Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ช็อค! เอกสารไม่ฟ้องคดี ‘บอส-วรายุทธ’ ทุกข้อกล่าวหา – ตำรวจที่ตายเป็นผู้ต้องหาคนที่ 2

ช็อค! เอกสารไม่ฟ้องคดี ‘บอส-วรายุทธ’ ทุกข้อกล่าวหา – ตำรวจที่ตายเป็นผู้ต้องหาคนที่ 2

422
0
SHARE
วันที่ 24 กรกฎาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงาน จากกรณี สำนักข่าวต่างประเทศ  รายงานข่าวความคืบหน้าคดี นายวรยุทธ หรือ บอส  อยู่วิทยา  ซึ่งมีการเผยแพร่เอกสารหนังสือที่ ตช.0015.(บก.น.5) 3/5232 เรื่อง แจ้งคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องคดี โดยอ้างถึง  1) คดีอาญาที่ 632/2555, 2) หนังสือสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 1 ที่ อส.0017.1/445 ลง 12 มิถุนายน 2563   ทั้งนี้ เอกสารดังกล่าว ออกโดย พ.ต.ท. ธนาวุฒิ สงวนสุข รองผู้กำกับการสอบสวน ปฏิบัติราชการแทนผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลทองหล่อ ลงวันที่ 18 มิถุนายน 2563 ความว่า
 
ตามคดีอาญาที่อ้างถึง 1) คดีอาญา ระหว่าง พันตำรวจโทวิรดล ทับทิมดี ผู้กล่าวหา นายวรายุทธ อยู่วิทยา  ผู้ต้องหาที่ 1 และดาบตำรวจวิเชียร กลั่นประเสริฐ ผู้ต้องหาที่ 2 ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ทำการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ส่งสำนวนให้พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 1 เพื่อพิจารณาแล้วนั้น
 
บัดนี้ อัยการสูงสุด ได้พิจารณาแล้วมีคำสั่งไม่ฟ้องคดีต่อนายวรยุทธ อยู่วิทยา ในทุกข้อกล่าวหาตามหนังหสือที่อ้างถึง 2) และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไม่แย้งคำสั่งของพนักงานอัยการ คดี้นี้จึงเป็นอันสิ้นสุดตามกระบวนการทางกฏหมาย และพนักงานสอบสวนได้ทำการขออนุมัติศาลเพิกถอนหมายจับในคดีนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกตร. เปิดเผยว่า ตำรวจ ได้รับเรื่องของคำสั่งเด็ดขาดสั่งไม่ฟ้องจากสำนักงานอัยการสูงสุด ทำให้ต้องถอนหมายจับในประเทศไทยที่ยังมีอายุความ  และต้องประสานไปยังตำรวจสากลเพื่อถอนหมายอินเตอร์โพลทั้งหมด เช่นเดียวกับในส่วนของการส่งผู้ร้ายข้ามแดนก็ต้องถูกยกเลิกเช่นเดียวกัน
 
พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า สำหรับคดีนี้ ตำรวจเคยมีความเห็นสั่งฟ้องไปตามขั้นตอนกฎหมายแล้ว ทางอัยการได้สั่งให้มีการสอบสวนเพิ่มเติม จนกระทั่งส่งพยานหลักฐานไปตามขั้นตอนที่ร้องขอทั้งหมด  และสุดท้าย อัยการสูงสุด มีคำสั่งไม่ฟ้อง ซึ่งตำรวจก็เห็นพ้องตามที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งมา ไม่ใช่เพียงแต่คดีของ นายวรยุทธ เท่านั้น คดีปกติทั่วไปหากอัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้อง ตำรวจก็ปฏิบัติตามนี้เช่นเดียวกัน
 
“…คดีนี้ไฮไลท์  คือ เรื่องขับรถชนตำรวจตาย มีการสอบเพิ่มเติมหลายประเด็น แต่เมื่อสุดท้าย คือ อัยการสั่งไม่ฟ้อง ซึ่งตำรวจเห็นพ้องตามอัยการ เพราะเป็นไปตามพยานหลักฐาน เรื่องความเห็นของตำรวจ จะเห็นแย้งหรือไม่เห็นแย้งก็ได้เป็นเรื่องปกติ ยืนยันว่า ตำรวจทำคดีตรงไปตรงมา ไม่ใช่ทำตามกระแสสังคม…” รองโฆษก ตร.กล่าว
 

ชมคลิป การแถลงข่าวคดีนี้

ขณะที่ ผู้สื่อข่าว พยายามตรวจสอบกับแหล่งข่าว ศาลยุติธรรม ภายหลังมีรายงานข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศว่า อัยการ ไม่สั่งฟ้องคดี และตำรวจได้ยกเลิกหมายจับ นายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา  ซึ่งแหล่งข่าวยืนยันว่า ขณะนี้ศาลยังไม่มีคำสั่งเพิกถอนหมายจับ นายวรยุทธ
 
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม นายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา อายุ 28 ปี ถูกดำเนินคดีจากกรณีขับรถเฟอร์รารี่ พุ่งชนมอเตอร์ไซค์ของ ดาบตำรวจวิเชียร กลั่นประเสริฐ ผบ.หมู่ ป. สน.ทองหล่อ จนเสียชีวิต เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2555 โดยเหตุการณ์นั้นตำรวจพบน้ำมันในที่เกิดเหตุเป็นทางยาวไปถึงบ้านของ นายวรยุทธ จึงนำกำลังเข้าปิดล้อมบ้าน กระทั่งได้ขออำนาจศาลหมายจับ โดยขณะเข้าทำการจับกุมนายวรยุทธ ภายในบ้านพบรถเฟอร์รารี่ อยู่ในสภาพยับเยิน และนายวรยุทธ ให้ปากคำว่า เป็นผู้ขับรถ แต่อ้างว่าถูกมอเตอร์ไซค์ขับตัดหน้า จากนั้นทนายความได้ขอประกันตัวในวงเงิน 5 แสนบาท


 
คดีนี้อัยการสำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ มีคำสั่งฟ้องนายวรยุทธ ข้อหา “ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 291” มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี
 
แม้ตำรวจจะออกหมายจับหลายครั้งแต่ นายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา  อ้างว่าติดธุระที่ต่างประเทศ ซึ่งตามตามกฎหมายคดีนี้มีอายุความ 15 ปี นับตั้งแต่วันที่ได้กระทำความผิด โดยคดีจะขาดอายุความ วันที่ 3 กันยายน 2570
และจากกระแสข่าวนี้ ทำให้ในทวิตเตอร์ มีการพูดถึงคดีนี้เป็นอย่างมาก จนติดอันดับ 1 กับแฮชแทก #บอสอยู่วิทยา นอกจากนี้มีชาวโซเชียลบางกลุ่ม โพสต์จะแบนสินค้าของกลุ่ม “กระทิงแดง” หลังรับไม่ได้กับคำตัดสินดังกล่าว

ที่มา สวพ.91 / ข่าวช่อง 3