Home ต่างประเทศ “บริติช แอร์เวยส์” เตรียมปลดพนักงาน 35,000 คนเซ่นพิษโควิด-19

“บริติช แอร์เวยส์” เตรียมปลดพนักงาน 35,000 คนเซ่นพิษโควิด-19

421
0
SHARE

วันที่ 2 เมษายน 2563 สำนักข่าวเดอะการ์เดี้ยน รายงานว่า สายการบิน บริติช แอร์เวย์ เตรียมประกาศเลิกจ้าง พนักงาน 36,000 คน ตั้งแต่พนักงานในห้องโดยสารไปจนถึงพนักงานภาคพื้นดิน วิศวกร และพนักงานสำนักงานใหญ่ เนื่องจากการระบาดของโคโรนาไวรัส หลังการเจรจาระหว่างผู้บริหารสายการบิน กับสหภาพ Unite มานานกว่าหนึ่งสัปดาห์ กระทั่งได้ข้อตกลงร่วมกันเป็นที่พอใจทั้งสองฝ่าย

สายการบินบริติช แอร์เวย์ส เป็นสายการบินที่ใหญ่ที่สุดของสหราชอาณาจักร และเป็นลำดับที่สามของทวีปยุโรป และมีเที่ยวบินจากยุโรปข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกมากกว่าสายการบินอื่นๆ ท่าอากาศยานหลักของบริติชแอร์เวย์ คือ ลอนดอนฮีทโธรว์ และ ลอนดอนแกตวิค

ผู้ที่ได้รับผลกระทบจะได้รับค่าจ้างบางส่วนผ่านโครงการอุดหนุนช่วยเหลือโคโรน่าไวรัสของรัฐบาล ซึ่งรวมกับเงินเดือนแล้ว จะสูงถึง 2,500 ปอนด์ต่อเดือน หรือราว  1 แสนกว่าบาทไทย

อุตสาหกรรมการบินได้รับผลกระทบอย่างหนักจากข้อจำกัด ในการเดินทางเนื่องจากวิกฤต coronavirus พนักงานสายการบินหลายพันคนถูกปลดออกชั่วคราวหรือลางานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง ขณะที่บริษัท อีซี่เจ็ท และเวอร์จิ้น กำลังจัดทำแผนการสำหรับลูกเรือที่ถูกปลดออกหลายพันคน เพื่อเป็นอาสาสมัครในอีกสองเดือนข้างหน้าด้วย

International Airlines Group (IAG) ซึ่งเป็น บริษัท แม่ของ BA มีฐานะการเงินที่ดีกว่าสายการบินอื่น ได้ขยายวงเงินเครดิต 1.1 พันล้านปอนด์ภายในปีถึงเดือนมิถุนายน 2564 ซึ่งหมายความว่าสามารถเข้าถึงเงินสดได้ 9.3 พันล้านยูโร (8.2 พันล้านปอนด์) เป็นเงินสดรายการเทียบเท่าเงินสดและสินเชื่อ

ที่มา เดอะการ์เดี้ยน