Home ข่าวทั่วไปรอบวัน กทม. คลายล็อค 8 สถานบริการ แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนด!

กทม. คลายล็อค 8 สถานบริการ แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนด!

349
0
SHARE

เมื่อวันที่ 29 เม.ย. เวลา 10.30 น. ที่อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกทม.2 (ดินแดง) ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร แถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ซึ่งมี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. เป็นประธานการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติ เห็นชอบให้ผ่อนปรน 8 สถานที่สามารถเปิดบริการได้ แต่ต้องปฏิบัติภายใต้เงื่อนไข และมาตรการที่ กทม.กำหนดไว้ ซึ่งมีทั้งข้อบังคับและคำแนะนำ โดย 8 สถานที่ ประกอบด้วย

1.ร้านอาหาร (นอกห้างสรรพสินค้า) ซึ่งมีมาตรการ อาทิ มีการตรวจวัดอุณหภูมิ ทั้งพนักงานและผู้ใช้บริการ งดการให้บริการอาหาร ประเภทบุฟเฟ่ต์ หรือประกอบอาหารเองที่โต๊ะ จัดให้มีฉากกั้นระหว่างอาหารกับผู้ใช้บริการ ให้ทำความสะอาดสุขาทุกชั่วโมง ทำความสะอาดโต๊ะทุกครั้งที่มีผู้ใช้บริการ ทำความสะอาดภายในร้านทุกๆ 2 ชั่วโมง จัดคิวเว้นระยะห่าง จัดเก้าอี้ที่นั่งระยะห่าง ผู้ให้บริการต้องใส่หน้ากากอนามัย และเฟซชิลด์กันน้ำลายกระเด็น

2. ตลาดและตลาดนัด สามารถกลับมาเปิดได้เต็มรูปแบบ โดยให้กำหนดจุดเข้าออก มีการคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิผู้ใช้บริการ อาหารที่ปรุงสำเร็จให้ทำฉากกั้นระหว่างผู้ซื้อ งดให้บริการเครื่องเล่นในตลาด เช่น บ้านลม ม้าหมุน บ้านบอล

3.ร้านตัดผม ร้านเสริมสวย ให้บริการได้เฉพาะ ตัด สระ ไดร์ แต่ต้องให้บริการแบบจองคิว ไม่ให้มีการนั่งคอยในร้าน โดยเปิดให้บริการเป็นรอบ รอบละ 2 ชม. พัก 20 นาที เพื่อทำความสะอาดอุปกรณ์ ที่มีการใช้ร่วมกัน นอกจากนี้ ให้จดบันทึกข้อมูลผู้ใช้บริการ เช่น เบอร์โทรศัพท์ ชื่อ ที่อยู่ เพื่อง่ายในการติดตาม กรณีต้องมีการสอบสวนโรค

4 สถานพยาบาล คลินิก เปิดให้บริการได้ ยกเว้นสถานเสริมความงาม ควบคุมน้ำหนัก

5.สนามกล์อฟ สนามฝึกซ้อมกอล์ฟ แต่ห้ามรวมกลุ่มหรือจัดการแข่งขันกัน พนักงานต้องใส่หน้ากากอนามัย และเฟซชิลด์

6. สนามกีฬา เบื้องต้น ผ่อนปรนให้เล่นกีฬาได้ 3 ประเภท วิ่ง, แบดมินตัน, เทนนิส

7.สวนสาธารณะ เปิดได้ สามารถออกกำลังกาย เดิน วิ่ง ปั่นจักรยานได้ งดกิจกรรมที่เป็นการรวมกลุ่มกัน เช่น เต้นแอโรบิก รำมวยจีนการเล่นและงดเครื่องเล่นหรือเครื่องออกกำลังกายประเภทฟิตเนสในสวนสาธารณะ รวมถึงงดรวมกลุ่มชุมนุมพูดคุยกัน

8.ร้านตัดขนสุนัข เงื่อนไข ลักษณะเดียวกับร้านตัดผม หรือร้านเสริมสวยคือกำหนดเปิดให้บริการเป็นรอบเวลา ให้บริการแบบจองคิวล่วงหน้า ทำความสะอาดทุกๆ 2 ชั่วโมง นอกจากนี้ ให้ซักประวัติเจ้าของสัตว์เลี้ยงก่อนให้บริการด้วย รวมถึงบันทึกข้อมูลเจ้าของสัตว์เลี้ยง เพื่อง่ายต่อการติดตาม กรณีมีการสอบสวนโรค

อย่างไรก็ตาม การแถลงข่าวมาตรการผ่อนปรนให้เปิดบริการ ทั้ง 8 แห่ง ของกทม. ครั้งนี้ เพื่อเป็นแนวปฏิบัติให้ผู้ประกอบการได้เตรียมความพร้อมก่อนเปิดให้บริการ ซึ่งวันที่จะอนุญาตให้เปิดทำการได้นั้น จะต้องรอศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) แถลงกำหนดวันเปิดให้บริการที่ชัดเจน จากนั้น กทม.จึงจะออกประกาศกรุงเทพมหานคร เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันทั่วประเทศ รวมถึงเพื่อให้เป็นไปตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินด้วย

ส่วนการขยายเวลางดจำหน่ายสุรา หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่จะครบกำหนดตามประกาศกรุงเทพมหานครในวันพรุ่งนี้(30 เม.ย.) กทม.ต้องรอแนวทางปฏิบัติจาก ศบค. ด้วยเช่นกัน หาก ศบค.กำหนดขยายเวลา กทม.ก็จะขยายเวลาด้วย