชื้อและบุคลากรทางการแพทย์”

 

matemnews.com

15 กุมภาพันธ์ 2563