Home ไลฟ์สไตล์ By TipLife ส่อง..กิจกรรมพิเศษ ช่วงวันหยุดของคนที่ประสบความสำเร็จ!!

ส่อง..กิจกรรมพิเศษ ช่วงวันหยุดของคนที่ประสบความสำเร็จ!!

220
0
SHARE
หากพูดถึงเหล่าคนดังระดับโลกที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ไม่ว่าจะเป็น มหาเศรษฐี Jeff Bezos ซีอีโอ Amazon หรือ Bill Gates ผู้ก่อตั้ง Microsoft และอีกหลายๆท่านที่คุณยกเป็นไอดอล
.
คุณคิดว่า? วันหยุดสุดสัปดาห์ของพวกเขาทำอะไรกันบ้าง?
.
และนี่คือ 6 สิ่งที่คนประสบความสำเร็จระดับโลก มักทำกันในวันหยุด เพื่อให้วันจันทร์ของพวกเขามีประสิทธิผลมากขึ้น

1.นอนหลับให้เพียงพอ
ร่างกาย(และสมอง)ของคุณจะทำงานไม่เต็มที่ หากคุณพักผ่อนไม่เพียงพอ รู้หรือไม่ว่า..เวลานอนเฉลี่ยของกลุ่มคนที่ประสบความสำเร็จ คือประมาณ 7 ชั่วโมง 29 นาทีต่อคืน เช่น Tim Cook, Bill Gates, Jack Dorsey และ Jeff Bezos ต่างก็เคยบอกว่าพวกเขานอนหลับได้อย่างน้อย 7 ชั่วโมงต่อคืนเช่นกัน

แต่อาจเป็นเรื่องยากสำหรับหลายๆคนที่มักต้องทำโอที หรืออยู่ออฟฟิศจนดึก ถ้าคุณพบว่าชั่วโมงการนอนต่อวันของคุณไม่เพียงพอ ลองมาชดเชยเวลาพักผ่อนในช่วงวันหยุดปลายสัปดาห์กันดูครับ
.
2.ใช้เวลากับคนที่รัก
ถ้าวันจันทร์ถึงศุกร์ของคุณ ให้เวลาทั้งหมดไปกับงาน จนคุณรู้สึกผิดกับคนรอบข้าง วันหยุดสุดสัปดาห์ เป็นช่วงเวลาที่ดี ที่คุณจะทำกิจกรรมและใช้เวลาแห่งความสุขกับคนรัก ครอบครัว หรือเพื่อนฝูง ทดแทนวันธรรมดา

อย่างไรก็ตาม หากคุณยังมีงานค้างจำเป็นต้องทำในช่วงสุดสัปดาห์ ให้ตั้งเป้าหมายว่าจะทำในเช้าวันเสาร์ เพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องเก็บเรื่องงานมาคิด ยืดเยื้อในช่วงที่เหลือของวันหยุด
.

3.วางกลยุทธ์สำหรับสัปดาห์หน้า
คนที่ประสบความสำเร็จมักจะวางแพลนสำหรับสัปดาห์หน้า เช่น การใช้เวลา 10 นาทีในเย็นวันอาทิตย์ เพื่อดูปฎิทิน และจดลิสรายการสิ่งที่จะต้องทำ หรือกำลังเกิดขึ้นในเช้าวันจันทร์

Jack Dorsey ซีอีโอTwitter ได้เปิดเผยกับผู้เขียนเรื่อง“ Becoming More Productive: The Secrets of Successful People ว่า “วันเสาร์ฉันจะออกไปเดินป่า และใช้วันอาทิตย์ในการทบทวน เช็คฟีคแบค วางกลยุทธ์ และเตรียมตัวให้พร้อม”

4.ใช้เวลาไปกับส่ิงที่จะเติมพลังให้พวกเขา
แม้ว่าคนที่ประสบความสำเร็จมักวางแผนอย่างรัดกุม เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาจะไม่เสียเวลาไปเปล่าๆ แต่พวกเขาก็มีจุดที่จะต้องผ่อนคลายเช่นกัน ในช่วงสุดสัปดาห์หลายคนอาจเลือกที่จะรับประทานอาหารเช้าอย่างสบาย ๆ อนุญาตให้ตัวเองนอนขดตัวอยู่บนโซฟาพร้อมหนังสือเล่มโปรด , นั่งสมาธิ หรือออกกำลังกาย

ในเซสชั่น Reddit AMA ปี 2014 เกตส์ กล่าวว่าเขาชอบที่จะให้เวลาของเขามีความกลมกล่อมมากที่สุด “ การเล่นบริดจ์(เกมส์ไพ่)เป็นสิ่งที่ค่อนข้างเชยในแบบที่ผมชอบมาก” เขากล่าว “ฉันกำลังดูลูกสาวของฉันขี่ม้าในสุดสัปดาห์นี้ มันก็ดูล้าสมัยไปหน่อยแต่ก็สนุกดี ฉันทำอาหารทุกคืน และคนอื่น ๆ เป็นผู้ช่วย แต่ฉันชอบวิธีที่ฉันทำ”
.

5.ดูแลงานบ้าน
งานบ้านต่างๆ ที่หลายคนอาจมองว่ามันเล็กน้อยหยุมหยิมเกินไป อย่าคิดว่าไม่สำคัญ ถ้าคุณละเลยทิ้งขว้าง งานเหล่านี้จะหมักหมม สร้างความกังวลให้คุณไม่น้อย แม้แต่คนที่ประสบความสำเร็จก็ยังหาเวลาดูแลงานบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการซื้อของเข้าบ้าน ซักผ้า หรือจัดการค่าใช้จ่าย แต่พวกเขาก็ไม่ได้ใช้เวลาทั้งหมดของวันหยุดไปกับสิ่งเหล่านี้ (เพราะหากเป็นเช่นนั้นก็คงจะไม่เหลือเวลาพักผ่อนแน่ๆ )

ลองจัดลำดับความสำคัญของงานบ้าน โดยในวันธรรมดา ตั้งเวลาก่อนนอน 15 นาทีในแต่ละคืน เพื่อเคลียร์งานบ้านบางอย่างที่เล็กน้อย จากนั้นเมื่อถึงวันหยุด ใช้เวลาอย่างน้อย 1-2ชั่วโมง เพื่อทำงานบ้านที่ต้องใช้เวลามากๆ เพียงเท่านี้ปัญหาทั้งงานนอกบ้านและงานในบ้าน ก็จะไม่หมักหมมกวนจิดใจคุณอีก
.

6.ให้เวลาอยู่กับตัวเองเพื่อทบทวนเรื่องต่างๆ
คนที่ประสบความสำเร็จใช้วันหยุดสุดสัปดาห์เพื่อทบทวนถึงสิ่งที่สำคัญสำหรับพวกเขา(พวกเขาจะมีเวลามากขึ้นในการทำสิ่งต่างๆได้อย่างไร) , สิ่งที่รบกวนจิตใจพวกเขา (พวกเขาจะมีวิธีแก้ปัญหาที่ดีอย่างไรได้บ้าง) และอาชีพของพวกเขา (พวกเขาจะพัฒนาทักษะและเพิ่มประสิทธิภาพในงานได้อย่างไร?)

ผลการศึกษาของม.ฮาร์วาร์ด พบว่าคนที่ใช้เวลา 15 นาทีก่อนหมดวัน เพื่อทบทวนบทเรียนที่พวกเขาเรียนรู้ สร้างประสิทธิภาพที่ดีกว่าถึง 23% เมื่อเทียบกับคนทั่วไป และการศึกษาอื่น ๆ พบว่าการไตร่ตรองทบทวนตนเองสามารถช่วยให้คุณเป็นคนที่มีความสุข มีประสิทธิผลมากขึ้นและเบื่อหน่ายน้อยลง หากวันนี้คุณเป็นคนหนึ่งที่สับสนกับระบบความคิดในตัวเอง อย่างน้อยสุดสัปดาห์นี้ ลองให้เวลาอยู่กับตัวเองดูบ้าง และเชื่อว่าอีกไม่นาน คุณจะเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงบางอย่างในตัวเอง
.
ขอบคุณบทความจาก www.cnbc.com