Home ต่างประเทศ “ทรัมป์” เตรียมยกหูหา ปธด.จีน จินผิง กรณีวิกฤติไวรัสโคโรน่า

“ทรัมป์” เตรียมยกหูหา ปธด.จีน จินผิง กรณีวิกฤติไวรัสโคโรน่า

488
0
SHARE

วันที่ 27 มีนาคม 2563 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์ เผยว่า เตรียมหารือกับประธานาธิบดีจีนจินผิง คืนนี้เกี่ยวกับ coronavirus ที่มีการจัดการกับการระบาดได้ดี ส่วนที่มีการคาดการณ์ว่า สหรัฐ จะมีจำนวนผู้ป่วยที่แซงจีนได้หรือไม่นั้น ทรัมป์ได้ตอบว่า นั่นคือบททดสอบของสหรัฐ 

ทั้งนี้ ทรัมป์ ยังจะเจรจาทำความเข้าใจกับ สีจิ้นผิง ด้วย กรณีเคยเรียกไวรัสนี้ว่า “ไวรัสจีน” โดยทรัมป์อ้างว่า เรียกตามถิ่นกำเนิด แต่เนื่องจากองค์การอนามัยโลก แย้งว่าไม่ควรตั้งชื่อไวรัสตามถิ่นกำเนิด เพราะไม่เหมาะสม ถือเป็นการไม่ให้เกียรติ ซึ่งทรัมป์ยืนยันจะเจรจาทำความเข้าใจกับปธด.จีน ในเรื่องนี้ด้วย

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมปี ของสหรัฐอเมริกา กล่าวชื่นชมการตัดสินใจเลื่อนการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ออกไปเป็นปีหน้า ขณะที่ทั่วโลกกำลังเผชิญสถานการณ์โรคระบาดในขณะนี้

ทรัมปีทวีตข้อความเมื่อวันที่ 25 มีนาคม ว่า ขอแสดงความยินดีกับนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น รวมถึงคณะกรรมการโอลิมปีกสากล (ไอโอซี) ที่ตัดสินใจอย่างชาญฉลาด เลื่อนการแข่งขันไปในปี 2021 เชื่อว่าโตเกียวเกมส์จะประสบความสำเร็จยิ่งใหญ่ และตนตั้งใจจะเดินทางไปร่วมชมด้วย อย่างไรก็ตาม ยังไม่แน่ว่าทรัมป์จะได้ดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐต่อไปหรือไม่ เนื่องจากสหรัฐอเมริกามีกำหนดเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ และถ้าเขาแพ้เลือกตั้ง ก็จะพ้นจากเก้าอี้ในเดือนมกราคมปีหน้า ซึ่งน่าจะก่อนการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์เปิดฉากอย่างแน่นอน