Home ข่าวทั่วไปรอบวัน สตช. เตรียมแถลงข่าว กรณี อัยการสั่งไม่ฟ้อง! ‘ทายาทกระทิงแดง’ขับรถชนตำรวจตาย ทุกข้อหา!

สตช. เตรียมแถลงข่าว กรณี อัยการสั่งไม่ฟ้อง! ‘ทายาทกระทิงแดง’ขับรถชนตำรวจตาย ทุกข้อหา!

436
0
SHARE

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตรียมแถลงข่าว 10.30 น. หลังสำนักข่าว CNN เสนอข่าวอัยการสั่งไม่ฟ้องคดีบอส อยู่วิทยา ขับรถชนตำรวจเสียชีวิตปี 2555 ขณะที่รองโฆษกอัยการสูงสุดขอตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนชี้แจงให้ทราบ

จากกรณีที่ The Reporters รายงาน มีหนังสือแจ้งคำสั่งเด็ดขาดอัยการไม่ฟ้อง นายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา ในทุกข้อกล่าวหา และพนักงานสอบสวนได้ขออนุมัติศาลเพิกถอนหมายจับในคดีขับรถชนตำรวจ สน.ทองหล่อ เสียชีวิต เมื่อปี 2555 The Reporters ได้โทรศัพท์สอบถาม นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกอัยการสูงสุด เมื่อช่วงเช้าเวลา 07.45 น. วันที่ 24 ก.ค. 2563 ระบุว่า

ขณะนี้ตนเองปฏิบัติภารกิจอยู่ที่จังหวัดขอนแก่น ซึ่งทราบข่าวตามที่สื่อมวลชนโทรมาสอบถามจำนวนมาก จึงต้องขอตรวจสอบข้อเท็จจริงในคดีนี้ทั้งหมดเสียก่อน จึงจะชี้แจงต่อสื่อมวลชนได้

ขณะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีการแจ้งข่าวต่อสื่อมวลชน ว่าในเวลา 10.30 น. วันนี้ พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะแถลงข่าวประเด็นสำคัญที่อยู่ในความสนใจ ซึ่งคาดว่าจะเป็นการแถลงข่าวต่อกรณีอัยการสั่งไม่ฟ้องกรณีของ นายบอส อยู่วิทยา

กรณีนี้สืบเนื่องจาก มีหนังสือจาก พ.ต.ท. ธนาวุฒิ สงวนสุข รองผู้กำกับการสอบสวน ปฏิบัติราชการแทนผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลทองหล่อ ลงวันที่ 18 มิถุนายน 2563 แจ้งคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องคดี ตามคดีอาญา ระหว่าง พ.ต.ท.วีรดล ทับทิมดี ผู้กล่าวหา นายวรายุทธ อยู่วิทยา ผู้ต้องหาที่ 1 และดาบตำรวจวิเชียร กลั่นประเสริฐ ผู้ต้องหาที่ 2 ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ทำการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ส่งสำนวนให้พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 1 เพื่อพิจารณาแล้วนั้น

“บัดนี้อัยการสูงสุด ได้พิจารณาแล้วมีคำสั่งไม่ฟ้องคดีต่อนายวรยุทธ อยู่วิทยาในทุกข้อกล่าวหาตามหนังหสือที่อ้างถึง และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไม่แย้งคำสั่งของพนักงานอัยการ คดี้นี้จึงเป็นอันสิ้นสุดตามกระบวนการทางกฏหมาย และนักงานสอบสวนได้ทำการขออนุมัติศาลเพิกถอนหมายจับในคดีนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว”

สำหรับคดีนี้ เกิดขึ้นเมื่อปี 2555 นายวรยุทธ อยู่วิทยา ลูกชายผู้บริหารเจ้าของเครื่องดื่มชูกำลัง ได้ขับยนต์หรู ชนดาบตำรวจวิเชียร กลั่นประเสริฐ ผบ.หมู่ สน.ทองหล่อ ขณะกำลังปฏิบัติหน้าที่เสียชีวิตหน้าปากซอยบ้าน ในคืนวันที่ 3 ก.ย.2555 หลังจากนั้นนายวรายุทธ หรือบอส ได้มอบตัวและได้รับการประกันตัวไป ก่อนที่จะพบความเคลื่อนไหวหลบหนีอยู่ต่างประเทศ

ในทางคดีตำรวจมีการตั้งข้อหา 5 ข้อ แต่ฟ้องได้ 2 ข้อหา คือขับรถโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย อายุความ 15 ปี จะสิ้นสุดวันที่ 3 กันยายน 2570 อีกหนึ่งข้อหา ไม่หยุดรถให้ความช่วยเหลือผู้ถูกชนหรือชนแล้วหนี อายุความ 5 ปีสิ้นสุดไปแล้วเมื่อ 3 ก.ย.2560

คำสั่งไม่ฟ้องของอัยการและการเพิกถอนหมายจับของพนักงานสอบสวน จึงทำให้คดีนี้สิ้นสุดลง การหนีคดี ของ บอส อยู่วิทยา สิ้นสุดลงด้วย หลังหนีคดีในต่างประเทศกว่า 8 ปี พบความเคลื่อนไหวล่าสุดที่สิงคโปร์ และปีที่แล้ว สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ลงโทษภาคทัณฑ์ 7 ตำรวจหลังตรวจสอบพบว่ามีการช่วยเหลือ นายวรยุทธ อยู่วิทยา เช่น ช่วยเหลือไม่ให้ถูกดำเนินคดี เมาแล้วขับ ไม่ดำเนินดคดีขับรถเร็วเกินไป และไม่ออกหมายจับ จนเป็นเหตุให้ผู้ต้องหาหลบหนีออกนอกประเทศ

สำนักข่าว CNN รายงานข่าวนี้อ้างอิงคำสั่งไม่ฟ้องของอัยการ จากคดีนี้ที่มีการหลบหนีคดีของนายวิทยา แต่กลับพบไปใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศ โดย CNN ยืนยันคำสัมภาษณ์ของตำรวจ ยืนยันว่าเอกสารคำสั่งเด็ดขาดไม่สั่งฟ้องของอัยการไทยนั้นเป็นเอกสารจริง

“เราได้รับทราบจากอัยการถึงการตัดสินใจสุดท้าย เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ว่า จะไม่สั่งฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา เราจึงได้แจ้งไปทางนายวรยุทธแล้ว และยกเลิกหมายจับแล้วเช่นกัน” พ.ต.อ.สัมพันธ์ เหลืองสัจจกุล ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลทองหล่อ กล่าวกับ CNN

Credit: CNN

https:edition.cnn.com/2020/07/23/asia/red-bull-vorayud-yoovidhya-charges-dropped-intl/index.html

ที่มา เดอะ รีพอร์ตเตอร์