Home ไลฟ์สไตล์ By TipLife เคล็ดไม่ลับ หลับตากลั้นใจ เลิกนิสัย Shopaholic

เคล็ดไม่ลับ หลับตากลั้นใจ เลิกนิสัย Shopaholic

166
0
SHARE

ทุกวันนี้ เพียงแค่เลื่อนหน้าฟีด Facebook ก็พบสินค้าน่าสนใจเต็มไปหมด โปรโมชั่นจัดเต็ม ช่างล่อตาล่อใจเสียนี่ เอาล่ะครับ หากคุณคือหนึ่งในคนที่เป็น “Shopaholic” หรือโรคคลั่งช็อป จนภาวะการเงินฝืดเคือง โดยเฉพาะยุควิกฤตโควิด-19 แบบนี้ เราไม่ควรให้อาการอยากช็อปฟุ่มเฟือยมาทำลายสภาพการเงินของคุณ
.
มาเริ่มกันตั้งแต่วินาทีนี้ไปพร้อมๆ กันเลยครับ กับเคล็ดไม่ลับ ที่ TIPlife อยากบอกต่อให้ทั้งคุณผู้หญิงและคุณผู้ชายนักช็อปทั้งหลายได้นำไปปฏิบัติปรับใช้กัน และแก้นิสัย Shopaholic ให้หายไปพร้อมกับได้สภาพการเงินที่ดีของคุณกลับคืนมา
.
👉 1. ตัดขาดจากบัตรเครดิต
รูดปรื๊ดๆ แล้วได้สิ่งของต่างๆ มานั้นง่ายแสนง่าย ยิ่งในยุคดิจิตอลแบบนี้ ที่มีแอพลิเคชั่นช็อปปิ้งสารพัดแอพฯ แถมยังมีให้ผูกบัญชีบัตรเครดิตอีกต่างหาก การช็อปในเวลาหน้ามืดกับคำว่า “ของมันต้องมี” ก็เลยง่ายยิ่งกว่าง่าย ตัดมันทิ้งซะให้หมดเดี๋ยวนี้เลยครับ ห้ามหาเหตุผลใดๆ ให้กับตัวเองทั้งสิ้น เพราะบัตรเครดิตคือสิ่งกระตุ้นการใช้จ่ายแถมพ่วงหนี้สินได้ดีทีเดียว ก่อนที่ของมันต้องมี จะกลายเป็นแค่ “ของมันต้องทิ้ง”
.
👉 2. จดทุกสิ่งที่คุณซื้อไป
เพื่อติดตามทุกค่าใช้จ่าย ทุกสิ่งที่คุณซื้อ ซึ่งบางสิ่งบางอย่างคุณอาจจะเผลอซื้อมาโดยไม่รู้ตัว การจดไว้แบบนี้ จะทำให้คุณย้อนกลับไปนึกถึงตอนที่ปล่อยให้อารมณ์มาครอบงำชีวิตทางการเงินของคุณนั่นเองครับ และเมื่อคุณเห็นแบบนี้ ก็จะทำให้อารมณ์ความอยากซื้อของในครั้งต่อไปลดลงอีกด้วยนะ
.
👉 3. เช็คให้มั่นใจก่อนซื้อ ว่าของสิ่งนี้คุณมีอยู่แล้ว
ก่อนซื้อของใดๆ ก็ตาม คุณต้องพินิจพิจารณาให้ถี่ถ้วน ว่าสิ่งที่กำลังจะซื้อนั้นคุณมีอยู่แล้ว แม้มันจะเก่ากว่า แต่หากการใช้งานของมันยังเสถียรอยู่ ก็จงยับยั้งชั่งใจไว้เถิดครับว่า วันใดวันหนึ่ง สิ่งที่คุณกำลังจะซื้อนั้น ก็จะเก่าแบบนี้เช่นกัน และคุณก็จะซื้อมันต่อไปเรื่อยๆแบบนี้ กลายเป็นโซ่ตรวนแห่งความบ้าของใหม่อย่างไม่มีที่สิ้นสุด
.
👉 4. ทำ Challenge เล่นเกมกับตัวเอง
ลองหาอะไรสนุกๆ ทำกับตัวเอง เพื่อให้การอดกลั้นใจไม่ช็อปในครั้งนี้สนุกกว่าเดิมด้วยการทำชาเล้นจ์กับตัวเองดูสิครับ โดยคุณอาจจะตั้งกฏ 30 วันงดช็อป หรือใช้เงินวันละ 200 บาท เป็นเวลา 2 เดือน แล้วแต่ที่คุณคิดว่าเหมาะสมเลยครับ ตั้งเป้า แล้วทำให้สำเร็จด้วยล่ะ เพราะรางวัลแห่งความภาคภูมิใจครั้งนี้อาจจะช่วยให้คุณมีเงินเก็บตุนได้มากขึ้น และได้นิสัยดีๆทางการเงินติดตัวมาอีกด้วยครับ
.
👉 5. ตั้งคำถามเยอะๆ ก่อนตัดสินใจซื้อ
ก่อนตัดสินใจซื้ออะไร คุณควรตั้งคำถามกับของชิ้นนั้นเยอะๆ คำถามมีอยู่ว่า “ทำไมถึงต้องซื้อ?” “ซื้อไปเพื่อเหตุผลอะไร?” “สำคัญมากไหม?” “สามารถรอไปก่อน ไม่ซื้อในตอนนี้ได้ไหม?” “มีตัวเลือกอื่นที่ดีกว่านี้ ถูกกว่านี้ คุ้มกว่านี้อีกไหม?” จนกว่าคุณจะมีคำตอบที่ดีและจำเป็นในกาารซื้อของชิ้นนี้จริงๆ แต่เชื่อเถอะครับว่ากว่าจะผ่านด่านคำถามทั้งหมดนี้ไปได้ คุณก็แทบจะหมดอารมณ์ซื้อของไม่จำเป็นเหล่านั้นแล้วล่ะครับ
.
#TIPlife #ThePowerBesideYou
#พลังที่เคียงข้างคุณตลอดไป #ทิพยประกันชีวิต