Home ข่าวทั่วไปรอบวัน หลักฐานปารีณารุกป่า  คือ  ?

หลักฐานปารีณารุกป่า  คือ  ?

386
0
SHARE

 

 

นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผอ.สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ ในฐานะที่ปรึกษาชุดพยัคฆ์ไพร แถลงข่าวแก่คณะนักข่าวเมื่อบ่าย 15 ก.พ.2563 ว่าด้วยการแจ้งความตำรวจให้ดำเนินคดีครอบครองที่ดินพื้นที่เขาสนฟาร์ม ม.6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ของ “ปารีณา ไกรคุปต์” ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ว่า

 

“ให้เจ้าหน้าที่ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ดำเนินคดี ฟาร์มไก่ เขาสนฟาร์ม จ.ราชบุรี ใน 3 ข้อหา ประกอบด้วย

 

คดีที่ 1 พื้นที่ตรวจยึด 387-0-80 ไร่ เป็นบริเวณฟาร์มไก่เขาสน มีการใช้ประโยชน์พื้นที่ทำฟาร์มไก่ชัดเจน พื้นที่อยู่ในเขตรั้วลวดหนามทั้งหมดชัดเจน มีโรงเรือน อาคารในบริเวณนี้ โดยคดีนี้จะร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ ปารีณา ผู้จดทะเบียนเป็นเจ้าของฟาร์มไก่ เขาสน ตามข้อมูลจาก กรมปศุสัตว์ เป็นผู้ครอบครอง มีผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษ คือตนเอง นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผอ.สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้

 

 

คดีที่ 2 เป็นพื้นที่ติดกันนอกรั้วใกล้เคียงต่อเนื่อง สภาพพื้นที่เป็นที่เลี้ยงสัตว์และโรงเรือนเก่า มีความต่อเนื่องกับฟาร์มไก่เขาสน แต่ไม่มีประจักษ์พยาน และวัตถุพยานหลักฐานที่ชี้ชัดว่าเป็นของใคร เนื้อที่ 207-2-41 ไร่ ผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษ คือ นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา ผอ.ส่วนป้องกันและกิจการพิเศษ หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้

 

คดีที่ 3 เป็นพื้นที่ติดต่อกัน สภาพเป็นแปลงปลูกป่ายูคาลิปตัส เนื้อที่ 70-2-32 ไร่ มีนายพัฒนะ ศิริมัย ผอ.ศูนย์ป่าไม้ จ.ราชบุรี เป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษ โดยมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานในพื้นที่เข้าร่วม รวมเนื้อที่ตรวจยึด 665-1-53 ไร่

 

พื้นที่ตรวจยึดทั้งหมดได้ตรวจสอบตามข้อมูลรายละเอียดแผนที่รังวัดที่ คณะเจ้าหน้าที่ของสำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดราชบุรีและเจ้าหน้าที่ป่าไม้เคยสำรวจไว้ครั้งหนึ่ง โดยมี ผู้ใหญ่บ้านเป็นคนนำชี้ ซึ่งเป็นข้อมูลเดิม จำนวน 682 ไร่   ข้อมูลใกล้เคียงกันแตกต่างจำนวนประมาณ 17 ไร่ คณะเจ้าหน้าที่ได้ร่วมดำเนินการจัดทำบันทึกและบัญชีเอกสารประกอบเสร็จเรียบร้อย โดยสรุปคือ

 

ก่อนหน้านี้ กรมป่าไม้ได้แจ้งความดำเนินคดีกับ ปารีณา ไปแล้ว 1 ข้อหาคือ บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าฝั่งซ้าย ลุ่มน้ำภาชี หรือ เขาสน 2 พื้นที่ 46 ไร่

 

วันนี้ มีการแจ้งเพิ่มอีก 387 ไร่ ที่ระบุชื่อ ปารีณา คือ ฟาร์มไก่เขาสน 1 รวมทั้งสิ้น 433 ไร่

 

พื้นที่ทุ่งปศุสัตว์ 207 ไร่ แปลงปลูกป่ายูคาลิปตัส 70 ไร่นั้น แม้ยังไม่ระบุชื่อใครลงไปในการแจ้งความดำเนินคดี แต่ในรายละเอียดของสำนวนจะบรรยายอย่างชี้ชัด ว่าการกระทำผิดบุกรุกพื้นที่นั้นเชื่อมโยงกับ คดีฟาร์มไก่ เขาสน 1 และ 2

 

หลังจากนี้ เจ้าหน้าที่ชุดพยัคฆ์ไพรก็ยังคงขยายผลคดีเพิ่มเติม เพื่อชี้ให้ชัดๆว่า ผู้กระทำผิด คดีที่ 3 และ 4 เป็นใคร หลังจากนั้น จะส่งชื่อให้พนักงานสอบสวนดำเนินการตามกฎหมายต่อไป  คดีทั้งหมด นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ ได้สั่งการให้ทางชุดพยัคฆ์ไพร เป็นผู้ดำเนินการอย่างเต็มที่

 

นักข่าวถามประเด็นปารีณา แถลงข่าวอย่างมีความมั่นใจว่า ตัวเองไม่ผิดในเรื่องการบุกรุกป่า แต่อาจจะเข้าข่ายไม่เจตนาบุกรุกนั้น มีความเป็นไปได้หรือไม่นายชีวะภาพตอบว่า

 

“ก็แล้วแต่แนวทางที่ น.ส.ปารีณาจะยกเหตุผลมาสู้คดี แต่ในส่วนของกรมป่าไม้แล้ว ได้ตรวจสอบอย่างละเอียด ว่า การครอบครองที่ดินของ น.ส.ปารีณานั้นไม่เป็นไปตามเจตนาของกฎหมาย ไม่มีสิทธิ และคุณสมบัติที่จะครอบครองตามข้อกำหนดของกฎหมายอย่างชัดเจน”

 

matemnews.com

15 กุมภาพันธ์ 2563