Home ต่างประเทศ ชาวบ้านนับพันหนีตาย ! โรงงานเคมีแก๊สรั่ว สลบเหมือดเกลื่อนกลางถนน

ชาวบ้านนับพันหนีตาย ! โรงงานเคมีแก๊สรั่ว สลบเหมือดเกลื่อนกลางถนน

446
0
SHARE

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 7 พ.ค.63 ว่า เจ้าหน้าที่อย่างน้อย 6 คนเสียชีวิตจากการรั่วไหลของก๊าซที่โรงงานเคมีของอินเดีย โดยมีผู้บาดเจ็บถูกนำส่ง รพ.กว่า 200 ราย

การรั่วไหลที่เกิดขึ้นที่โรงงาน LG Polymers ในเมือง Visakhapatnam ทางตอนใต้ของรัฐ Andhra Pradesh ของอินเดียเกิดขึ้นในช่วงเช้าของวันพฤหัสบดีเวลาท้องถิ่น
ผู้สื่อข่าวเห็นว่า ผู้คนนอนอยู่บนพื้นราบเรียบและหมดสติ บางคนอยู่ถัดจากรถจักรยานยนต์และยานพาหนะที่ล้มลง

ซีเอ็นเอ็น

โรงงานนี้ก่อตั้งขึ้นในปี 2504 ในเมือง Vizag ในฐานะ Hindustan Polymers โรงงานผลิตก๊าซถูกซื้อในปี 1997 โดย LG Chem ของเกาหลีใต้ โรงงานผลิตสไตรีนและโพลีสไตรีนที่ขยายได้ซึ่งเป็นพลาสติกที่ใช้ทำบรรจุภัณฑ์ของเล่นและเครื่องใช้ไฟฟ้า

Mr S.N. Pradhan ผู้อำนวยการกองกำลังรับมือภัยพิบัติแห่งชาติระบุว่าก๊าซที่รั่วไหลออกมาเป็นสไตรีนซึ่งเป็นสารเคมีทั่วไปที่ใช้ในอุตสาหกรรมพลาสติก

“ แต่ถ้าปริมาณการบริโภคสูงมากและความใกล้ชิดรุนแรงก็อาจเป็นอันตรายถึงตายได้” นายประพันธ์กล่าว

ผลของการสูดดมสไตรีนรวมถึงการระคายเคืองของผิวหนังดวงตาและทางเดินหายใจส่วนบน มันสามารถทำให้หายใจลำบาก, ผื่น, อาเจียนและหมดสติได้

ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจเขตเวสต์โซนวิสาขปัตนัมกล่าวกับช่องข่าวของอินเดีย News18 ว่าก๊าซรั่วไหลออกมาจากรถถังสองหมื่นห้าพันตันที่ถูกทิ้งไว้โดยไม่มีใครดูแลตั้งแต่เดือนมีนาคม

“ มันนำไปสู่ปฏิกิริยาทางเคมีและความร้อนเกิดขึ้นภายในถังซึ่งทำให้เกิดการรั่วไหล” เขากล่าว

ตัวโรงงานอยู่ใกล้กับ เมืองทางชายฝั่งในรัฐอานธร ประเทศอินเดีย ใกล้กับชุมชนที่มีชาวบ้าน 3,000 – 4,000 คน “ เมื่อเรามาถึงจุดที่ผู้คนจำนวนมากนอนอยู่บนพื้นหมดสติและเราอพยพออกไปประมาณ 1,000 คนและรีบพาพวกเขาไปที่โรงพยาบาลในจำนวนนี้มีผู้ป่วยประมาณ 100 คน” นายเตจบารารัท เจ้าหน้าที่ฝ่ายสรรพากรของ Vizag กล่าว

ซีเอ็นเอ็น

อย่างน้อย 200 คนอยู่ในโรงพยาบาลตาม Gopalapatnam สารวัตรตำรวจ V Ramanayya เขาเสริมว่า พวกเขาขนส่งผู้บาดเจ็บที่มีจำนวนมากด้วยโรงพยาบาล รถตำรวจ และรถประจำทาง ที่รัฐจัดหาให้

ซีเอ็นเอ็น

ถนนและทางหลวงที่อยู่ห่างจากโรงงาน เต็มไปด้วยผู้คนที่วิ่งหนีเพื่อความปลอดภัย หลายคนบาดเจ็บ บ้างก็หมดสติ ล่าสุดจนท.สามารถควบคุมสถานการณ์แก๊สรั่วได้แล้ว

ที่มา ซีเอ็นเอ็น