Home ข่าวทั่วไปรอบวัน สสจ.ยะลา แถลงพบผู้ติดเชื้ออื้อ กักตัวแล้ว รอผลตรวจซ้ำเพื่อความชัวร์!

สสจ.ยะลา แถลงพบผู้ติดเชื้ออื้อ กักตัวแล้ว รอผลตรวจซ้ำเพื่อความชัวร์!

399
0
SHARE

วันที่ 3 พ.ค. 2563 ที่ห้องประชุมชั้น 3 อาคารศาลากลางจังหวัดยะลา  นพ.สงกรานต์ ไหมชุม นพ.สสจ.ยะลา  แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า  สำหรับจังหวัดยะลาได้เริ่ม kick off ยุทธการเชิงรุก (Active case finding) ตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย.2563 พุ่งเป้าค้นหา คัดกรอง ตรวจเชื้อ โควิด -19 ในพื้นที่ ที่มีรายงานการติดเชื้อผู้ป่วยมาก่อน และหาผู้มีความเสี่ยงครอบคลุมทุกอำเภอ เพื่อให้พบผู้ติดเชื้อระยะแรก ได้รับการรักษาเร็ว ลดการแพร่เชื้อ หยุดยั้งการระบาดก่อนเดือนรอมฎอน

 ซึ่งบุคลากรสาธารณสุขในพื้นที่ ได้มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง จึงขอรายงานความก้าวหน้าของการดำเนินงาน ดังนี้ว่า จากการค้นหาเชิงรุก (Active case finding) ในกลุ่มเป้าหมายที่มีความเสี่ยง 9 กลุ่มเป้าหมาย คือผู้ร่วมกิจกรรมทางศาสนาจากต่างประเทศมาเลเชีย อินโดนีเชีย ปากีสถาน  ผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศมาเลเชีย  ผู้ร่วมกิจกรรมทางศาสนาในพื้นที่ ผู้ที่ร่วมกิจกรรมฮาลาเกาะห์ กลุ่มเสี่ยงหมู่บ้านที่ปิดพื้นที่  ผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อ โควิด-19 ยืนยัน ผู้ที่เดินทางกลับจากกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด กลุ่ม Local Quarantine  และกลุ่มรวมเป้าหมาย  

“ในการค้นหาเชิงรุกจำนวน 3,277 ราย  ได้ทำการเก็บสิ่งส่งตรวจหาเชื้อ (Swab) ในช่วงระหว่างวันที่ 18 – 24 เม.ย. 2563 พบผู้ติดเชื้อ โควิด-19 ยืนยันจำนวน 20 ราย  อ.เมือง 3 ราย, อ.ยะหา 3  ราย และอ.บันนังสตา 14 ราย

 ทั้งนี้ ทีมสอบสวนโรคจังหวัดยะลาได้ทำการสอบสวนค้นหา  ความเชื่อมโยง จากผู้ติดเชื้อยืนยัน 20 ราย พบผู้สัมผัสใกล้ชิด ที่มีความสัมพันธ์ทำกิจกรรมร่วมกันรวมจำนวน 671 ราย ซึ่งได้ทำการเก็บสิ่งส่งตรวจผลพบผู้ติดเชื้อ โควิด-19 ยืนยันเพิ่ม 6 ราย อ.บันนังสตา 5 ราย และอ.ยะหา 1 ราย และได้ทำการสอบสวนโรค ทั้ง  6 ราย โดยค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิดได้เพิ่มอีก 311 ราย” นพ.สงกรานต์ กล่าว

นอกจากนี้มีรายงานว่า มีการสั่งปิด 6 หมู่บ้าน ในพื้นที่บ้านบาโงซิเเน อ.ยะหา จ.ยะลา หลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 23 คน บางคนพบว่าติดเชื้อจากญาติ ที่เดินทางกลับจากการประกอบศาสนกิจที่มาเลเซีย เเต่ไม่เเสดงอาการ เมือกลับบ้าน จึงนำเชื้อมาติดทั้งครอบครัว

Cr. PPTVHD36 , ไทยพีบีเอส