Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ศาลยุติธรรมเร่งมาตรการคุ้มกันผู้พิพากษาหลังเกิดคดีบรรยิน

ศาลยุติธรรมเร่งมาตรการคุ้มกันผู้พิพากษาหลังเกิดคดีบรรยิน

361
0
SHARE

ศาลยุติธรรมเร่งมาตรการคุ้มกันผู้พิพากษาหลังเกิดคดีบรรยิน

 

นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม

นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม

 

แถลงข่าวที่ศาลยุติธรรม  เมื่อตอนเช้า 24 ก.พ.2563 ว่าด้วยคดีลักพาตัว “นายวีรชัย ศกุนตะประเสริฐ” พี่ชาย  “น.ส.พนิดา ศกุนตะประเสริฐ” ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอาญากรุงเทพใต้ เจ้าของสำนวนคดีโอนหุ้น นายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง เพื่อต่อรองการพิจารณาคดีที่ พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีตรมช.พาณิชย์ และอดีต ส.ส.นครสวรรค์ หลายสมัย ตกเป็นจำเลยในความผิดฐานปลอมและใช้เอกสารปลอมจากกรณีการโอนหุ้นนายชูวงษ์ร่วม 300 ล้านบาท  โดยนายสราวุธ แถลงว่า

“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกระทบการทำงานศาลยุติธรรมโดยตรง ต้องขอขอบคุณผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  และตำรวจทุกคนที่ทุ่มเททำงานตลอดยี่สิบกว่าวันที่ผ่านมา สิ่งที่สำคัญคือ นางสาวพนิดา ที่มีความรับผิดชอบ กล้าหาญในการทำหน้าที่ ขอแสดงความเสียใจกับการสูญเสียครั้งนี้ด้วย ที่ผ่านมาศาลไม่ได้เผยแพร่ข้อมูลเพราะนึกถึงความปลอดภัย แต่ได้ประสานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติมาโดยตลอดจนสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้”

 

นายสุริยัณฑ์ แถลงว่า

“นางสาวพนิดาเคยถูกข่มขู่มีลักษณะการคุกคามเรื่อยมา และเข้ามาร้องเรียนขอความเป็นธรรม มาตลอด  รายละเอียดการคุกคามต่างๆ เป็นสำนวนในคดีอาญาต่อไป  สภาพจิตใจขณะนี้ยังอยู่ในภาวะเสียใจ  เพราะช่วงเวลาที่ผ่านมา นางสาวพนิดาเชื่อมั่นว่าพี่ชายมีชีวิตอยู่ จนกระทั่งคำให้การรับสารภาพและหลักฐานต่างๆ ของทางผู้ต้องหาและได้รับการยืนยันจากตำรวจเมื่อวานนี้ว่าพี่ชายเสียชีวิตแล้ว แต่ก็ยังมีความพร้อมในการทำงานหลังจากนี้ การคุ้มกันหลังจากนี้ นอกจากเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้วยังมีเจ้าพนักงานตำรวจศาล หรือคอร์ทมาร์แชล จะเข้าไปเสริมการดูแลในเรื่องคุ้มกัน ทางสำนักงานศาลยุติธรรมจะต้องวางมาตรการในเชิงป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้น และต้องมีการเพิ่มอัตรากำลังเจ้าพนักงานตำรวจศาลโดยเร็ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการอบรมเพื่อบรรจุเเต่งตั้งชุดใหม่ให้ได้คุณภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด”

 

matemnews.com 

24 กุมภาพันธ์ 2563