Home ข่าวทั่วไปรอบวัน ดับฝันลุงพล จนท.ปักป้าย ‘หยุดก่อสร้าง’ หน้าพญานาค!

ดับฝันลุงพล จนท.ปักป้าย ‘หยุดก่อสร้าง’ หน้าพญานาค!

270
0
SHARE

จากกรณีการก่อสร้างรูปปั้นองค์พญานาคของนายไชย์พล วิภา โดยเมื่อวันที่27มกราคม64 ตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สนธิกำลังกว่า 50 นาย เข้าควบคุมตัวนายไชย์พล ไปสอบคำให้การ ที่ สภ.กกตูม อ.ดงหลวง

โดยพนักงานเจ้าหน้าผู้จับกุม ได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ถูกจับกุม

1.กระทำผิดตาม พรบ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 54 ฐานกระทำด้วยประการใดอันเป็นการทำลายป่าไม้ หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเอง หรือผู้อื่น และมาตรา 55 ฐานครอบครองป่าที่ได้ถูกแผ่วถาง โดยฝ่าฝืนต่อบทบัญญัติแห่งมาตรา 54 ให้สัณนิษฐานไว้ก่อนว่า บุคคลนั้นแพ้วถางป่า และกระทำผิด

2.กระทำผิดตาม พรบ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14 ฐานยึดถือครอบครอง เข้าทำประโยชน์ หรือ อยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แพ้วถาง ทำไม้ หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำให้เสื่อมเสียสภาพป่าสงวนแห่งชาติ

เช้าวันนี้(28 ม.ค.64) ทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้เข้าตรวจยึดพร้อมปักป้ายประกาศห้ามก่อสร้างโดยมีลุงพลมายืนดูแบบไม่ห่างโดยข้อความป้ายระบุว่าปักป้ายแปลงประกาศตรวจยึด ตามคดีอาญาที่ 19/2564 ยึดทรัพย์ที่ 12/2564 ตาม ปจว. ข้อ 1 เวลา 18.00 น. ลงวันที่ 27 ม.ค.2564 พื้นที่ตรวจยึดอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงภูพาน ตามกฎกระทรวงฉบับที่ 1127 พ.ศ. 2528 ทองที่บ้านกกกอกตำบลกกตูมอำเภอดงหลวงจังหวัดมุกดาหารอาศัยอำนาจตามมาตรา 25 แห่งพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติพ.ศ. 2507 ในเขตป่าสงวนแห่งชาติให้ผู้กระทำผิดพร้อมบริวารออกหรืองดเว้นการกระทำใดใดในพื้นที่ตรวจยึดโดยหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ม.ห.(2)ดงหลวงวันที่ปิดประกาศ 28 มกรา 2564

ต่อมาเมื่อเวลา 11.00 น. ที่ผ่านมา นายไชย์พล วิภา พร้อมด้วยนางสมพร หลาบโพธิ์ ภรรยา และนายสมเกียรติ์ โรจนะวรกมล ทนายความ ร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน บริเวณหน้าบ้านของนายไชยพล เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจต่อสังคม ภายหลังจากเมื่อวานนี้นายไชย์พล ได้ถูกเจ้าหน้าที่สนธิกำลังควบคุมตัวไปสอบปากคำ กรณีก่อสร้างรูปปั้นพญานาคในเขตป่าสงวน และถูกแจ้งข้อหาตามความผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ และ พ.ร.บ.ป่าสงวน รวม 3 ข้อหา สาระสำคัญของการแถลงข่าวข่าวในวันนี้ แทบไม่มีการลงในรายละเอียดเกี่ยวกับคดี ส่วนใหญ่เป็นการขอความเห็นใจและขอความเป็นธรรมจากสังคม ว่า อย่าเพิ่งตัดสินว่า นายไชย์พล ถูกหรือผิดจนกว่า ศาลจะมีคำพิพากษา

ในระหว่างการแถลงข่าว ผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายไชย์พล ในหลายประเด็น หนึ่งในนั้นคือ การได้มาซึ่งที่ดิน 2 งาน 13 ตารางวา ที่ใช้ในการก่อสร้างวิมานพญานาค ซึ่งก่อนหน้านี้นายไชย์พล เคยให้สัมภาษณ์ว่า ได้ซื้อที่ดินต่อจากเจ้าของเดิม ในราคา 150,000 บาท แต่ภายหลังได้ให้สัมภาษณ์ว่า เจ้าของเดิมมอบให้ตนเองไว้ทำกิน ไม่ได้ซื้อขาย แต่ด้วยความมีน้ำใจ ตนเองจึงมอบเงินให้จำนวนหนึ่งเพื่อตอบแทนน้ำใจ