Home ข่าวทั่วไปรอบวัน รพ.ธรรมศาสตร์ฯ ตั้ง ‘โรงพยาบาลสนามแห่งแรก!’ รับผู้ป่วย โควิด-19

รพ.ธรรมศาสตร์ฯ ตั้ง ‘โรงพยาบาลสนามแห่งแรก!’ รับผู้ป่วย โควิด-19

784
0
SHARE

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 23 มีนาคม 63 ที่ห้องประชุมชั้น 7 อาคาร​กิตติ​วัฒนา​ รพ.ธรรมศาสตร์​เฉลิมพระ​เกียรติ​ ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี รศ.นพ.พฤหัส ต่ออุดม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ พร้อมด้วย รศ.เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต และ นพ.รณภพ ปัทมะดิษ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนของรัฐบาล


ได้ร่วมกันแถลงข่าว การจัดตั้งโรงพยาบาลสนามขนาด 308 เตียง ขึ้นในพื้นที่ของมหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ แล้วจะเริ่มดำเนินการรับผู้ป่วยรายแรกได้ ณ โรงพยาบาลสนามแห่งนี้ในวันพุธที่ 25 มีนาคม 2563 หรือ 48 ชั่วโมงหลังจากนี้  

ทางด้าน รศ.นพ.พฤหัส ต่ออุดม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ กล่าวว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ได้ประกาศอยู่ในเครือข่ายโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย ซึ่งขณะนี้มีเครือข่ายที่ได้จัดการเรื่องนี้อยู่ในกรุงเทพมหานคร 5 โรงพยาบาล คือ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์  โรงพยาบาลรามาธิบดี  โรงพยาบาลศิริราช  โรงพยาบาลวชิรพยาบาล โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ   เนื่องด้วยความแออัดของผู้ป่วยและจำนวนที่เพิ่มขึ้นนั้น  การบริหารจัดการในสถานการณ์ปกติ อาจจะมีไม่เพียงพอ ดังนั้นจึงเป็นที่มาของการตัดสินใจว่าเราจะเปิดโรงพยาบาลสนาม โดยผู้ป่วยที่จะมารักษาพยาบาลต้องไม่ใช่ผู้ป่วยหนักที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ หรือว่าอยู่ใน ICU มีการติดเชื้อ มีอาการมีไข้ ไอ

โดยจัดเป็นห้องแยกทั้งหมด มีห้องน้ำในตัว สำหรับผู้ป่วยที่ต้องการดูแลเป็นพิเศษ จะมีการติดกล้องวงจรปิดในห้อง จำนวน 22 ห้อง เราแน่ใจในมาตรฐาน

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จะเปิดโรงพยาบาลสนาม ณ อาคารหอพักเอเชียนเกมส์  อาคาร D ซึ่งเรียกว่าอาคาร ดีลักซ์ เป็นอาคารสูง 14 ชั้น มีห้องพักซึ่งเป็นห้องพักเดี่ยว มีเครื่องปรับอากาศ มีระเบียง มีห้องน้ำมีห้องน้ำส่วนตัว มีความเหมาะสมในการจัดการสำหรับการเป็นโรงพยาบาลสนาม โดยไม่ต้องมีการก่อสร้างเพิ่มขึ้นใหม่

ในขณะนี้มหาวิทยาลัยมีการดำเนินการปรับระบบในเรื่อง สุขาภิบาล เรื่องการติดตามผู้ป่วย มีการเริ่มติดกล้องวงจรปิดในห้องผู้ป่วย เดิมมีกล้องตามทางเดินอยู่แล้ว

 ในส่วนบุคลากรทางการแพทย์ พยาบาล ยาและเวชภัณฑ์นั้น โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติจะรับผิดชอบหลักในระยะเบื้องต้น  ในระยะต่อไปถ้าขาดแคลนคงจะได้รับความร่วมมือจากเครือข่ายโรงพยาบาลในกลุ่มโรงเรียนแพทย์ทั้ง 5 แห่ง ที่กล่าวเบื้องต้น และได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล และทางรัฐบาลยินดีที่จะสนับสนุนเต็มที่  ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาทาง โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ได้เตรียมการเพื่อรองรับสถานการณ์ที่ไม่ปกติในขณะนี้ ตลอดการรองรับผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID19) ไปมากพอสมควรแล้ว และในขณะนี้เรายังมีศักยภาพเพียงพอในการรองรับผู้ป่วยอีกจำนวนหนึ่ง

วัชรกร ปทุมธานี รายงาน