Home ข่าวทั่วไปรอบวัน คนรักภูกระดึงน้ำตาซึม! ไฟป่าเผาผลาญ 3,400 ไร่ สัตว์ป่าหนีกระเจิง ต้นสนเก่าแก่ถูกเพลิงไหม้ดำเป็นตะโก(มีคลิป)

คนรักภูกระดึงน้ำตาซึม! ไฟป่าเผาผลาญ 3,400 ไร่ สัตว์ป่าหนีกระเจิง ต้นสนเก่าแก่ถูกเพลิงไหม้ดำเป็นตะโก(มีคลิป)

529
0
SHARE

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2563 มีรายงานว่าเกิดเหตุไฟไหม้ป่าบนภูกระดึง จ.เลยตั้งแต่วานนี้ นายอดิสร เหมทานนท์ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการดับไฟป่า​ เปิดเผยว่า​ วานนี้(16ก.พ.63) เวลา 08.30 น. มีไฟป่าเกิดขึ้นบริเวณซำขอนแดง เจ้าหน้าที่​ กอ.ไฟป่าภูกระดึงร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง จำนวน 10​ นาย ออกปฏิบัติงานควบคุมไฟป่าในพื้นที่โดยจุดเกิดไฟป่าห่างจากขอบหน้าผาประมาณ 2​ กม. แต่ด้วยสภาพความแห้งแล้งประกอบกับสภาพกระแสลมพัดแรงทำให้เกิดลูกไฟพัดลอยข้ามแนวกันไฟมาตกในพื้นที่บริเวณหลังแปห่างจากขอบหน้าผาประมาณ 400​ เมตร บริเวณผาเมษ ก่อนจะลุกลามอย่างรวดเร็ว จึงสั่งการให้จนท.อุทยาน พร้อมจิตอาสา ผู้ประกอบการบนภูกระดึงรวมทั้งสิ้น จำนวน 130 นาย ช่วยกันทำแนวกันไฟ และควบคุมไฟให้อยู่ในวงจำกัด

ประเมินพื้นที่เสียหายประมาณ 2,000 ไร่ พื้นที่เสียหายแบ่งตามแบ่งตามชนิดป่า ป่าสน – ป่าก่อ – และทุ่งหญ้า

ต่อมาเวลา 17.00 น.​ ไฟป่าบริเวณเส้นทางผาหมากดูก ได้ข้ามแนวควบคุมและขยายตัวไปทางสระแก้ว จึงได้สั่งการให้แบ่งกำลังไปควบคุม โดยใช้วิธีทำแนวกันไฟและชิงเผากลับจากเส้นทางองค์พระพุทธเมตตา – สระแก้ว – สะพานหิน – สระอโนดาษ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการควบคุมไฟตลอดทั้งคืนจนถึงขณะนี้

 ล่าสุด จนท.คุมเพลิง ได้แล้ว ประเมินเบื้องต้นเสียหาย 3,400 ไร่ โดยนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เผยว่า นายอดิสร เหมทานนท์ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการดับไฟป้า รายงานเข้ามาว่า เมื่อเวลา 02.00 น. เจ้าหน้าที่สามารถ ควบคุมไฟป่าบนหลังแปยอดภูกระดึงได้แล้ว และได้ประเมินพื้นที่เสียหายรวมทั้งสิ้นประมาณ 3,400 ไร่ เบื้องต้นไม่มีเจ้าหน้าที่และนักท่องเที่ยวผู้ใดได้รับอันตรายและไม่มีทรัพย์สินของทางราชการรวมถึงของผู้ประกอบการได้รับความเสียหายแต่อย่าง ทั้งนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการใช้รถน้ำดับไฟ เก็บแนวดำในพื้นที่ที่ยังมีไฟติดต้นไม้ขอนไม้ให้ดับสนิทภายในวันนี้

จุดที่เกิดไฟป่า

Cr. มติชน , FB: พรเทพ หีบแก้ว