Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ไขข้อสงสัย ทำไมผู้ป่วย โควิด-19 บางคนไม่แสดงอาการ

ไขข้อสงสัย ทำไมผู้ป่วย โควิด-19 บางคนไม่แสดงอาการ

365
0
SHARE

วันที่ 3 พฤษภาคม 2563 สำนักข่าวบีบีซี รายงานกรณีพบผู้ป่วยไวรัสโคโรน่าไวรัสบางคนไม่แสดงอาการ เกิดจากสิ่งใดนั้น 
มีรายงานผลการศึกษาเบื้องต้น ของทีมนักวิจัยจากคิงส์ คอลเลจ ลอนดอน (KCL) ของสหราชอาณาจักร ระบุว่าปัจจัยทางพันธุกรรมสามารถใช้อธิบายความแตกต่างในลักษณะอาการของโรคโควิด-19 ที่ผู้ติดเชื้อแต่ละคนแสดงออกมาไม่เหมือนกันได้ถึง 50% ของกรณีที่ศึกษาทั้งหมด

มีการติดตามศึกษาแฝดแท้และแฝดเทียมที่ติดเชื้อจำนวน 2,600 คู่ โดยให้บรรดาฝาแฝดรายงานอาการที่เกิดขึ้นในแต่ละวันให้ทราบผ่านแอปพลิเคชัน ทำให้ทีมผู้วิจัยพบว่าแฝดแท้ซึ่งมีพันธุกรรมเหมือนกัน 100% มีแนวโน้มที่จะเกิดอาการป่วยหรือไม่เกิดอาการป่วยจากโรคโควิด-19 เหมือนกัน โดยความเหมือนนี้อยู่ในอัตราที่สูงกว่า เมื่อเทียบกับกลุ่มแฝดเทียมซึ่งมีพันธุกรรมเหมือนกันเพียง 50% เท่านั้น แสดงว่า “มีความเป็นไปได้สูงที่พันธุกรรมจะเป็นปัจจัยกำหนดความแตกต่างในเรื่องนี้

อย่างไรก็ตามผลการวิจัยของ KCL พบด้วยว่า มีการแสดงออกของอาการโรคโควิด-19 บางอย่างเท่านั้น ที่ถูกกำหนดโดยอิทธิพลของพันธุกรรม เช่นอาการไข้ ท้องเสีย เพ้อและสับสน หรือสูญเสียความสามารถในการรับกลิ่น-รส ในขณะที่อาการอย่างเช่น ไอ เสียงแห้ง เจ็บหน้าอก ปวดท้อง หรือเบื่ออาหาร ไม่เกี่ยวข้องกับปัจจัยทางพันธุกรรมแต่อย่างใด

นอกจากงานวิจัยข้างต้นแล้ว ยังมีผลการศึกษาล่าสุดอีกชิ้นหนึ่งที่ชี้ว่า หน่วยพันธุกรรมหรือยีนที่เป็นตัวควบคุมการผลิตโปรตีน Human Leukocyte Antigen (HLA) ซึ่งช่วยให้ภูมิคุ้มกันร่างกายมองเห็นสิ่งแปลกปลอมนั้น อาจเป็นตัวกำหนดว่าผู้ติดเชื้อคนใดจะแสดงอาการหรือไม่ก็เป็นได้

ขณะที่ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยสุขภาพและวิทยาศาสตร์ออริกอน (OHSU) ของสหรัฐฯ ระบุในรายงานที่ตีพิมพ์ในวารสาร Virology ว่ายีน HLA ในประชากรมนุษย์นั้นมีอยู่หลายแบบ โดยแต่ละคนมียีนชนิดนี้ต่างแบบกันออกไป ซึ่งจะทำให้ร่างกายผลิตโปรตีนตรวจจับสิ่งแปลกปลอมได้ต่างชนิดกันออกไปด้วย ส่งผลให้ภูมิคุ้มกันของแต่ละคนมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อเชื้อโรคแต่ละชนิดได้ไม่เหมือนกันไปโดยปริยาย

หากยีน HLA ของใครเป็นแบบที่ผลิตโปรตีนซึ่งจับกับตัวรับของไวรัสโรคโควิด-19 ได้ดี ก็จะมีภูมิต้านทานโรคสูงกว่าและขจัดไวรัสออกจากร่างกายได้เร็วกว่า จนไม่ปรากฏอาการของโรคให้เห็น ส่วนคนที่มียีนตัวนี้เป็นแบบที่เรียกว่า HLA-B*46:01 มีความเสี่ยงว่าภูมิคุ้มกันจะผลิตโปรตีนที่จับกับตัวรับของไวรัสโรคโควิด-19 และไวรัสโรคซาร์ส (SARS)ได้น้อยที่สุด จึงอาจล้มป่วยรุนแรงได้หากติดเชื้อ

ที่มา BBCไทย