Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ธรรมนัสได้คิว 2 ต่อจากพลเอกประยุทธ์

ธรรมนัสได้คิว 2 ต่อจากพลเอกประยุทธ์

379
0
SHARE

ธรรมนัสได้คิว 2 ต่อจากพลเอกปนะยุทธ์

 

ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลจะเริ่มขึ้นในตอนบ่าย  เช้า 24 ก.พ.2563 นายชวน หลีกภัย  ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้เชิญวิปรัฐบาลกับวิปฝ่ายค้ายเข้าหรือ นานประมาณ 1 ชั่ว  แล้ว 2 ฝ่ายแถลงข่าวแก่คณะนักข่าว

 

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล แถลงว่า

 

“จากการหารือร่วมกัน มีการกำหนดกรอบเวลาในการอภิปราย และเนื้อหาโดยฝ่ายค้านสามารถย้อนไปในอดีตได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการถวายสัตย์ฯ หรือการบริหารงานของรัฐบาล คสช. ฝ่ายค้านสามารถแตะได้พอประมาณเพื่อให้สามารถเชื่อมโยงได้  ประธานวิปฝ่ายค้านได้ท้วงติงว่า ตรงนี้ไม่มีเครื่องวัดว่าแค่ไหนคือพอประมาณ จึงตกลงว่าย้อนอดีตได้พอประมาณ เพื่อให้เข้าใจเรื่องที่จะอภิปรายว่ามีความเกี่ยวเนื่องกันอย่างไร และในส่วนของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ที่จะมอบให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องชี้แจงแทนได้ เช่น เรื่องเศรษฐกิจ อาจมอบหมายให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง รวมถึงรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องอื่นๆด้วย  เราจะอภิปรายให้ประชาชนได้เห็นว่าประชาธิปไตยบ้านเราได้มีการพัฒนามาแล้ว การประท้วงจะให้มีน้อยที่สุด และจะพยายามควบคุมให้การประชุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย”

 

นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่สยค้าน แถลงว่า

 

“อยากให้การอภิปรายครั้งนี้พัฒนากว่าเดิม  ให้สังคมพอใจว่า ฝ่ายรัฐบาลจะประท้วงเท่าที่จำเป็น ทางฝ่ายค้านก็เช่นกัน  การที่จะไม่ให้เกิดการประท้วง เราจะอภิปรายให้อยู่ในกรอบ ความเท็จ เรื่องส่วนตัว หรือการใช้สำนวนโวหารก็จะลดลง ในเรื่องของเวลาก็จะพยายามให้ความร่วมมือ   อาจจะไม่ตรงเสียทีเดียว อาจจะมีความคลาดเคลื่อนบ้าง  ลำดับการอภิปรายจะเริ่มที่นายกฯ  ต่อด้วย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่านจินดา รมว.มหาดไทย แล้วปิดท้ายด้วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ โดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านฯ จะเป็นผู้เปิดอภิปราย  ผมจะเป็นคนสรุป  จากการหารือกันทั้ง 3 ฝ่าย จะปิดการอภิปรายในเวลา 19.00 น. ของวันที่ 27 ก.พ.  แต่อาจจะเร็วหรือช้ากว่านั้นก็ได้ ผมจะเป็นผู้สรุปโดยใช้เวลา 2 ชั่วโมง  ทุกอย่างจะต้องเสร็จก่อนเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 27 ก.พ. เพื่อสามารถลงมติได้ในวันที่ 28 ก.พ.”

 

matemnews.com 

24 กุมภาพันธ์ 2563