Home ต่างประเทศ เตือนสึนามิ! ถล่มฮาวาย และแถบชายฝั่ง หลังเกิดแผ่นดินไหว 7.5 ที่ “เกาะคูริล” ของรัฐเซีย

เตือนสึนามิ! ถล่มฮาวาย และแถบชายฝั่ง หลังเกิดแผ่นดินไหว 7.5 ที่ “เกาะคูริล” ของรัฐเซีย

701
0
SHARE

วันที่ 25 มี.ค.63 เกิดแผ่นดินไหว 7.5 แม็กนิจูด นอกชายฝั่งหมู่เกาะคูริล ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกไกลของรัสเซียมีการออกคำเตือนคลื่นยักษ์สึนามิ บริเวณชายฝั่งหลายแห่งที่อยู่ใกล้ศูนย์กลางแผ่นดินไหว

ด้านสำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ หรือยูเอสจีเอส รายงานศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ลึกจากก้นทะเล 56 กิโลเมตร อยู่ห่างจากชายฝั่งเมืองเซเวโรบนหมู่เกาะคูริล 219 กิโลเมตร ทั้งนี้ หมู่เกาะคูริลตั้งอยู่ทางเหนือของญี่ปุ่น

ด้านศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิกระบุว่า อาจเกิดคลื่นยักษ์สึนามิที่เป็นอันตราย ภายในรัศมี 1,000 กิโลเมตรจากศูนย์กลางแผ่นดินไหว โดยแผ่นดินไหวรุนแรงในระดับนี้ เคยทำให้เกิดคลื่นสึนามิ ในพื้นที่ห่างไกลจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวมาก่อน

องค์การบริหารสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (NOAA) ได้ออกคำเตือนเฝ้าระวังสึนามิในรัฐฮาวาย ขณะที่ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิกระบุว่า แผ่นดินไหวระดับนี้มีพลังมากพอที่จะก่อให้เกิดสึนามิที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงได้

“คาดว่าคลื่นสึนามิจะมีความสูงไม่ถึง 0.3 เมตร (ราว 1 ฟุต) เหนือระดับน้ำทะเล” ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิกระบุในคำแนะนำสำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ริมชายฝั่งรัฐฮาวาย, ญี่ปุ่น, รัสเซีย, หมู่เกาะมิดเวย์, หมู่เกาะนอร์เทิร์นมาเรียนา และเกาะเวค (Wake island)

ความคืบหน้าล่าสุดเวลา 12.20 น.วันที่ 25 มี.ค.63 ตามเวลาในประเทศไทย ล่าสุด NWSHonolulu ของสหรัฐ ได้ยกเลิกการแจ้งเตือนแล้ว!!

ที่มา  KHON2 News , กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว,